ปัญหาอยู่ไหน ให้แก้ตรงนั้น

ในช่วงเศรษฐกิจเช่นนี้ หลายๆบริษัทอาจกำลังปวดหัวกับปัญหาหลากหลาย ทั้งลูกค้าน้อยลง ยอดขายตก หรือหาพนักงานเข้ามาทำงานยากขึ้น สินค้าโดนตีกลับ หรือการเเข่งขันที่ดุเดือดขึ้น ไม่ว่าปัญหาจะเป็นเรื่องใดก็ตาม นอกจากจะยอมรับกับปัญหาที่เกิดขึ้นเเล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างในการแก้ไขปัญหาก็คือ การมองให้ออกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ตรงไหนครับ

สิ่งที่คุณควรทำอย่างเเรกก็คือ การวิเคราะห์หาต้นตอของปัญหาที่เกิดขึ้นว่ามีสาเหตุมาจากเรื่องใด ค่อยๆสืบเสาะไปจนเจอจุดเริ่มต้นของปัญหา วิธีเช่นนี้จะช่วยให้คุณสามารถเเก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างตรงจุดที่สุด เพราะการแก้ไขที่ปลายเหตุนั้นไม่ช่วยให้ปัญหาหายไป ยกตัวอย่างเช่น บริษัทมียอดขายน้อยลง เเทนที่จะเน้นเเต่การออกโปรโมชั่นลดราคาเพื่อกระตุ้นยอดขายเพียงอย่างเดียว อาจต้องวิเคราะห์ดูด้วยว่าเทรนด์ของสินค้าเปลี่ยนไปหรือไม่ ลูกค้ามีความคิดเห็นอย่างไร สิ่งที่ลูกค้าต้องการ รวมถึงตรวจสอบการผลิตให้ได้มาตรฐาน การกระจายสินค้าสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หรือไม่ โดยเฉพาะในช่วงหลังๆที่การขายของออนไลน์เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว เเต่ลูกค้าหลายกลุ่มก็ยังชื่นชอบการเลือกซื้อสินค้าด้วยตัวเองอยู่

หรือหากในการทำงานร่วมกันเป็นทีม อย่ามัวเเต่พยายามกล่าวโทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เเต่ขอให้ทุกคนร่วมมือกันหาสาเหตุ เเละช่วยกันเเก้ไข ถ้ามองออกว่าปัญหาที่เเท้จริงเริ่มจากตรงไหล่ะก็นเเล้ว คุณเองก็จะสามารถหาทางแก้หรือกลวิธีเอาชนะได้ไม่ยาก ปัญหาดังกล่าวก็จะไม่กลับมากวนใจคุณอีกครับ

สามารถติดตามบทความแง่คิด สาระแนะนำสำหรับคนทำงานได้จากบทความ “Inspiration” จาก JOBTOPGUN ได้ทุกสัปดาห์นะคะ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..