คนชอบตี “ปิงปอง” เป็นคนแบบไหน?

เมื่อเราเห็นคนเล่นกีฬา เราจะสามารถทำนายได้ทันทีว่าคนที่เราเห็น มีสุขภาพที่ดี หากเขาเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ คนนี้เป็นผู้ที่ใส่ใจในสุขภาพ รักการแข่งขัน กระฉับกระเฉง ตื่นตัวอยู่เสมอ และมีน้ำใจนักกีฬา อย่างไรก็ตาม กีฬาแต่ละประเภทก็มีบทบาทในการสร้างบุคลิกของคนต่างต่างกันออกไป และสืบเนื่องมาจากโครงการหาความสำราญให้ชีวิต เรายังได้ใช้กีฬาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาตนเอง และวิสัยทัศน์ด้วย เราจะขอยกตัวอย่างกีฬาบางประเภทที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลอาจไม่คุ้นเคยนัก และเราจะเห็นว่า คนที่เลือกกินเล่นกีฬาเหล่านี้ เป็นบุคคลที่น่าสนใจ

วันนี้ JOBTOPGUN จึงอยากจะแชร์ให้คุณทราบว่าการตีปิงปองจะช่วยฝึกฝนทักษะความสามารถเรื่องใดให้คุณบ้าง ทักษะเหล่านี้คุณอาจจะมีโดยที่คุณยังไม่รู้ตัว ซึ่งผลการวิเคราะห์นี้มาจากงานวิจัยของท็อปกันร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามถึงกว่า 20,000 คน มาดูกันว่าคนเล่น “ปิงปอง” เป็นคนแบบไหน!

1. ฉลาดมีไหวพริบ
ปิงปองเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่ช่วยพัฒนาความฉลาดมีไหวพริบได้เป็นอย่างดี เพราะปิ งปองเป็นกีฬาที่ต้องเล่นกันสองคน จะต้องคิดถึงคู่ต่อสู้ว่า เขาจะเล่นมาแบบไหน คิดถึงสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น เป็นการฝึ กความมีไหวพริบในการตอบสนอง และคิดอย่างฉับไว เพราะในเกมส์การเล่นปิ งปองนั้น จะเป็นกีฬาที่ใช้ความไวในการตอบสนองสิ่งต่างๆมากต้องใช้สายตา ความคิดและร่างกายในเกมการแข่งขัน เราจะต้องใช้ไหวพริบในการที่จะเอาชนะคู่ต่อสู้เป็นอย่างมาก เราจะต้องคาดการณ์ล่วงหน้าและคิดว่าจะต้องทำอย่างไร ถ้าคู่ต่อสู้เล่นรูปแบบนี้ หรือถ้าเราคิดผิด เราจะแก้ไขสถานการณ์คับขันนี้อย่างไร ซึ่งมันจะช่วยให้เรามีการคิด และแก้ไขปัญหาอยู่ตลอดเวลา

2. กล้าตัดสินใจ
ปิงปองเป็นกีฬาที่ต้องใช้ความคิด และสมาธิเป็นหลัก กล้าตัดสินใจในการตีให้ได้แต้ม หาจุดบอดของคู่ต่อสู้และกล้าที่จะเล่นแบบไม่กั๊ก กล้าตัดสินใจตีไปในตำแหน่งที่เสี่ยง แต่ต้องมีการตัดสินใจที่ดี ตาไว สมองไว ตัดสินใจเร็วซึ่งเป็นสิ่งที่นักปิงปองที่ดีควรมี
ปิงปองเป็นกีฬาที่ใช้ความไวในการตอบสนองสิ่งต่างๆมาก ต้องใช้สายตา ความคิดร่างกาย ดังนั้นสิ่งต่างๆอาจเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงต้องกล้าที่จะตัดสินใจอย่างรวดเร็วว่าจะทำอะไรต่อไป

3.ชอบการแข่งขัน
เนื่องจากปิงปองเป็นกีฬาที่เล่นคนเดียวไม่ได้ ต้องแข่งกับผู้อื่น จึงต้องเป็นคนที่ชอบการแข่งขัน ชอบเล่นเพื่อเอาชนะ ทั้งเอาชนะคู่ต้อสู้และการเอาชนะตัวเอง

