เคล็ด (ไม่) ลับ หากอยากได้งานราชการ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

               เรียกว่าเป็นหนึ่งในอาชีพในฝันของคนหนุ่มสาวแทบทุกยุคทุกสมัย สำหรับ “งานราชการ” ที่แม้บางคนจะมองว่าเป็นงานธรรมดาที่ดูไม่หวือหวาท้าทาย แต่ด้วยความมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือน การเลื่อนตำแหน่ง หรือสวัสดิการที่ดีมากมายก็ทำให้งานราชการเป็นตัวเลือกที่ไม่เคยตกอันดับในตลาดแรงงานเช่นกัน และด้วยการสอบแข่งขันเข้าทำงานที่ยังสูงมาโดยตลอด ใครกำลังมองหาหรือมีเป้าหมายในการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรภาครัฐ เรารวบรวม “เคล็ด (ไม่) ลับ หากอยากได้งานราชการ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?” มาให้ลองนำไปใช้กัน

รวมวิธีการเตรียมตัวเพื่อให้ได้งานราชการ

เตรียมตัวอย่างไรให้ได้งานราชการ

เส้นทางการเข้าสู่อาชีพ “ราชการ”

        ก่อนเตรียมตัวทำงานราชการอย่างเต็มที่ ด่านแรกที่คนอยากทำอาชีพราชการต้องรู้คือ การสอบแข่งขันเพื่อเข้าสู่การทำงานราชการแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การสอบที่จัดโดยคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือที่หลายคนคุ้นเคยกันสั้น ๆ ว่า “สอบ ก.พ.” ที่มีทั้ง
การสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) ที่วัดความรู้ความสามารถพื้นฐานทั่วไป,
การสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง (ภาค ข.) ที่วัดความรู้ความสามารถเฉพาะด้านนั้น ๆ และการสอบเพื่อวัดความเหมาะสมกับตำแหน่ง (ภาค ค.) หรือขั้นตอนการสอบสัมภาษณ์ ซึ่งจะมีประกาศรับสมัครสอบในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคมของทุกปี และ
“การสอบคัดเลือก” ที่ส่วนราชการต่าง ๆ ประกาศรับสมัครบุคลากรด้วยตัวเอง โดยจะมี
การประเมินความเหมาะสมกับตำแหน่งตามหลักสูตรที่ส่วนราชการนั้น ๆ กำหนด ซึ่งอาจจะมีทั้งการสอบข้อเขียน สอบปฏิบัติ สอบสัมภาษณ์ ไม่ต่างกับการสอบ ก.พ.เช่นกัน

อยากทำงานราชการต้องเตรียมสอบแข่งขัน

เคล็ด (ไม่) ลับเตรียมตัวอย่างไรให้ได้งานราชการ

        อันที่จริงแล้วการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนมุ่งไปสู่การทำงานในสายอาชีพต่าง ๆ นั้น
อาจไม่ได้มีความแตกต่างกันมากนัก หากในส่วนของงานราชการอาจจะมีรายละเอียดยิบย่อย
ที่ควรรู้เพิ่มเติมและเตรียมตัวไว้ก่อนเช่นกัน เพื่อให้ความฝันในการทำงานราชการที่หวังไว้
ไม่ไกลเกินจริง

        𑇐 ค้นหาตัวตนและคุณสมบัติที่เรามี

        อันดับแรกในการเตรียมตัวคือ ลองทำความเข้าใจตัวตนของเราให้ชัดเจน และพิจารณาว่าเรามีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานราชการที่เราต้องการหรือไม่ ทั้งความชอบ
ไลฟ์สไตล์ สาขาวิชาที่เรียนมา ตัวอย่างเช่น เป็นคนชอบสอน ให้ความรู้คนอื่น ๆ รักการคลุกคลีกับเด็ก และเรียนจบด้านครุศาสตร์ ก็มุ่งมั่นไปเป็นข้าราชการครู หรือหากชอบทำงานกับผู้คน
มีความใส่ใจสังคมรอบข้าง และเรียนจบด้านสังคมศาสตร์ ก็อาจตั้งเป้าหมายเป็นนักสังคมสงเคราะห์หรือนักพัฒนาสังคมโดยตรง เมื่อตั้งเป้าหมายได้ว่าอยากทำงานราชการ
ในด้านไหนก็จะทำให้เราเตรียมตัวสมัครสอบหรือสมัครงานตำแหน่งนั้น ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

