ไขข้อข้องใจ Sale Engineer ทำอะไรบ้าง ตกลงเป็นงานขาย หรืองานวิศวะ?

               หลายคนคงสงสัยเมื่อได้ยินชื่อตำแหน่ง “Sales Engineer” ว่าตกลงแล้วงานนี้คืองานขาย (ของ) หรืองานช่าง (วิศวะ) กันแน่ เพราะมีทั้งคำว่า “Sales” และคำว่า “Engineer” อยู่ด้วยกัน ซึ่งทั้งสองคำนี้ดูน่าจะเป็นสายอาชีพที่เรียกได้ว่าแทบจะอยู่ตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง สรุปแล้วผู้ที่จะเป็นเจ้าของตำแหน่ง Sales Engineer จะต้องทำงานขายหรือทำงานช่างกันแน่? เรามาไขคำตอบไปด้วยกัน!

Sale Engineer อาชีพวิศวกรขายนี้ทำอะไรบ้าง

Sales Engineer มีหน้าที่อะไร?

หน้าที่ (จริงๆ) ของ Sales Engineer คืออะไร?

               “Sales Engineer” หรือ “วิศวกรฝ่ายขาย” คือผู้ที่ทำหน้าที่เสนอขาย ให้ความรู้ ข้อมูล และให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แก่ลูกค้า โดยจะต้องมีทักษะที่ผสมผสานกันระหว่าง “ฝ่ายขาย” และ “วิศวกร”  อาทิเช่น พื้นฐานความรู้ทางด้านวิศวกรรม เครื่องจักร อุปกรณ์ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในภาคอุตสาหกรรม ทักษะและความเข้าใจงานด้านวิศวกรรมต่าง ๆ รวมไปถึงต้องมีความแม่นยำในข้อมูลเฉพาะด้าน ไม่ว่าจะเป็นวิธีใช้งาน ระบบขั้นตอนการทำงาน สเปคและส่วนประกอบต่าง ๆ ของสินค้า

               นอกจากนี้ความรู้ความเข้าใจด้านวิศวกรรมอย่างลึกซึ้งแล้ว ทักษะสำคัญที่อาชีพนี้คือต้องให้คำอธิบายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ระบบ หรือโครงการได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย สามารถถ่ายทอดศัพท์เทคนิค ศัพท์เฉพาะต่าง ๆ ในแวดวงวิศวะและอุตสาหกรรมให้ลูกค้า
และผู้เกี่ยวข้องเข้าใจได้ง่าย เพื่อให้นำมาสู่การซื้อขายในลำดับต่อไป พูดง่าย ๆ ว่า อาชีพ
“Sales Engineer” นั้นคือวิศวกรที่มีทักษะงานขายที่โดดเด่นนั่นเอง

Sales Engineer คือวิศวกรที่มีทักษะการขายที่โดดเด่น

อยากเป็น Sales Engineer ต้องเรียนจบด้านไหน?

               ถ้าให้ตรงสายงานที่สุดคือ เรียนจบทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมศาสตร์ เช่น คณะวิศวกรรม คณะอุตสาหกรรม หรือคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม โดยเฉพาะคณะวิศวกรรมศาสตร์จะแบ่งแยกย่อยไปอีกหลากหลายสาขา อาทิ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า สาขาวิศวกรรมเครื่องกล สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ สาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องมือวัด และระบบควบคุม ฯลฯ ขึ้นอยู่กับว่า เราจะเป็น Sales Engineer ที่ขายอะไร ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ก็จะเหมาะกับคนที่เรียนวิศวกรรมเครื่องกล แต่ถ้าเป็นงานขายระบบการทำงาน ขายโครงการโปรเจกต์ใหญ่ ๆ จะเหมาะกับคนที่เรียนหลักสูตรวิศวกรรมการวัดคุม วิศวกรรมระบบควบคุม หรือวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ มากกว่า

               แม้บางองค์กรจะไม่ได้ปิดโอกาสให้คนที่ไม่ได้จบทางด้านนี้โดยตรงเข้ามาทำงาน แต่ส่วนใหญ่งาน Sales Engineer ก็ยังต้องการบุคคลากรที่เรียนจบหรือมีความรู้ความเข้าใจทางด้านวิศวกรรมศาสตร์อยู่ดี เพราะอาชีพนี้ไม่ใช่แค่นักขายธรรมดา แต่คือ “นักขายควบวิศวกร” ที่ความรู้ต้องแน่นและแม่นจริงเท่านั้น เรียกว่าเป็นงานที่ค่อนข้างโหด และต้องการคนที่มีความสามารถรอบด้านอีกงานหนึ่งเลยทีเดียว

Sales Engineer ไม่ใช่แค่นักขายธรรมดาแต่ต้องมีความเข้าใจในด้านวิศวกรรมด้วย

Sales Engineer ที่ดี ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร?

