สรุปชัด ! หนังสือรับรองเงินเดือนคืออะไร ? รับได้ที่ไหน ?
เอกสารรับรองเงินที่ออกจากฝ่ายบุคคล

             หากกล่าวถึงหลักฐานยืนยันความมั่นคงทางการเงิน หนึ่งในเอกสารที่มีบทบาทสำคัญในหลายแง่มุมของชีวิตการทำงานของพนักงานเงินเดือน ก็คือ “หนังสือรับรองเงินเดือน” ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าเอกสารนี้คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร และสามารถขอรับได้ที่ไหน ? บทความนี้จะพาทุกคนไปไขข้อสงสัยเหล่านี้

Q&A ความสำคัญของหนังสือรับรองเงินเดือน

หนังสือรับรองเงินเดือน เอกสารสำคัญที่หลายคนอาจมองข้าม

             หนังสือรับรองเงินเดือน (Salary Certificate) เป็นเอกสารทางการที่ออกโดยบริษัทหรือองค์กร เพื่อยืนยันข้อมูลเกี่ยวกับเงินเดือน ตำแหน่งงาน อายุงาน และข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน เอกสารนี้เปรียบเสมือนหลักฐานที่แสดงความน่าเชื่อถือทางการเงินของผู้ถือ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาในการดำเนินงานต่าง ๆ

             องค์ประกอบสำคัญในหนังสือรับรองเงินเดือน

  • หัวจดหมาย หรือจุดที่บ่งบอกว่าเอกสารนี้ เป็นหนังสือรับรองเงินเดือน
  • ชื่อบริษัท
  • ชื่อ-นามสกุล ของพนักงาน
  • ตำแหน่งงาน ของพนักงาน
  • วัน/เดือน/ปี ที่เริ่มต้นทำงาน
  • วันที่ ที่ออกหนังสือรับรองเงินเดือน
  • อัตราเงินเดือน ณ ปัจจุบัน (เป็นอัตราที่ยังไม่รวมค่าตอบแทนอื่น ๆ และยังไม่หักภาษี)
  • จุดประสงค์ในการเอกสาร เช่น ใช้เฉพาะงานราชการ ขอสินเชื่อ สมัครบัตรเครดิต ขอวีซ่า ฯลฯ
  • ลงชื่อผู้ออกเอกสาร พร้อมระบุตำแหน่ง
  • ลงชื่อหัวหน้างาน หรือผู้มีอำนาจในการออกหนังสือรับรอง
  • ลงตราประทับของบริษัท (ขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัท)

ความสำคัญของหนังสือรับรองเงินเดือน

             หนังสือรับรองเงินเดือน เปรียบเสมือนหลักฐานที่แสดงถึงสถานะการทำงานและรายได้ของบุคคล มีความสำคัญอย่างยิ่งในหลาย ๆ ด้าน ดังนี้

             สำหรับการสมัครงาน

             หนังสือรับรองเงินเดือนเป็นเอกสารที่แสดงให้บริษัทใหม่เห็นถึงประสบการณ์การทำงาน เงินเดือน และความมั่นคงทางการเงินของผู้สมัครงาน ช่วยให้บริษัทใหม่ตัดสินใจเลือกคนที่มีศักยภาพและเหมาะสมกับตำแหน่งงานของบริษัท

             สำหรับทำธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ

             สำหรับคนที่ต้องการยื่นขอสินเชื่อ กู้เงิน สมัครบัตรเครดิต สามารถใช้หนังสือรับรองเงินเดือน เป็นเอกสารยืนยันที่แสดงให้สถาบันการเงิน หรือธนาคารเห็นถึงความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ของผู้กู้ ช่วยให้ตัดสินใจอนุมัติสินเชื่อและกำหนดวงเงินสินเชื่อได้อย่างเหมาะสม