4. สุขุมเยือกเย็น
การเล่นปิงปองต้องอาศัยความอดทน สุขุมเยือกเย็น ถ้าฝ่ายใดมีสมาธิดีกว่า อารมณ์เยือกเย็นกว่าสามารถโต้กับคู่ต่อสู้ได้นานกว่า ก็อาจมีชัยชนะเหนือคู่แข่งขันได้มากกว่า
การเล่นปิงปองนั้นเคลื่อนที่ไม่มาก แต่สายตาต้องจ้องอยู่ที่ลูกเสมอ เพราะลูกจะถูกโต้กลับไปมาไวมากต้องสุขุม และ มีสติเท่านั้น จึงจะสามารถตอบโต้ลูกที่คู่แข่งตีมาได้อย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะตัดท็อปสปิน ปั่นโค้ง ก็มีวิธีตอบโต้ที่ถูกต้อง หากใจร้อน ควบคุมความตื่นเต้นไม่ได้ จะไม่สามารถตอบโต้ลูกอย่างถูกต้องเพื่อสร้างโอกาสแห่งชัยชนะได้

5. มุ่งสร้างชัยชนะ
เพราะปิงปองต้องใช้กลยุทธ์ต่างๆเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะในเกม ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เห็นใครหลายคนที่เล่นกีฬาชนิดนี้ไม่เคยละสายตาออกไปจากลูกปิงปอง และโต๊ะเลยแม้แต่วินาทีเดียว ในการเล่น
ปิงปอง บางครั้งก็ต้องแข่งขันกับฝ่ายตรงข้าม ซึ่งเมื่อมีการแข่งขันก็จะทำให้เรามุ่งที่จะเอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้ คล้ายกับเป็นการตัดคู่แข่งในเชิงธุรกิจ

6. กระตือรือร้น
ปิงปองเป็นกีฬาที่ผู้เล่นจะต้องมีความคล่องตัวสูง ถ้าเชื่องช้าจะไม่สามารถเล่นกีฬาชนิดนี้ได้ดี หากคนที่ไม่มีความคล่องตัวทำอะไรก็เชื่องช้า มาฝึกเล่นปิงปองบ่อยๆ ก็จะช่วยให้เป็นคนที่มีความกระตือรือร้น และความคล่องตัวมากขึ้นการเล่นปิงปองได้ออกกำลังกายทุกส่วน กล้ามเนื้อทุกส่วนตื่นตัว รวมทั้งสมองก็ตื่นตัวตลอดเวลาที่เล่น ต้องใช้ความคิด ทั้งการตั้งรับและรุกตอบโต้ ส่งผลให้เกิดความกระตือรือร้นตลอดการเล่น

7. ทำงานภายใต้ความกดดันได้ดี
กีฬาปิงปองเป็นกีฬาที่ต้องใช้สมาธิอย่างสูงและมีความกดดันตลอดเวลา เพราะสถานการณ์สามารถพลิกผันได้ตลอด ถ้าหากเราไม่มีสมาธิเพียงพอ ทำให้บางครั้งเกิดความกดดันในตัวเองแต่เราก็ต้องควบคุมให้ได้เพื่อที่จะได้มีสมาธิ และสามารถชนะคู่ต่อสู้ได้
การเล่นปิงปองต้องมีความกดดันบ้าง ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม เช่น คะแนนตามหลังฝ่ายตรงข้าม ฝ่ายตรงข้ามเล่นยั่วยุ เป็นต้น จุดนี้ทำให้กีฬาปิงปองช่วยได้

8. เก่งในการวางแผน
ต้องรู้จักวางแผนในการตีกับคู่ต่อสู้หลายๆคน เพราะคู่ต่อสู้แต่ละคนมีไหวพริบ ท่าทาง ลีลาการตบ หรือการหยอดลูก ตลอดจนเทคนิคต่างๆ ที่แตกต่างกัน เมื่อตีไปได้สักเกม เราจะเริ่มเห็นเทคนิคของคู่ต่อสู้ ทำให้คิด และวางแผนตลอดเวลาในการแก้เกม คุมเกมให้สามารถเอาชนะคู่ต่อสู้คนนั้นได้ และเมื่อเป็นผู้ชนะต้องคิดวางแผนในการที่จะรักษาแชมป์ต่อไป
ในการเล่นปิงปอง ผู้เล่นจะต้องมีการคิด และวางแผนในการเล่นแต่ละครั้ง ดั่งสุภาษิต “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด หรือผิดพลาดน้อยที่สุดในการเล่น เพราะในการเล่นแต่ละเกมใช้ระยะเวลาสั้น

