จับตาเทรนด์ใหม่ ‘Digital nomad’ เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ จริงหรือไม่ ?
Digital nomad การทำงานในยุคใหม่ที่ทำงานที่ไหนก็ได้

               ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามามีส่วนร่วมในการใช้ชีวิตของทุกคนเป็นอย่างมาก สิ่งที่มนุษย์เคยทำเป็นเรื่องปกติก็เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของที่ก่อนหน้านี้จะต้องไปซื้อที่ร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าก็ย้ายมาอยู่ในแอปพลิเคชั่นช้อปปิ้งออนไลน์ หรือการโอนเงินที่ปกติจะต้องไปที่ธนาคารหรือใช้บัตรไปกดที่ตู้ ATM ก็เปลี่ยนไปเป็นการโอนผ่านระบบธุรกรรมออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย การทำงานก็เช่นกัน Digital nomad กลายเป็นเทรนด์ที่ทุกคนใฝ่ฝันแทนที่การเข้าไปทำงานในออฟฟิศ ว่าแต่ Digital nomad มีลักษณะเป็นอย่างไร เรามาทำความรู้จักกับเทรนด์การทำงานรูปแบบนี้กันดีกว่า

Digital nomad เทรนด์การทำงานใหม่ที่คนรักการท่องเที่ยวใฝ่ฝันถึง

Digital nomad คืออะไร ?

               Digital nomad ถ้าแปลตรงตัวจะแปลว่า นักพเนจรดิจิทัล อ่านดูแล้วจะงง ๆ หน่อยแต่ว่าความหมายที่แท้จริงของมันก็คือ ผู้ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการทำงานและสามารถเปลี่ยนที่ทำงานไปได้อย่างอิสระ ซึ่งไม่ใช่รูปแบบการทำงานที่เกินจริงเลยสำหรับสังคมยุคนี้ แถมยังเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ เพราะว่าคนรุ่นใหม่สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันเพื่อรองรับการทำงานนอกสถานที่ได้อย่างราบรื่นไร้รอยต่อและยังคงรักษาคุณภาพของการทำงานไว้ได้เหมือนกับหรืออาจจะดีกว่าการทำงานในออฟฟิศเลยด้วยซ้ำ ยิ่งไปกว่านั้น คนรุ่นใหม่มักมีปัญหากับสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ไม่เอื้ออำนวย การเป็น Digital nomad ที่สามารถเลือกที่ทำงานของตัวเองได้จึงเป็นตัวช่วยในการลดปัญหานี้ เรียกได้ว่าเหมือนได้ทำงานไปด้วย รีชาร์จไปด้วย

Digital nomad สามารถเลือกที่ทำงานให้ตัวเองได้

ลักษณะการใช้ชีวิตของ Digital nomad เป็นอย่างไร ?

               ในมุมของการทำงาน Digital nomad จะมีชั่วโมงการทำงานคล้ายกับมนุษย์ออฟฟิศทั่วไปเลย เผลอ ๆ พวกเขาก็คือมนุษย์ออฟฟิศนี่แหละ แค่ไม่จำเป็นต้องอยู่ออฟฟิศ เพราะว่าเนื้องานของพวกเขาไม่จำเป็นต้องประจำอยู่ที่โต๊ะหรือต้องใช้อุปกรณ์ที่สำนักงานเท่านั้น เช่น งานออกแบบ งานเขียนโค้ด งานแปล เป็นต้น งานที่ต้องนัดเจอกับลูกค้าบ่อย ๆ
ก็ไม่สามารถเป็น Digital nomad ได้นะ เพราะว่าถึงแม้จะได้ออกไปทำงานนอกสถานที่
แต่ก็โดนจำกัดสถานที่ที่ต้องไปทำอยู่ดี นอกจากว่าลูกค้านัดเจอผ่านทางออนไลน์ก็เป็น
อีกเรื่องหนึ่ง 

               ส่วนในมุมของการท่องเที่ยวและการพักผ่อน พวกเขาไม่จำเป็นต้องรอเลิกงานหรือรอวันหยุดเพื่อที่จะได้ไปทะเลหรือภูเขา เพราะพวกเขาสามารถเดินทางไปทำงานในที่ที่พวกเขาอยากไปได้เลย! และพวกเขาจะย้ายไปเที่ยวกี่ที่ กี่เมือง หรือกี่ประเทศก็ได้ตามใจพวกเขา
ตราบใดที่พวกเขายังสามารถทำงานตามเวลาที่กำหนดได้อยู่นั่นเอง

อยากเป็น digital nomad ต้องทำยังไง

ทำอย่างไรจึงจะเป็น Digital nomad ได้ ?

