รู้จัก Work From Anywhere การทำงานเทรนด์ใหม่ ทำที่ไหนก็ได้!
รู้จักการ Work from Anywhere ว่าคืออะไร

             จากสถานการณ์โรคระบาดร้ายแรงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้ก่อให้เกิดการทำงานรูปแบบใหม่ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่เปลี่ยนไป ซึ่งหนึ่งในเทรนด์การทำงานที่กำลังมาแรงในปัจจุบันคือการ Work from Anywhere หรือการทำงานจากที่ไหนก็ได้ โดยไม่จำกัดสถานที่ หรือเวลา ซึ่งคนไทยอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นชิน วันนี้เราจึงจะพามารู้จักกับการ Work from Anywhere ให้มากขึ้นกัน

Work from Anywhere คืออะไร ทำไมถึงเป็นอนาคตการทำงานยุคใหม่?

Work from Anywhere คืออะไร

             Work from Anywhere คือรูปแบบการทำงานที่พนักงานสามารถทำจากที่ไหนก็ได้ในโลก โดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารและการทำงานร่วมกันเข้ามาช่วยเหลือในการทำงาน เช่น Zoom, Google Meet, Slack ที่ช่วยให้ผู้ทำงานสามารถติดต่อสื่อสาร เพื่อทำงานร่วมกัน และประชุมได้โดยไม่ต้องอยู่ในออฟฟิศ ซึ่งแม้จะดูสะดวกสบาย แต่ผู้ทำงานจะต้องมีความรับผิดชอบเป็นอย่างมาก เพื่อทำงานให้สำเร็จลุล่วงด้วยตัวเองโดยไม่ต้องมีกฎเกณฑ์ในที่ทำงานมากำหนด

ข้อดีของ Work from Anywhere

             อิสระในการทำงาน

             การ Work from Anywhere ช่วยมอบอิสระให้แก่พนักงาน โดยสามารถกำหนดสถานที่ในการทำงานให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และกิจวัตรประจำวันของตัวเองได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานอยู่ที่บ้าน หรือการออกไปทำงานในสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ที่ร้านอาหาร หรือคาเฟ่ รวมถึงยังสามารถไปตามสถานที่ท่องเที่ยวที่บรรยากาศดี เพื่อทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสบายใจ โดยไม่ต้องรู้สึกว่ากำลังโดนบังคับ หรือต้องทำงานในสภาวะที่ทำให้รู้สึกกดดัน

             ประหยัดเวลา ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

             การ Work from Anywhere ช่วยให้พนักงานประหยัดเวลาได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับบริษัทที่ตั้งอยู่ในย่านศูนย์กลางธุรกิจที่มีความหนาแน่นของผู้คนมากเป็นพิเศษ จนทำให้หลายคนต้องเสียเวลาในการเดินทางหลายชั่วโมงต่อวัน การ Work from Anywhere จึงช่วยให้สามารถนำเวลาไปทำกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อเสริม Work Life Balance ให้สมดุล อีกทั้งยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้ เพราะผู้ทำงานสามารถเลือกออกไปนั่งทำงานตามสถานที่ที่สะดวกได้เอง

             เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

             การ Work from Anywhere ทำให้พนักงานไม่ต้องเผชิญกับผู้คนมากมายในออฟฟิศ โดยสามารถเลือกทำงานในสถานที่ที่สะดวก สบาย ไร้สิ่งรบกวนได้ จึงช่วยให้มีสมาธิจดจ่อกับงาน และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น อีกทั้งสำหรับงานครีเอทีฟที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ การได้ออกมาเปิดหูเปิดตาจะช่วยสร้างแรงจูงใจในการทำงานได้มากขึ้น

ข้อดีและข้อเสียของ Work from Anywhere

ข้อเสียของ Work from Anywhere

             ขาดการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน

             การทำงานจากสถานที่ที่ห่างไกลจากเพื่อนร่วมงาน อาจทำให้รู้สึกเหงา อีกทั้งยังอาจลำบากต่อการทำงานร่วมกัน เนื่องจากขาดการพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำให้ยากต่อการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน โดยเฉพาะสำหรับพนักงานใหม่ แต่หากบริษัทมีช่องทางการสื่อสารออนไลน์ที่พร้อมสมบูรณ์เตรียมไว้ ก็อาจช่วยลดปัญหาข้อนี้ไปได้

             ยากต่อการควบคุมการทำงาน

             ถึงแม้การทำงานที่บ้าน หรือทำงานที่ไหนก็ได้จะดูสะดวกสบายและมีอิสระ แต่ในบางครั้งก็อาจมีปัญหาจากสิ่งรบกวนที่ห้ามไม่ได้ เช่น เสียงของเด็กเล็ก หรือการก่อกวนของคนภายนอก ซึ่งอาจทำให้เสียสมาธิจนประสิทธิภาพการทำงานลดลง ทางที่ดีควรเตรียมพื้นที่ทำงานของตัวเองให้เรียบร้อย หรือจัดการเวลาในการทำงานให้ดี เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

             เลิกงานไม่เป็นเวลา

             ปัญหาสำคัญของการ Work from Anywhere คืออาจทำให้ผู้ทำงานแยกระหว่างเวลาทำงานและเวลาส่วนตัวได้ยาก จนอาจเผลอทำงานเกินเวลาและบางคนอาจต้องทำงานในวันหยุด จนส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตในระยะยาว ทางแก้คือต้องกำหนดเวลาทำงานที่ชัดเจน และควรปิดอุปกรณ์การทำงานทันทีหลังเลิกงาน หรือเมื่อทำงานเสร็จ

             อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงได้รู้ถึงข้อดี รวมถึงสามารถหาแนวทางรับมือกับข้อเสียของ Work from Anywhere ได้อย่างไม่มีปัญหา หากใครเริ่มสนใจอยากหางานทำโดยสามารถเลือก Work from Anywhere ได้ หรือหากกำลังมองหางานใหม่ ก็สามารถเลือกดูได้ที่เว็บไซต์ของ JOBTOPGUN แพลตฟอร์มหางานที่ครอบคลุมทุกบริษัทชั้นนำมากมายในไทย พร้อมอัปเดตตำแหน่งใหม่ สร้างโอกาสได้ทุกวัน นอกจากนี้ยังมี Super Resume ที่ช่วยให้คุณสร้าง Resume ได้อย่างมืออาชีพอีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..