ความสำคัญของ Web Developer คืออะไร จำเป็นต้องมีทักษะใดบ้าง
อาชีพ Web Developer คือผู้พัฒนาและดูแลเว็บไซต์ขององค์กรต่าง ๆ

             ในยุคที่องค์กรและธุรกิจต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับการสร้างตัวตนและทำการตลาดบนโลกออนไลน์ เว็บไซต์จึงกลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ขององค์กรและธุรกิจได้อย่างสะดวก ทั้งยังเป็นช่องทางในการสั่งซื้อสินค้าหรือติดต่อใช้บริการอีกด้วย ซึ่งทำให้เว็บไซต์ต้องตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุด โดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพก็คือ Web Developer นั่นเอง

             ดังนั้น เพื่อเป็นการตอกย้ำให้เห็นความสำคัญของอาชีพ Web Developer กันมากขึ้น เราจะมาบอกกันว่า เป็น Web Developer ต้องทำอะไรบ้าง และหากอยากทำอาชีพนี้ต้องมีทักษะใด

อาชีพ Web Developer มีความสำคัญอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง

รู้จัก Web Developer มีกี่ประเภท ทำอะไรบ้าง

             Web Developers คือ ผู้ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างลงตัว โดยหน้าที่ของนักพัฒนาเว็บไซต์สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

             Front End Development

             หน้าที่ของ Front End Development คือการดูแลหน้าบ้าน หรือก็คือการพัฒนาเว็บไซต์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งาน โดยความรับผิดชอบจะครอบคลุมในส่วนของการออกแบบ การใช้ฟอนต์ การตั้งเมนู ลิงก์ต่าง ๆ รวมถึงแบนเนอร์ ซึ่งก็คือทั้งหมดที่ปรากฏให้เห็นบนหน้าเว็บไซต์นั่นเอง

             Back End Development

             สำหรับหน้าที่ของ Back End Development จะดูแลและพัฒนาเว็บไซต์ในส่วนของข้อมูลหลังบ้าน หรือก็คือส่วนที่ผู้ใช้งานไม่สามารถมองเห็นได้ อย่างเช่น สถิติการเข้าใช้งาน ฐานข้อมูล เซิร์ฟเวอร์ และความปลอดภัยในการเข้าใช้เว็บไซต์

             Full Stack Development

             ส่วนของ Full Stack Development จะมีหน้าที่ดูแลทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน ซึ่งต้องมีความสามารถทั้งการออกแบบหน้าเว็บไซต์ การเขียนโค้ด การจัดการฐานข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงต้องทดสอบเว็บไซต์ และแก้ไขข้อผิดพลาดที่ส่งผลเสียต่อการใช้งานได้ เรียกว่าพัฒนาเว็บไซต์ได้อย่างครบครัน จบในคนเดียว

Web Developer มีความสำคัญอย่างไร

             ทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ

             Web Developer  จะช่วยพัฒนาเว็บไซต์ของธุรกิจให้ดูสวยงาม และแสดงถึงตัวตนของธุรกิจหรือว่าองค์กรได้เป็นอย่างดี เมื่อลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ ก็จะเกิดความเชื่อถือ และเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือว่าใช้บริการได้ง่ายขึ้น

             ลูกค้าเข้ามาใช้งานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

             การมี Web Developer คอยดูแลเว็บไซต์ จะช่วยให้สามารถมองเห็นข้อผิดพลาดในการใช้งานได้ และนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ ให้มีประสิทธิภาพในการเข้าถึง ลูกค้าสามารถเลือกชม เลือกซื้อ หรือดูข้อมูลสินค้าและบริการได้อย่างสะดวก อีกทั้งยังช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานได้อีกด้วย

             รองรับการทำ SEO (Search Engine Optimization)

             Web Developer จะช่วยพัฒนาเว็บไซต์ขององค์กรธุรกิจ ให้รองรับการทำ SEO (Search Engine Optimization) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากการทำ SEO คือส่วนสำคัญของการตลาดออนไลน์ นำมาซึ่งผลลัพธ์สุดท้ายที่ช่วยเพิ่มยอดผู้เข้าชมให้แก่เว็บไซต์ สร้างโอกาสในการขายสินค้าและบริการได้เพิ่มยิ่งขึ้น

