เจองานที่ใช่ก็เหมือนเจอเนื้อคู่ที่ถูกใจ! รวมเคล็บลับหางานใหม่ยังไงให้คลิก อยู่กันไปได้ยาว ๆ

               สำหรับวัยทำงานซึ่งต้องใช้ชีวิตกว่าครึ่งหนึ่งอยู่กับงานแล้ว “การหางานที่ใช่” ก็ไม่ต่างอะไรกับการหาคู่ชีวิตมาเติมเต็มสร้างความสุขไปด้วยกัน เพราะฉะนั้นนอกจากเงินเดือนหรือรายได้ที่น่าพึงพอใจแล้ว การค้นพบงานที่รักและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง
ย่อมเป็นที่สุดของความปรารถนาของเหล่ามนุษย์ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาจบใหม่หรือคนที่กำลังอยากเปลี่ยนและมองหางานใหม่ (ที่ใช่กว่าเดิม) ลองมาดู “เคล็ดลับหางานใหม่ยังไงให้คลิก อยู่กันไปได้ยาว ๆ” ที่พร้อมเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยก่อนตัดสินใจแต่ง (กับ) งานใหม่ให้แก่ทุกคน

รวมเทคนิค หางานใหม่อย่างไรให้ได้งานที่ใช่ อยู่กันได้นาน ๆ

สิ่งที่ต้องพิจารณาในการหางานใหม่

𑇐  รู้จักและรู้ใจตัวเอง

               อันดับแรกเริ่มจากการทำความรู้จักและเข้าใจความชอบและลักษณะนิสัยของตัวเองก่อนว่า เราเป็นคนแบบไหน ชอบทำอะไร โดยอาจจะลองทำแบบทดสอบหรือลองลิสต์รายการสิ่งที่ชอบออกมาเป็นข้อ ๆ เช่น งานอดิเรกที่ทำในเวลาว่าง กิจกรรมในชีวิตประจำวันที่ทำแล้วมีความสุข ไปจนถึงวิชาที่ชอบสมัยเรียน สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยที่ดีเมื่อมองหางาน การตอบคำถามเหล่านี้ก็เหมือนกับการสำรวจตัวตนของเราให้แน่ใจ เพื่อกำหนดเป้าหมายในการมองหางานที่ใช่ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น หรือลองจินตนาการภาพของตัวเองเวลาทำงานที่ใฝ่ฝันว่าจะออกมาเป็นอย่างที่คิดขนาดไหนก็ช่วยประกอบการตัดสินใจได้เช่นกัน

𑇐  วิเคราะห์ความสามารถที่เรามี

               เมื่อแน่ใจว่ารู้จักตัวเองดีแล้ว สิ่งสำคัญต่อมาคือ เรามีความสามารถอะไร และ
ความสามารถนั้นสอดคล้องกับความชอบมากแค่ไหน ลองวิเคราะห์และประเมินตัวเองให้ลึกซึ้ง ทั้ง Hard Skills อันได้แก่ทักษะ ความรู้ และความสามารถที่ใช้ในการทำงานในแต่ละ
สายอาชีพ เช่น การคำนวณ การเขียน การแปล การทำบัญชี การวาดภาพ การทำอาหาร ฯลฯ และ Soft Skills ที่หมายถึง ทักษะความสามารถทางด้านอารมณ์และการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
รวมทั้งความสามารถเฉพาะบุคคลที่อาจประเมินวัดผลเป็นรูปธรรมได้ยาก อาทิ ความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นผู้นำ ความกระตือรือร้น การมีมนุษยสัมพันธ์ การบริหารเวลา การเจรจาต่อรอง การติดต่อสื่อสารประสานงานต่างๆ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยกำหนดขอบเขตของงาน
ที่ใช่ให้เราได้เห็นชัดเจนขึ้นไปอีกระดับ

𑇐  หาข้อมูลงาน (ที่ใช่) อย่างละเอียด

               แค่ดูชื่องานหรือชื่อตำแหน่งนั้นไม่เพียงพอสำหรับการมองหางานที่ใช่ แต่เรายังต้องค้นหาข้อมูลและรายละเอียดของงานนั้น ๆ ให้มากที่สุดอีกด้วย โดยเฉพาะลักษณะและเนื้อหาของงาน ขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบ ไปจนถึงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ของงานว่าเราพร้อมจะรับมือหรือไม่ (หรือถ้ารับได้ รับได้แค่ไหน มีวิธีการปรับแก้ไขอย่างไร) เพราะบางงานอาจต้องการความสามารถที่นอกเหนือจากชื่อตำแหน่ง หากไม่พิจารณาให้ดีก็อาจจะได้โบกมือลางานในฝันเร็วกว่าที่คิด ที่สำคัญนอกจากงานที่ถนัดและเข้ากับบุคลิกลักษณะนิสัยแล้ว เรายังควรมองหางานที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต เพื่อไม่ให้เราต้องฝืนตัวเองจนไม่มีความสุข
ในชีวิต

