รวมวิธีการรับมือกับ “Toxic People” ในที่ทำงาน

               “แค่มาถึงหน้าประตูออฟฟิศก็เหนื่อยใจแล้ว” หรือ “เบื่อที่ทำงานจัง ไม่อยากเจอกับเรื่องแย่ ๆ” หากความคิดเหล่านี้กำลังกำลังเกิดขึ้น บางครั้งงานหรือระบบองค์กรอาจไม่ใช่ต้นตอของปัญหา แต่สาเหตุที่ทำให้เราหมดพลังใจอาจมาจาก “Toxic People” หรือ “คน (นิสัย) เป็นพิษ” ที่ทำงานอยู่รอบตัวเราในทุก ๆ วันก็เป็นได้ การต้องมีปฏิสัมพันธ์และใช้ชีวิตกว่าครึ่งในแต่ละวันอยู่ในที่ทำงานที่ไม่เป็นมิตรกับสุขภาพจิตใจส่งผลเสียร้ายแรงกับชีวิตการทำงานมากเกินกว่าจะคาดคิด เพราะฉะนั้นมาทำความรู้จักและลองนำ “รวมวิธีการรับมือกับ “Toxic People” ในที่ทำงาน” ไปปรับใช้ เพื่อไม่ให้มีอะไรมาบั่นทอนโลกการทำงานของเรา

เพื่อนร่วมงาน Toxic มีลักษณะอย่างไร เราจะรับมือกับคนเหล่านี้อย่างไร

คน Toxic มีลักษณะอย่างไร

“Toxic People” ใครคือบุคคลมลพิษในที่ทำงาน?

               นักสร้างมลภาวะเป็นพิษในที่ทำงานมีพฤติกรรมและลักษณะนิสัยหลากหลายรูปแบบที่ส่งผลกระทบต่อเพื่อนร่วมงานและทำให้บรรยากาศในการทำงานแย่ลงไปอีก สำหรับบางคนอาจเป็นสิ่งที่แสดงออกมาโดยไม่รู้ตัวหรือเป็นนิสัยติดตัวที่ยากจะแก้ไข เราลองมาดูกันว่า Toxic People คือคนประเภทไหนบ้าง และเรากำลังเผชิญความเป็นพิษจากคนเหล่านี้อยู่
หรือเปล่า

               𑇐 จอมบงการ ถนัดชี้นิ้วสั่ง

               คนกลุ่มนี้รู้ดีว่าตัวเองต้องการอะไร มีเป้าหมายแบบไหน และจะทำทุกวิถีทางในการสั่งการควบคุมคนรอบข้างให้ทำตามความต้องการของตัวเอง โดยใช้จุดอ่อนของคนนั้น ๆ หรือใช้ความเชื่อใจหลอกใช้ ให้ทุ่มเททำงานไปโดยไม่ได้ประโยชน์ ซึ่งคนที่ถูกบงการอาจไม่รู้ตัวว่ากำลังถูกควบคุมสั่งการอยู่ตลอด เรียกว่าเหมือนถูกดูดพลังไปเปล่า ๆ เลยก็ว่าได้

               𑇐 พูดเก่ง แต่ทำงานไม่เป็น

               คนที่ดีแต่พูด หรือเน้นพูด ไม่เน้นทำก็เป็นหนึ่งใน Toxic People เช่นกัน เพราะ
การทำงานด้วยปาก โดยไม่สามารถลงมือทำได้จริงย่อมส่งผลกระทบและสร้างภาระให้
เพื่อนร่วมงานเพิ่มขึ้นไปอีก นอกจากนี้ การพูดในสิ่งที่ทำไม่ได้หรือรู้ไม่จริงอาจนำมาซึ่ง
ความเสียหายต่องานและองค์กรได้อย่างไม่คาดคิด

               𑇐 ขี้หงุดหงิด อารมณ์ร้อนตลอดเวลา

               ไม่ว่าจะทำอะไรก็หัวร้อน พร้อมของขึ้นทุกสถานการณ์ ไม่ว่าเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ คนขี้หงุดหงิด อารมณ์ร้ายคือ กลุ่มคนที่พร้อมปล่อยมลพิษทางจิตใจผ่านคำพูดและการกระทำที่รุนแรง ทั้งโวยวาย เหวี่ยงวีน ประชดประชัน แถมยังต้องการให้คนอื่นเป็นที่รองรับและระบายอารมณ์ของตัวเองอยู่ตลอดเวลา

               𑇐 ขี้อิจฉา ชอบนินทาว่าร้าย

               คนขี้อิจฉามักจะมองว่าคนอื่นได้ดีกว่า โดดเด่นกว่าตัวเอง โดยจะคอยสร้าง
ความเกลียดชังและพยายามติฉินนินทาว่าร้ายต่าง ๆ นานา สร้างมลทินให้กับคนรอบข้างไปทั่ว ไม่ว่าจะเป็นการพูดจาเหน็บแนม ดูถูกเหยียดหยาม สร้างข่าวลือผิด ๆ เพื่อให้คน ๆ นั้นรู้สึก
ไร้คุณค่าและโดดเดี่ยว

               𑇐 ศูนย์กลางของโลก ฉันถูกเสมอ

               คนกลุ่มนี้คิดเสมอว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นถูกต้องเสมอ เหมือนตัวเองเป็นศูนย์กลางของโลก ทุกอย่างต้องหมุนรอบตัวฉัน ไม่ฟังเหตุผลและไม่สนใจปัญหาของคนอื่น ใครทำงานด้วยคงหนีไม่พ้นความเบื่อหน่ายและหมดไฟ ยิ่งเป็นหัวหน้างานหรือมีอำนาจมากกว่าเราด้วยแล้ว เรียกว่าหมดกำลังใจกันเลยทีเดียว