             มีระบบหลังบ้านที่ดี

             อีกหนึ่งความสำคัญของ Web Developer คือการดูแลระบบหลังบ้าน ให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมไปถึงยังช่วยรวบรวมข้อมูลผู้มาเยี่ยมชม พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า เพื่อนำไปใช้พัฒนาเว็บไซต์ หรือให้ทีมงานนำไปวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาด ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างยอดขายให้แก่ธุรกิจได้ในที่สุด

อาชีพ Web Developer ต้องมีทักษะในการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์

7 ทักษะที่ Web Developer ต้องมีรู้ภาษาเขียนโปรแกรม

1. รู้ภาษาเขียนโปรแกรม

             สำหรับทักษะแรกของ Web Developer คือความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ภาษาในการเขียนโปรแกรม เช่น HTML, CSS, Python, C#, Java, Ruby และ JavaScript โดยต้องสามารถใช้ได้ไม่น้อยกว่า 2 ภาษา

2. รู้วิธีการจัดการ Source Code

             หากต้องพัฒนาเว็บไซต์ร่วมกับ Web Developer หลายคน จำเป็นต้องมีทักษะในการจัดการกับ Source Code ที่ดี เพื่อให้ Web Developer คนอื่นสามารถทำงานอย่างลื่นไหล และนำไปพัฒนาต่อได้ง่าย

3. มีความรู้ด้าน SEO

             การทำ SEO มีความสำคัญต่อการทำตลาดออนไลน์เป็นอย่างมาก Web Developer จึงควรมีทักษะและความรู้ในการปรับแต่งเว็บไซต์ให้รองรับการทำ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. มีความรู้ด้านการออกแบบ UX/UI

             เนื่องจากหัวใจสำคัญของการพัฒนาเว็บไซต์ คือตอบสนองความต้องการของผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ Web Developer จึงควรมีทักษะในการออกแบบ UX/UI เพื่อให้เว็บไซต์ง่ายต่อการใช้งาน และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาชมเว็บไซต์อีกด้วย

5. มีการออกแบบหน้าเว็บแบบปรับขนาดได้

             อีกหนึ่งทักษะที่ Web Developer ควรต้องมี คือการออกแบบหน้าเว็บไซต์ให้สามารถใช้ได้บนอุปกรณ์ที่หลากหลาย ทั้งสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรือว่าคอมพิวเตอร์ เพื่อมอบความสะดวกในการใช้งานให้แก่ลูกค้าทุกคน

6. มีทักษะในการสื่อสารที่ดี

             บางคนอาจมีความเข้าใจว่าการเป็น Web Developer แค่ทำงานกับคอมพิวเตอร์ก็พอ ไม่ต้องสื่อสารกับใคร ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะนอกจากต้องสื่อสารกับคนในทีมแล้ว บ่อยครั้งยังต้องสื่อสารและรับบรีฟจากลูกค้าอีกด้วย ทำให้การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพคืออีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ Web Developer ควรต้องมีนั่นเอง

7. มีทักษะในการทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

             ในการสร้างสรรค์เว็บไซต์จำเป็นต้องใช้ Web Developer มากกว่าหนึ่งคน เพราะเว็บไซต์มีรายละเอียดที่ค่อนข้างเยอะ และแบ่งแยกงานออกได้เป็นหลายส่วน จึงต้องอาศัยการทำงานร่วมกันเป็นทีม เพื่อให้การทำงานราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

             เชื่อว่าเมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงเข้าใจมากขึ้นแล้วว่าอาชีพ Web Developers คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ซึ่งสำหรับคนที่สนใจสมัครงานโปรแกรมเมอร์ มาค้นหาตำแหน่งงานโปรแกรมเมอร์ในบริษัทที่ใช่ ที่ JOBTOPGUN แอปหางานที่อัปเดตใหม่ทุกวัน ดูแลให้คุณได้งานง่าย ด้วย Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพ พร้อมนำเสนอคุณให้โดดเด่นกว่าใคร และยังมีรีวิวบริษัทที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทตามความจริง ดูแลให้คุณได้งานที่ดี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของเราได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..