             สำหรับในส่วนของงานราชการ

             หนังสือรับรองเงินเดือนเป็นเอกสารที่ออกโดยต้นสังกัด เพื่อรับรองการทำงานของพนักงานนั้นได้ทำงานกับองค์กรดังกล่าวอยู่จริง สามารถนำไปใช้เป็นเอกสารประกอบยื่นขอวีซ่า สมัครงานราชการ หรือติดต่อหน่วยงานรัฐได้

พนักงานกำลังถือหนังสือรับรองเงินเดือน

Q&A ข้อสงสัยเกี่ยวกับหนังสือรับรองเงินเดือน

             Q : หนังสือรับรองเงินเดือนมีอายุกี่เดือน ?

             A : เอกสารรับรองเงินเดือนโดยทั่วไป มีอายุการใช้งานที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปจะไม่น้อยกว่า 30 วัน หรือไม่เกิน 90 วัน โดยแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์การใช้งาน ดังนี้

  • สำหรับติดต่อหน่วยงานราชการ : หนังสือรับรองเงินเดือน จะมีอายุไม่เกิน 90 วัน
  • สำหรับติดต่อธนาคาร : หนังสือรับรองเงินเดือน จะมีอายุไม่เกิน 30 วัน
  • สำหรับยื่นขอวีซ่า : หนังสือรับรองเงินเดือน จะมีอายุไม่เกิน 30 วัน

             หมายเหตุ : ควรสอบถามกับทางสถาบันการเงิน ธนาคาร หรือหน่วยงานที่เรียกดูเอกสารรับรองเงินเดือนอีกครั้ง เนื่องจากแต่ละธุรกรรมอาจมีเงื่อนไขกำหนดที่แตกต่างกัน

             Q : หนังสือรับรองเงินเดือน vs สลิปเงินเดือน

             A: หนังสือรับรองเงินเดือนเป็นเอกสารที่องค์กรมีหน้าที่ออกให้แก่พนักงาน เพื่อระบุตัวตนและค่าตอบแทนว่าเป็นบุคลากรของบริษัทจริง โดยจะแสดงรายละเอียดเป็นตัวเลขฐานเงินเดือนหรืออัตราค่าจ้างอย่างเดียว โดยไม่ได้แสดงรายได้และรายจ่ายใด ๆ

             แต่สำหรับสลิปเงินเดือนหรือ Payslip เป็นเอกสารที่ออกให้แบบรายเดือน หรือตามงวดการเงินโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นการแจกแจงรายละเอียดของรายได้แบบครบถ้วน เช่น ที่มาของรายได้แต่ละส่วน รายการหักเงินภาษี การจ่ายกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือประกันสังคม

             Q : หนังสือรับรองเงินเดือนขอได้ที่ไหน ?

             A : สามารถดำเนินการยื่นขอได้กับทางฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัทด้วยตัวเอง เพื่อที่จะได้รับเอกสารฉบับจริงอย่างเป็นทางการ และป้องกันผู้อื่นนำไปแอบอ้างในการทำธุรกรรมอื่น ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตนอกจากนี้ สำหรับพนักงานรายวันก็สามารถยื่นขอหนังสือรับรองเงินเดือนกับบริษัทได้ โดยในเอกสารจะต้องมีการระบุประเภทการจ้างเป็นพนักงานรายวันนั่นเอง

             สำหรับคนที่มองหาความมั่นคงในการทำงาน มีหนังสือรับรองเงินเดือนที่น่าเชื่อถือจากบริษัทต้นสังกัด สามารถนำมาใช้เป็นเอกสารสำคัญเพื่อหางานได้ที่ JOBTOPGUN แพลตฟอร์มหางานที่ครอบคลุมทุกบริษัทชั้นนำในไทย ให้คุณหางาน สมัครงานที่ชอบได้ตามต้องการ ที่พร้อมอัปเดตตำแหน่งใหม่ สร้างโอกาสได้ทุกวัน นอกจากนี้ยังมี Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพอีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของเราได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..