        𑇐 ศึกษาและรวบรวมข้อมูลของงานที่ต้องการ

        เพราะการ “รู้เขา รู้เรา” ย่อมเป็นใบเบิกทางที่ดีในการได้งานที่หวังไว้ พยายามศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการสมัครสอบหรือการสมัครงานของหน่วยงานราชการนั้น ๆ เริ่มจากการหาข้อมูลว่าอาชีพหรือตำแหน่งทางราชการที่เราอยากไปทำมีลักษณะงานแบบไหน มีการกำหนดคุณสมบัติของพนักงานอย่างไร ไปจนถึงข้อมูลเฉพาะทางขององค์กร เช่น
เป้าหมายขององค์กร ขอบเขตงานและพันธกิจของงานในด้านต่าง ๆ หากเราเรียนรู้และ
เตรียมตัวไปอย่างดี การได้รับโอกาสคัดเลือกให้เข้าไปทำงานก็จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

        𑇐 อ่านหนังสือและค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม

        เพื่อไม่ให้การสอบราชการต้องผ่านไปแบบเสียเวลา การอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบคือ
หนึ่งในเคล็ดลับสำคัญที่จะพาให้เราเฉือนชนะผู้เข้าสอบแข่งขันมากมาย ก่อนอื่นอย่าลืมอ่านประกาศรับสมัครสอบให้ละเอียดว่ามีการประเมินความรู้ความสามารถในด้านไหนบ้าง จากนั้นจึงเตรียมอ่านหนังสือคู่มือสอบหรือตำราต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยอาจจะวางแผนการอ่านควบคู่กับการทำตัวอย่างข้อสอบเพื่อความแม่นยำยิ่งขึ้น หรืออาจจะหาเวลาไปห้องสมุดหรือแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับงานเพิ่มเติมก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจได้อย่างดี

        𑇐 แลกเปลี่ยนความรู้และติดตามข่าวสารบ้านเมือง

        การคร่ำเคร่งอ่านหนังสืออย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอในการไปสอบแข่งขันกับผู้คนโลกทุกวันนี้ ลองแลกเปลี่ยนความรู้ หรือพูดคุยกับคนรอบข้างที่มีประสบการณ์ทำงานราชการ หรืออยู่ในสายงานที่เกี่ยวข้องที่น่าจะมีมุมมองและคำแนะนำที่ดี นอกจากนี้ อย่าลืมติดตามข่าวสาร สถานการณ์ต่าง ๆ ในบ้านเมืองของเราและของโลก แล้วลองวิเคราะห์และทำความเข้าใจ เป็นการเพิ่มพูนความรู้ เพราะส่วนใหญ่มักจะถูกหยิบยกมาเป็นคำถามในข้อสอบ หรืออาจมาจากคำถามของผู้ที่สัมภาษณ์งานเราก็ได้ หากไม่รู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัวในสังคมก็อาจทำให้เราพลาดคะแนนในส่วนนี้ไปอย่างน่าเสียดาย

        𑇐 ตั้งใจและมุ่งไปให้ถึงเป้าหมาย

        สุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้นการมีความตั้งใจที่แน่วแน่ ไม่ท้อแท้หรือท้อถอย
ไปก่อน และพยายามก้าวข้ามอุปสรรคต่าง ๆ (ทั้งความขี้เกียจ ความเบื่อหน่าย และอาการอยากยอมแพ้) เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งก็คืองานราชการที่เราอยากทำนั่นเอง ไม่ว่าจะ
เป็นใคร หากมีการเตรียมตัวและเตรียมใจที่ดีตามอย่างเคล็ด (ไม่) ลับด้านบนทั้งหมดนี้ เชื่อได้เลยว่า งานราชการที่ฝันไว้ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

อยากทำงานราชการต้องมีความตั้งใจที่แน่วแน่


               ใครกำลังสนใจหรือมองหา “งานราชการ” หลากหลายตำแหน่งจากสายงานต่าง ๆ เข้าไปค้นหากันได้เลยที่ www.jobtopgun.com หรือไปอ่านรีวิวองค์กรชั้นนำต่าง ๆ เพื่อประกอบในการตัดสินใจได้ที่ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..