ทำงานแล้วรู้สึกไร้ค่า วิธีรับมือและกลับมาเห็นคุณค่าของตัวเอง

             ในโลกของการทำงานที่เราต้องใช้เวลากว่าครึ่งของชีวิตไปกับมัน หากไม่นับความหนักหน่วงจากการทำงานหนัก ความเครียด ความกดดัน และการต้องพยายามแข่งขันกับคนอื่น ๆ มากมายแล้ว อีกหนึ่งปัญหาสำคัญของคนทำงานคงหนีไม่พ้นสภาะทางด้านจิตใจและอารมณ์ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิต ไม่ว่าจะเป็นอาการหมดไฟ เหนื่อยล้า วิตกกังวล ไปจนถึงการเป็นโรคซึมเศร้า หนึ่งในสัญญาณเตือนของปัญหาเหล่านี้คือ “ทำงานแล้วรู้สึกไร้ค่า” หรือการทำงานไปวัน ๆ โดยไม่เห็นประโยชน์และคุณค่าในตัวเอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ที่จะมองข้ามไปได้ ใครกำลังเผชิญกับความรู้สึกแบบนี้อย่าเพิ่งหมดหวัง นี่คือวิธีรับมือและดึงกำลังใจให้กลับมาเห็น “คุณค่าของตัวเอง” ที่เรารวบรวมมาให้ลองไปทำตามกันดู

รวมวิธีดึงกำลังใจจากอาการหมดไฟให้กลับมาเห็นคุณค่าของตัวเอง

ความรู้สึกไร้ค่าเมื่อสะสมไว้นานวันจะทำให้เราไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง

การเห็นคุณค่าของตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ! เพราะความรู้สึกไร้ค่าอาจพาการทำงานพังได้ง่าย ๆ

             หลายคนอาจไม่คิดว่าปัญหาทางด้านสุขภาพจิตใจและอารมณ์ที่เกิดจากการทำงานเป็นเรื่องใหญ่ แต่บอกเลยว่า ความรู้สึกในแง่ลบแบบนี้คือ บ่อเกิดของอาการหมดไฟ (Burnout Syndrome) ซึ่งอาจส่งผลต่อเนื่องไปสู่โรคทางจิตเวช เช่น โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล อาการแพนิคต่าง ๆ ได้ง่ายกว่าที่คิด โดยเฉพาะการ “ทำงานแล้วรู้สึกไร้ค่า” หรือการ “รู้สึกไม่มีค่าในที่ทำงาน” ซึ่งส่วนใหญ่มักมีจุดเริ่มต้นมาจากความรู้สึกไม่มีส่วนร่วมในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการรู้สึกไม่มีตัวตนเวลาประชุม หรือวงสนทนาที่ต้องออกความคิดเห็น การรู้สึกไม่เข้ากับวัฒนธรรมองค์กร รู้สึกไม่ Fit-in ไปจนถึงความรู้สึกไม่ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน การโดนให้ทำแต่งานจุกจิกที่ไม่มีความสำคัญ รู้สึกว่าหัวหน้างานหรือผู้บริหารไม่ให้ฟีดแบ็ก ไม่รับฟังไอเดียที่นำเสนอ หรือไม่ผลักดันให้เรามีความก้าวหน้าในงานเท่าที่ควร

             ความรู้สึกไร้ค่าต่าง ๆ เหล่านี้ เมื่อสะสมไว้นานวันมากเข้าจะทำให้เราไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง และอาจส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเราลดลงไปเรื่อย ๆ จนก่อให้เกิดความเสียหายทั้งต่อตนเองและองค์กรโดยรวมได้อย่างไม่คาดคิด เพราะฉะนั้นใครกำลังเผชิญความรู้สึกไร้ค่าเช่นนี้อยู่ ไปดูวิธีรับมือและกลับมาเห็นคุณค่าของตนเองไปด้วยกัน

อย่าเพิ่งถอดใจ มาดูวิธีดึงพลังใจให้กลับมาเห็นคุณค่าของตัวเอง

คนทำงานทั้งหลายอย่าเพิ่งถอดใจ! รวม 5 วิธีดี ๆ ดึงพลังใจให้หันกลับมาเห็นคุณค่าในตัวเอง

             ตรวจสอบและประเมินความคาดหวังให้ชัดเจน

             อันดับแรกเมื่อทำงานแล้วเริ่มรู้สึกไร้ค่า ก่อนอื่นให้เราลองตรวจสอบความสามารถและการทำงานของตัวเองว่า เราทำงานเต็มที่และมีประสิทธิภาพแท้จริงมากน้อยแค่ไหน เพราะบางครั้งงานของเราอาจยังไม่ได้ตามมาตรฐานขององค์กรหรือมีจุดบกพร่องต่าง ๆ แต่หากทำอย่างเต็มความสามารถแล้ว จากนั้นให้ลองประเมินความคาดหวังเมื่อทำงานต่าง ๆ ของเรา เช่น ความคาดหวังถึงคำชื่นชม ฟีดแบ็กจากคนรอบข้าง หรือได้รับการโปรโมทเลื่อนขั้นต่าง ๆ พยายามปรับความคาดหวังของเราให้อยู่กับความเป็นจริงให้มากที่สุด

