เช็กเงินสะสมประกันสังคมทำยังไง ? และอีกหลายเรื่องที่ควรรู้

             เชื่อว่าน่าจะมีหลายคนสงสัยว่า “เงินประกันสังคม” ที่ถูกหักจากเงินเดือนออกไปทุกเดือนนั้นไปอยู่ที่ไหน ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่าเงินจำนวนดังกล่าวไม่ได้หายไปไหน และเจ้าของเงินยังเป็นคุณอยู่ เพียงแต่ยังไม่สามารถถอนเงินออกมาใช้ได้เท่านั้นเอง ที่สำคัญคือเราสามารถเช็กเงินสะสมประกันสังคมได้ด้วยว่ามีจำนวนเท่าไรแล้ว ส่วนวิธีการต้องทำอย่างไร บทความนี้มีมาฝาก พร้อมอีกหลายเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเงินประกันสังคม ติดตามได้เลย

วิธีเช็กเงินสะสมประกันสังคม ทำตามได้ง่าย ๆ

ผู้ชายกำลังเช็กเงินสะสมประกันสังคมผ่านทางโทรศัพท์

เงินประกันสังคมคืออะไร ?

             ก่อนที่จะไปทราบถึงวิธีเช็กเงินสะสมประกันสังคม หนึ่งสิ่งที่ควรรู้เป็นพื้นฐานคือความหมายของคำว่า “เงินประกันสังคม”

             เงินประกันสังคม คือ เงินที่ลูกจ้างและนายจ้างร่วมกันจ่ายเข้ากองทุนประกันสังคม เพื่อเป็นหลักประกันให้แก่ลูกจ้างเมื่อต้องประสบปัญหาต่าง ๆ โดยอัตราเงินสมทบจะคิดเป็นร้อยละของค่าจ้างตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 5 ของค่าจ้าง สูงสุดเดือนละ 750 บาท โดยนายจ้างกับลูกจ้างออกฝ่ายละครึ่ง

             ดังนั้น เงินประกันสังคมที่มีการหักไปจากเงินเดือนทุกเดือนนั้นไม่ได้หายไปไหน แต่รัฐจะเก็บไว้ให้ในกองทุนประกันสังคม และจะได้คืนเมื่ออายุครบ 55 ปี หรือเกิดเหตุการณ์ตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

  • หากผู้ประกันตนถูกเลิกจ้างหรือลาออกโดยมีเหตุอันสมควร สามารถยื่นขอรับเงินทดแทนการว่างงานได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด
  • กรณีเจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุจนไม่สามารถทำงานได้ ก็สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลและขอรับเงินทดแทนการขาดรายได้ในช่วงลาป่วยได้เช่นกัน
  • ผู้ประกันตนที่ตั้งครรภ์ก็มีสิทธิ์ได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตร ทั้งค่าคลอดบุตรและเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอด
  • ผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพจนไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ก็สามารถขอรับเงินทดแทนรายเดือนตามเกณฑ์ที่กำหนด
  • ผู้ประกันตนเสียชีวิตไม่ว่าจากการทำงานหรือไม่ก็ตาม ทายาทที่มีสิทธิ์จะได้รับเงินค่าทำศพและเงินสงเคราะห์กรณีตายตามเงื่อนไขที่ประกันสังคมกำหนด
  • ถ้าผู้ประกันตนมีบุตรอายุต่ำกว่า 6 ปีบริบูรณ์ ก็มีสิทธิ์ขอรับเงินสงเคราะห์บุตรรายเดือนได้

วิธีเช็กเงินสะสมประกันสังคม

             เมื่อจ่ายเงินประกันสังคมไประยะหนึ่ง และไม่เคยเกิดเหตุตามเงื่อนไขที่สามารถได้รับกลับมาเลย อาจทำให้หลายคนสงสัยว่ายอดเงินประกันสังคมของตัวเองตอนนี้มีเท่าไร ซึ่งคำตอบก็หาได้ง่าย ๆ เพียงทราบถึงวิธีตรวจสอบเงินสะสมประกันสังคม โดยทุกคนสามารถทำตามขั้นตอนนี้ได้เลย