9. อดทน
กีฬาทุกประเภทฝึ กความอดทน ไม่เว้นปิงปองซึ่งเป็นกีฬาที่เล่นได้ไม่ยาก มีตั้งแต่ระดับแค่พยายามประคองตีลูกให้ลงบนโต๊ะของอีกฝั่ง ไปจนถึงระดับตีลูกให้อีกฝั่งรับได้ยาก และเป็นกีฬาที่ต้องมีคู่เล่น ระดับฝีมือที่ต่างกันก่อให้เกิดความอดทนหลายระดับ ในระดับสูงผู้เล่นต้องอดทนที่จะรอจังหวะเหมาะเพื่อพิชิตเกม อดทนต่อคำเย้ยหยันจากคู่เล่นที่อาจเกิดขึ้นได้ อดทนต่อความเหนื่อยและขาดความต่อเนื่องที่ต้องวิ่งเก็บลูก อดทนกับรอยฟกช้ำหลังโดนลูกตบกระทบหน้าขา เมื่อเจอคู่ต่อสู้ที่มีความสามารถด้อยกว่า ก็ต้องอดทนที่จะต้องออมมือให้ ทั้งที่เป็นจังหวะเหมาะที่จะพิชิตเกม ต้องอดทนต่อแรงกดดันที่ต้องเล่นกับคนที่เก่งกว่า หรือบางครั้งต้องอดทนกับเกมที่จืดชืด เพราะลูกกระดอนไปกระดอนมาเป็นเวลานาน

10. กล้าเสี่ยง
ปิงปองเป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่ง ที่ช่วยฝึกเรื่องความกล้าเสี่ยง เพราะปิงปองเป็นกีฬาที่ใช้ความไวในการตอบสนองสิ่งต่างๆ ในบางเวลาก็ต้องใช้ความกล้าเสี่ยงที่จะตอบโต้ เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนน ถ้าไม่เสี่ยงตั้งรับฝ่ายเดียว ก็อาจทำให้แพ้ได้ บางครั้งการที่เราจะบุกคู่ต่อสู้ เราต้องอาศัยความกล้าหาญที่จะเป็นฝ่ายเปิดเกมบุก ตั้งแต่แรกของการเสิร์ฟลูกบางครั้งเราอาจจะรู้อยู่เต็มอกว่าโอกาสที่ทำไปนั้นมันเสี่ยง แต่เราก็ต้องกล้าที่จะเสี่ยงดู มันอาจจะคุ้มที่เราทำลงไป

+ มีความยืดหยุ่นและปรับตัวเก่ง
ในขณะที่เรากำลังเล่นปิงปองอยู่นั้น เราต้องคิดเสมอว่าเราจะทำอย่างไรที่จะทำให้ชนะคู่แข่งให้ได้ดังนั้นเราจึงต้องมีความยืดหยุ่นในการเล่นเพื่อที่จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้า นอกจากนี้เรายังต้องมีการปรับตัวขณะเล่นด้วยเช่นกัน ทำให้เรามีความยืดหยุ่นและปรับตัวได้เร็ว
ปิงปองเป็นกีฬาที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนการเล่นไปตามสถานการณ์ ทำให้เรารู้จักการปรับตัวมากขึ้นตามแต่สถานการณ์ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับเราได้อย่างถูกต้อง

+ ชอบความท้าทาย
คนส่วนใหญ่ที่เล่นปิงปองจะรู้สึกสนุกสะใจเมื่อสามารถตบลูกแรงๆให้ตกบนฝั่งตรงข้ามได้ ซึ่งต้องอาศัยความเร็ว มุมของไม้ตี และระดับของลูกปิงปอง แน่นอนว่าการควบคุมมุมของไม้ตีในขณะตวัดแขนอย่างรวดเร็ว ต้องอาศัยจินตนาการการเคลื่อนไหวของผู้เล่น และโอกาสที่จะตบลูกแรงๆก็ไม่ได้มีบ่อยๆ สิ่งนี้คือความท้าทายที่สัมผัสได้และประสบผลสำเร็จบ้าง ปลูกฝังทำให้ชอบที่จะเอาชนะสิ่งที่มองเห็นว่าจะทำได้ หรือสิ่งที่วางแผนเอาไว้แล้ว

+ กล้าที่จะลองผิดลองถูก
การเล่นปิงปองบางครั้งก็ไม่สามารถเดา ความคิดของฝ่ ายตรงข้ามได้ว่าจะเล่นกลยุทธ์ไหน จึงต้องมีการลองผิดลองถูกในกลยุทธ์ที่โต้ตอบกลับไปยังฝ่ ายตรงข้ามบ้าง แต่การลองผิดลองถูกนั้นก็ทำให้ได้ประสบการณ์กลับมาเสมอ

หากคุณตีปิงปองอย่าสม่ำเสมอ หรือเคยตีปิงปองมาก่อน สามารถเข้าไปอัพเดตดนตรี กีฬา งานอดิเรก (Competency) ผ่าน Super Resume ของคุณได้เลย ที่นี่ เพื่อให้คุณรู้จักตัวตนของคุณมากขึ้นผ่านกีฬาที่คุณเล่น หรือหากคุณยังไม่มีเรซูเม่ ลงทะเบียนสมัครสมาชิกฟรีพร้อมทำเรซูเม่ได้ง่ายๆ ที่ www.superresume.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..