               นี่คือหนึ่งในสายงาน Engineering & Technical ซึ่งเป็นที่ต้องการและยังขาดแคลนบุคลากรอีกเป็นจำนวนมาก Sales Engineer จึงกลายเป็นอาชีพที่คนยุคนี้เริ่มจับตามองและต้องการเข้ามาสู่วงการนี้ ด้วยการทำงานที่ค่อนข้างอิสระ เน้นพบปะพูดคุยกับคนในสังคมมากกว่างานช่างที่ต้องประจำตามโรงงาน เพราะฉะนั้นนอกจากความรู้ความเข้าใจทางด้าน
วิศกรรมศาสตร์ที่มีติดตัวแล้ว ใครที่อยากทำงานในสายนี้อาจต้องพกพาความเก่งในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

𑇐 มีความสามารถในการขาย

               Sales Engineer ต้องมีความชอบและรู้จักบริหารงานขายเป็นอย่างดี พร้อมเสนอสินค้าให้กับกลุ่มลูกค้าเดิม ควบคู่ไปกับการหาตลาดและลูกค้ารายใหม่ มีความเข้าใจในระบบงาน สามารถนำเสนอรายละเอียดสินค้าได้อย่างชัดเจนและตรงประเด็น รับมือกับการประสานงานกับฝ่ายต่าง ๆ ติดตามความคืบหน้าและประเมินผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

𑇐 พร้อมให้คำปรึกษาและสร้างความเชื่อมั่น

               นอกจากขายเก่งแล้ว Sales Engineer ยังต้องเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับลูกค้า สามารถให้ข้อมูล อธิบาย และให้คำแนะนำต่าง ๆ ทั้งเรื่องเทคนิค ราคา บริการหลังการขาย รวมทั้งพร้อมจะรับฟังและแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที เพื่อสร้างความประทับใจและความเชื่อมั่น
ให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการและเห็นเราเป็นตัวเลือกแรกเสมอ

𑇐 ชอบสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่น

               ขึ้นชื่อว่านักขายก็ต้องพร้อมพบปะพูดคุยกับลูกค้าและผู้คนที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย Sales Engineer จึงต้องเป็นคนที่ชอบสื่อสาร รักการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรอบตัว มีความเข้าใจ อดทน และพร้อมรับมือกับบุคคลหลากหลายรูปแบบและอุปนิสัย รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา และพร้อมทำงานเป็นทีม ที่สำคัญคือ ต้องรู้จักการควบคุมอารมณ์ และไม่ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางอย่างเดียว เพื่อให้การเจรจาเป็นไปอย่างราบรื่นและปิดการขายได้อย่างน่าพอใจ

𑇐 มีบุคลิกท่าทางที่ดีและน่าเชื่อถือ

               ปฏิเสธไม่ได้ว่า สำหรับงานขายแทบทุกประเภทยังคงต้องการพนักงานขายที่มีบุคลิกดี ดูน่าเชื่อถือ น่าไว้วางใจ มีการแต่งกายที่สะอาดเรียบร้อยดูดี ตำแหน่ง Sales Engineer
ก็เช่นกัน ทั้งนี้ไม่ได้ความว่าต้องเป็นสาวสวยหนุ่มหล่อเป๊ะทุกองศา แต่ควรเป็นคนที่มีรูปลักษณ์ภายนอกน่าคบหา รู้จักใช้คำพูดจา มีวาทศิลป์ มีไหวพริบ และมีความเคารพต่อลูกค้า
เป็นคู่สนทนาที่ดีและมีกาลเทศะ พูดง่าย ๆ ว่า ต้องสามารถสร้างความประทับใจผ่านการพูดคุยได้นั่นเอง

               ถ้าอยากรู้ว่างานสายนี้เหมาะกับเราไหม จะน่าสนใจเหมือนที่หลาย ๆ คนพูดกัน
หรือไม่ ลองเข้าไปค้นหางาน Sales Engineer ได้ที่ www.jobtopgun.com หรือไปอ่านรีวิวจากบริษัทชั้นนำต่าง ๆ เพื่อลองทำความรู้จักวิศวกรฝ่ายขายนี้ให้ดียิ่งขึ้นได้ที่ www.yousayhrsay.com


สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..