             โฟกัสกับงานและความสำเร็จของตัวเองให้มากขึ้น

             หากรู้สึกไร้ค่าให้ลองกลับมาสร้างกำลังใจและการมองเห็นคุณค่าในตัวเองด้วยการโฟกัสกับงานและขอบเขตหน้าที่ของเราให้เต็มที่และดียิ่งขึ้น ลดความสนใจจากเสียงของคนรอบข้าง พยายามหาวิธีพัฒนาการทำงานใหม่ ๆ หรือเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ เพิ่มเติมและนำมาปรับใช้กับการทำงาน นอกจากนี้ ลองชื่นชมความสำเร็จต่าง ๆ ที่ผ่านมาของเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือหรือเรื่องใหญ่ เป็นการสร้างพลังใจดี ๆ ที่จะทำให้เราเห็นคุณค่าของตัวเองได้มากขึ้น

             สร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

             บางครั้งเราก็อาจแก้ไขปัญหาการรู้สึกไร้ค่าในที่ทำงานด้วยการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานให้มากขึ้นกว่าเดิม ลองสร้างมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน พยายามหาโอกาสชื่นชมการทำงานหรือความสำเร็จของเพื่อนร่วมทีมดูบ้าง เพื่อให้คนอื่น ๆ เกิดการจดจำและให้การสนับสนุนการทำงานเราด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ที่ดีจะช่วยสร้างความรู้สึกมีตัวตน ความกลมเกลียว และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในองค์กรซึ่งจะช่วยขจัดความรู้สึกไร้ค่าออกไปได้อีกทาง

             ลองปรึกษาหัวหน้าอย่างจริงจัง

             อย่าคิดว่าความรู้สึกเป็นเรื่องไม่สำคัญ เมื่อเราลองแก้ไขด้วยตัวเองแล้วแต่ไม่สำเร็จ ให้หาโอกาสปรึกษากับหัวหน้างานหรือผู้บริหารที่มีส่วนในการทำงานของเราอย่างจริงจังดูสักครั้ง เพื่อเป็นการบอกถึงปัญหาและขอแนวทางการช่วยเหลือจากผู้ที่มีอำนาจเหนือกว่า โดยเราอาจได้รับคำแนะนำดี ๆ หรือได้รับความเข้าใจและมองเห็นถึงตัวตนมากขึ้น

             มองหาโอกาสใหม่และก้าวต่อไป

             แต่ถ้าทำทุกอย่างที่ว่ามานี้แล้ว ความรู้สึกไร้ค่าก็ยังไม่หายไป อย่ากลัวที่จะเปิดใจและมองหาโอกาสใหม่ที่ดีกว่าให้กับตัวเอง เพราะไม่แน่ว่าที่ทำงานในตอนนี้อาจไม่เหมาะกับตัวตน ความคิด และไลฟ์สไตล์ชองเราเลยก็เป็นได้ ดังนั้น ลองมองหางานและองค์กรใหม่ที่จะช่วยเติมเต็มพลังใจในการทำงานก็อาจเป็นทางออกของปัญหาการงานแล้วรู้สึกไร้ค่าได้ดีที่สุดก็เป็นได้

หากทำทุกอย่างแล้วยังรู้สึกไร้ค่า อย่ากลัวที่จะมองหาโอกาสใหม่

             อย่างไรก็ตาม อย่าปล่อยให้ความรู้สึกไร้ค่ามาลดทอนความสุขในการทำงาน ถ้าใครคิดว่าทำทุกอย่างแล้วก็ยังรับมือไม่ไหว นี่คือสัญญาณของการเริ่มต้นมองหางานใหม่ที่เพิ่มพูนศักยภาพของเราให้ดีกว่าเดิม อย่ารอช้า! ลองเข้าไปค้นหางานดี ๆ ตำแหน่งเจ๋ง ๆ มากมายได้ทันทีที่ JOBTOPGUN ได้เลย

             ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหางาน อยากสมัครงานบริษัทตำแหน่งไหน จะเป็นเด็กจบใหม่ไฟแรง หรือต้องการมองหางานประจำที่ช่วยขยับขยายเปลี่ยนสาย Job ให้ก้าวหน้า ก็สามารถหางานด่วนที่ใช่ ในบริษัทที่ถูกใจ ได้ที่ JOBTOPGUN ทั้งทางเว็บสมัครงานออนไลน์ ที่รวบรวมงานพร้อมข้อมูลเงินเดือนจากบริษัทชั้นนำไว้มากมายกับแอปหางานที่อัปเดตใหม่ทุกวัน ดูแลให้คุณได้งานจริง ด้วย Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพ นำเสนอคุณให้โดดเด่นกว่าใคร ยังมีรีวิวบริษัทที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทมากขึ้นตามความจริง โหลดแอป JOBTOPGUN ได้เลยวันนี้ แม้จบใหม่ก็หางานง่าย ได้งานดี ได้ที่ JOBTOPGUN

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..