  1. วิธีเช็กเงินสะสมประกันสังคมขั้นตอนแรก เข้าสู่เว็บไซต์ประกันสังคม www.sso.go.th
  2. จากนั้นกรอกเลขบัตรประชาชนและรหัสผ่าน
  3. ในกรณีผู้ที่เคยเข้าเว็บนี้เป็นครั้งแรก ต้องทำการสมัครสมาชิก กรอกหมายเลขโทรศัพท์เพื่อรับรหัสการยืนยันตัวตนให้เรียบร้อยเสียก่อน
  4. เมื่อมีบัญชีผู้ใช้กับรหัสผ่านแล้ว ก็ Log In เข้าระบบได้เลย
  5. คลิกที่คำว่า “ผู้ประกันตน” จากนั้นให้เลือกที่ “ตรวจสอบข้อมูลผู้ประกันตน” โดยจะแสดงรายละเอียดของผู้ประกันตน
  6. ขั้นตอนสุดท้ายของการตรวจสอบเงินสะสมประกันสังคม คลิก “ข้อมูลการส่งเงินสมทบ” ระบบจะแสดงงวดเงินสมทบ วันที่ชำระเงิน เงินสมทบ รวมถึงจำนวนเงินที่ผู้ประกันตนนำส่งในตอนนี้
ผู้ชายใส่สูทยืนกลางฝน สื่อถึงความคุ้มครองของระบบประกันสังคม

เงื่อนไขการได้รับเงินประกันสังคมกรณีว่างงาน

             นอกจากวิธีเช็กเงินสะสมประกันสังคมแล้ว บทความนี้อยากขอทิ้งท้ายด้วยการย่อยรายละเอียดเงื่อนไขที่จะได้รับรับเงินประกันสังคม กรณีว่างงาน มาให้อ่านแบบเข้าใจง่าย เพราะข้อนี้น่าจะเป็นข้อที่ใกล้ตัวทุกคน และมีโอกาสที่จะได้ใช้มากที่สุด โดยเงื่อนไขดังกล่าวมีดังต่อไปนี้

  • ผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินประกันสังคมชดเชยกรณีว่างงาน ต้องจ่ายเงินสมทบมาแล้ว 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนว่างงาน
  • ว่างงานตั้งแต่ 8 วันขึ้นไป 
  • หลังสิ้นสุดการทำงาน ต้องขึ้นทะเบียนว่างงานผ่านเว็บไซต์กรมการจัดหางาน ภายใน 30 วัน
  • กรณีถูกเลิกจ้าง ได้รับเงินทดแทน 50% ของค่าจ้าง โดยคำนวณจากฐานค่าจ้างจริงแต่สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน ใน 1 ปีปฏิทิน
  • กรณีลาออกเอง ได้รับเงินทดแทน 30% ของค่าจ้าง โดยคำนวณจากฐานค่าจ้างจริงแต่สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท เป็นระยะเวลา ไม่เกิน 90 วัน ใน 1 ปีปฏิทิน

             เงินประกันสังคมคือเงินที่จะมาช่วยสร้างความมั่นคงให้แก่เราในอนาคต และทุกคนคงทราบแล้วว่าการตรวจสอบเงินสะสมประกันสังคมทำได้อย่างไร แต่สำหรับใครที่อยากได้ตำแหน่งงานดี ๆ ในตอนนี้ เพื่อความสบายในวันหน้า แนะนำให้สร้าง Resume ที่มีข้อมูลครบถ้วน นำเสนอจุดแข็งและทักษะของคุณเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ HR ด้วย Super Resume จาก JOBTOPGUN แพลตฟอร์มหางานที่มีงานอัปเดตให้คุณทุกวัน ทั้งงานออกแบบกราฟิก (งาน Graphic Design) งานบัญชี งานโรงงาน และอีกมากมาย ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำกว่า 30,000 แห่ง พร้อมมีรีวิวบริษัทที่เปิดรับทำงาน ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทดียิ่งขึ้นก่อนสมัครงาน มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วถึง 4.7 ล้านคน ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของเราได้ที่เบอร์ 02-853-6999

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..