วัฒนธรรมองค์กรเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญในการหางานใหม่

𑇐  เข้าใจวัฒนธรรมองค์กร

               อีกหนึ่งปัจจัยในการมองหางานที่ใช่คือ ทำความเข้าใจกับวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทที่เรากำลังเล็งไว้ ทั้งลักษณะองค์กร สภาพแวดล้อมในการทำงาน ข้อกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งเราสามารถดูได้จากรายละเอียดในประกาศรับสมัครงาน รวมถึงอาจลองเข้าไปค้นหาประวัติหรือเรื่องราวต่าง ๆ ของบริษัทในอินเตอร์เน็ตหรือโซเชียลเน็ตเวิร์คต่าง ๆ เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจว่านี่คือองค์กรที่เหมาะกับตัวเราหรือไม่ และงานที่กำลังมองหานี้จะสามารถให้คุณค่าหรือทำให้เราพัฒนาตัวเองไปในทิศทางใดได้บ้าง นอกจากนี้ อย่าลืมพิจารณาเรื่องฐานเงินเดือน สวัสดิการต่าง ๆ และต้องดูด้วยว่างานนี้มีความยืดหยุ่น มีอะไรที่สามารถต่อรองได้หรือไม่ได้บ้าง Work Life Balance เป็นอย่างไร เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อตัวเราเอง

𑇐  เปิดโอกาสในการเรียนรู้

               อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการตัดสินใจเลือกงานที่ใช่นั้นก็คือ การเปิดโอกาสให้ตัวเองออกไปเรียนรู้และเผชิญสิ่งใหม่ ๆ อย่างมั่นใจ เพราะงานที่พร้อมจะสร้าง
ความสุขให้เราอยู่กับมันไปได้นาน ๆ อาจจะไม่ได้ตรงความต้องการของเราครบทุกองค์ประกอบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่บางครั้งงานที่ใกล้เคียงอาจจะเพิ่มโอกาสในอาชีพการงานให้เราได้อย่างคาดไม่ถึง หากเป็นคนที่มีประสบการณ์ทำงานมาแล้ว ลองเปรียบเทียบกับข้อบกพร่องหรือความผิดพลาดของงานเก่า และดูว่างานใหม่ความแตกต่างหรือมีอะไรที่เราต้องการ
อย่างแท้จริง

               สำหรับน้อง ๆ นักศึกษาจบใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน ลองออกไปค้นหาหรือทำกิจกรรมด้านต่าง ๆ เช่น การฝึกงาน การเข้าชมรม อาสาสมัครต่าง ๆ ซึ่งอาจทำให้เรา
ค้นพบความชอบและเข้าใจในความสามารถของตัวเองมากขึ้น เพื่อปูทางสู่การหางานที่ใช่ในชีวิตจริง เพราะงานที่ใช่ก็เหมือนเนื้อคู่ที่ถูกใจ หากได้เจอคู่แท้ก็รับรองเลยว่าการทำงาน
จะเต็มไปด้วยความสุขและอยู่กันไปได้ยาวนานอย่างแน่นอน

หากยังหางานใหม่ที่ใช่ไม่ได้ ลองมองหาความสุขจากงานที่กำลังทำอยู่

               แม้หลาย ๆ คนอาจยังไม่เจองานที่ใช่ประหนึ่งเนื้อคู่ ก็อย่าเพิ่งถอดใจหรือหมดหวัง
ไปก่อน ลองนำเคล็ดลับต่าง ๆ เหล่านี้ไปเป็นตัวช่วยในการค้นหาความสุข (ให้มากที่สุด)
กับงานหรือสิ่งที่กำลังทำอยู่ในตอนนี้ก็จะดีไม่น้อยเลยทีเดียว
               ไปค้นหางานที่ใช่ งานที่ถูกใจ และงานที่ฝันใฝ่มากมายหลากหลายสาขาอาชีพได้ที่ www.jobtopgun.com หรือไปอ่านรีวิวบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ทำความรู้จักกันให้ดียิ่งขึ้น เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจได้ที่ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..