          1)    คุณต้องมีเลือดของความเป็นดิจิทัล

           เพราะว่าไม่ใช่แค่ตัวอาชีพหรือความสามารถเท่านั้นที่ต้องเอื้ออำนวยให้เป็น Digital nomad แต่คุณต้องรู้จักใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการทำงานได้อย่างดีเยี่ยม เช่น โน้ตบุ๊ก
ความแรงสูง ระบบสำหรับการประชุมออนไลน์ ระบบพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับใช้ในงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น หากคุณสามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ได้อย่างคล่องแคล่วและเชี่ยวชาญ นั่นก็เป็น DNA ที่สำคัญของการเป็น Digital nomad แล้ว

          2)    องค์กรที่คุณอยู่จะต้องยืดหยุ่นในเรื่องของสถานที่ทำงาน

           สำหรับชาวฟรีแลนส์หรือเจ้าของธุรกิจบางอย่าง พวกเขาสามารถกลายเป็น Digital nomad ได้อย่างง่ายดาย เพราะว่าพวกเขาไม่ได้มีกฎเกณฑ์ของบริษัทมาครอบทับพวกเขา
ไว้อยู่ แต่สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ต้องการออกไปโลดแล่นและทำงานไปด้วยในเวลาเดียวกัน องค์กรของพวกเขาจำเป็นจะต้องมีข้อจำกัดในด้านสถานที่ทำงานที่น้อยมากหรืออาจจะ
ไม่มีเลย ซึ่งนั่นจะเป็นการเพิ่มอิสรภาพของพนักงานได้

          3)   สถานที่ที่จะไปพเนจรต้องสามารถติดต่อได้และมี Wi-fi

           นี่เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้องค์กรยังรักษาความเชื่อใจและเชื่อมั่นใน Digital nomad ได้ เพราะว่าทุกองค์กรล้วนต้องการทราบความคืบหน้าของงานที่ได้มอบหมายให้กับพนักงาน หากพนักงานคนนั้นไม่ได้ปรากฏตัวอยู่ที่ออฟฟิศก็ต้องสามารถติดต่อเพื่อรายงานความคืบหน้าของงานได้ ไม่ว่าจะช่องทางโทรศัพท์หรือทางอีเมล์ และการมี Wi-fi ที่เสถียร
จะช่วยให้การส่งงานเป็นไปได้อย่างราบรื่น

ทักษะที่ digital nomad ต้องมี

ก่อนที่จะออกเดินทาง ต้องรู้หรือเสริมทักษะอะไรบ้าง ?

               เมื่อเหล่าอนาคต Digital nomad สามารถปลดล็อก 3 ข้อด้านบนได้แล้ว สิ่งที่พวกเขาควรจะต้องเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพที่สุดก็คือการจัดการตัวเองและ
การบริหารเวลา เพราะว่าไม่มีใครที่จะมาคอยควบคุมให้พวกเขาต้องทำอะไร เมื่อไหร่
อีกต่อไป ดังนั้น เพื่อที่จะรักษาคุณภาพของการทำงานไว้ได้ พวกเขาจะต้องรู้จักที่จะควบคุม
ตัวเองว่าเวลาไหนพัก เวลาไหนต้องทำงาน และพวกเขาต้องบริหารเวลาที่ใช้ในการทำงาน
ให้ได้เพื่อที่จะทำให้งานเสร็จทันส่งตามที่ได้รับมอบหมาย

               แม้ว่าการเป็น Digital nomad จะเป็นความใฝ่ฝันของคนรุ่นใหม่หลาย ๆ คน แต่ก็ไม่ใช่ทุกองค์กรหรือทุกตำแหน่งงานที่สามารถอนุญาตให้คุณออกไปผจญภัยระหว่างทำงาน
ไปด้วยได้ การตามหาองค์กรหรือตำแหน่งงานเหล่านั้นจึงเหมือนการงมเข็มในมหาสมุทร
ซึ่งมหาสมุทรแห่งโอกาสอยู่ที่นี่แล้ว! ไม่ต้องไปงมเข็มให้ยาก ค้นหาตำแหน่งงานและองค์กรที่เหมาะกับตัวคุณได้ง่าย ๆ และสะดวกสบายที่ www.jobtopgun.com เว็บไซต์ที่รวบรวมงานมากกว่า 5,000 ตำแหน่ง รวมถึงสามารถอ่านรีวิวบรรยากาศการทำงาน สวัสดิการ และอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสมัครงานของคุณได้ทางเว็บไซต์ www.yousayhrsay.com


สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..