               𑇐 ชอบโอ้อวด พร้อมหักหน้าคนอื่น

               นิสัยโอ้อวดก็ทำร้ายและสร้างมลพิษทางความรู้สึกให้คนรอบข้างได้ไม่น้อย คนแบบนี้มักจะเป็นคนเย่อหยิ่ง คิดว่าตัวเองเก่งและดี แต่เห็นว่าคนอื่นต่ำต้อยว่าตัวเองไปซะหมด แถมยังพร้อมจะยกความดีความเจ๋งของตัวเองมาข่มและหักหน้าคนอื่นอยู่เสมอ

               𑇐 มองโลกในแง่ร้าย พร้อมปล่อยพลังลบ

               Negative Person เหล่านี้มีแต่ความคิดแง่ลบและทัศนคติมองโลกในแง่ร้าย ไม่ว่า
จะเป็นเรื่องอะไรก็ตามก็สามารถดึงแต่มุมไม่ดีออกมาพูดบ่น สร้างพลังลบให้เพื่อนร่วมงาน
รอบข้าง ใครอยู่ด้วยเป็นต้องเครียดและกังวลตามไปด้วย

วิธีรับมือกับคน Toxic ในที่ทำงาน

เตรียมตัวเตรียมใจแล้วนำ “วิธีการรับมือกับ Toxic People ในที่ทำงาน” ไปใช้กัน

               ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถหางานหรือเปลี่ยนที่ทำงานใหม่ได้ทันใจต้องการ ดังนั้นเมื่อต้องอยู่ร่วมกับเหล่า Toxic People ในที่ทำงานกันต่อไป เราคงต้องพยายามรับมือกับคนเป็นพิษแบบนี้และใช้ชีวิตทำงานให้ราบรื่นและมีประสิทธิภาพที่สุด ด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่เรารวบรวมมาให้นำไปใช้กันดู

               𑇐 ทำความเข้าใจ แต่ไม่ต้องยอม (แพ้)

               อันดับแรกลองเริ่มจากทำความเข้าใจ Toxic People ที่เรากำลังทำงานด้วยว่า เพราะอะไร เหตุใดเขาเหล่านั้นถึงมีพฤติกรรมที่เป็นพิษ โดยการทำความเข้าใจไม่ได้แปลว่าเรายอมแพ้หรืออ่อนข้อให้ แต่เป็นการวิเคราะห์หาเหตุผล เปิดมุมมองให้กว้าง เพื่อหาวิธีรับมือได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ

               𑇐 แสดงความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมา

               การพูดคุยบอกความรู้สึกไปตรง ๆ กับคนเหล่านั้นดีกว่าการเก็บทุกอย่างไว้กับตัวเอง การสื่อสารแสดงออกแบบเผชิญหน้าเป็นการยืนยันอย่างแน่วแน่ว่า เรารู้สึกอย่างไร และต้องการให้เขาหยุดการทำพฤติกรรมเหล่านี้ แต่ควรพูดด้วยความหวังดีที่สื่อว่าเราพร้อมจะ
ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาไปด้วยกันมากกว่าการปะทะด้วยคำพูดและอารมณ์ที่รุนแรง

               𑇐 (พยายาม) ต่างคนต่างอยู่

               หาก Toxic People ไม่รับฟังและไม่พยายามสื่อสารเลย การพยายามต่างคนต่างอยู่ให้ได้มากที่สุดก็เป็นอีกวิธีหลีกเลี่ยงมลพิษทางจิตใจ โดยอาจจะใช้วิธีประสานงานผ่านทางออนไลน์หรือผ่านเพื่อนร่วมทีมคนอื่น ลดโอกาสการพูดคุยปะทะกันซึ่ง ๆ หน้า มีการเว้นระยะห่างระหว่างกัน ทั้งนี้จะต้องแยกแยะเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวให้ดี เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับงานด้วยเช่นกัน

               𑇐 ขอความช่วยเหลือจากผู้มีอำนาจ

               ถ้ายังรู้สึกเกินกำลังในการหาทางออกจาก Toxic People ด้วยเอง การขอให้ผู้บริหารหรือหัวหน้างานช่วยเหลือก็เป็นอีกวิธีรับมือที่มีประสิทธิภาพ โดยให้ผู้ที่มีอำนาจพิจารณา
ตักเตือน และหาทางแก้ไขปัญหา เช่น ปรับเปลี่ยนหรือโยกย้ายตำแหน่งงาน เพื่อให้เราไม่ต้องทำงานร่วมกับคนเหล่านี้อีกต่อไป

               𑇐 จบความสัมพันธ์ทางใครทางมัน

               แต่สุดท้ายถ้ายังไม่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น และรู้สึกว่ารับไม่ไหวจริง ๆ การตัดขาดจบความสัมพันธ์กับคนเป็นพิษอย่างสิ้นเชิงก็คงเป็นทางออกที่ดีที่สุด ลองมองหางานใหม่ที่มาพร้อมสภาพแวดล้อมใหม่ เพื่อให้เรามีความสุขกับการทำงานได้อย่างแท้จริง

หางานใหม่ เป็นทางเลือกสุดท้ายในการรับมือเพื่อนร่วมงาน Toxic


               สำหรับคนทำงานที่กำลังอยากหลีกหนี Toxic People ลองมองหางานใหม่ที่ดีกว่าเดิมกันได้เลยที่ www.jobtopgun.com หรือไปอ่านรีวิวบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ประกอบ
การตัดสินใจได้ที่ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..