ชอบเล่น “เทนนิส” ช่วยฝึกอะไรให้คุณบ้าง ?

การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้คุณแข็งแรงแล้ว การตีเทนนิส กีฬากลางแจ้งยอดนิยมของใครหลาย ๆ คนเล่นเป็นงานอดิเรก ยังช่วยเสริมสร้างความท้าทาย ความว่องไว รวมถึงทักษะอื่น ๆ จากร่างกายของคุณแล้ว วันนี้ JOBTOPGUN จึงอยากจะแชร์ให้คุณทราบว่าดนตรี กีฬา และงานอดิเรกแต่ละประเภทที่คุณเล่นจะช่วยฝึกฝนทักษะความสามารถเรื่องใดให้คุณบ้าง ทักษะเหล่านี้คุณควรมีโดยที่คุณอาจจะยังไม่รู้ตัว ซึ่งผลการวิเคราะห์นี้มาจากงานวิจัยของท็อปกันร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามถึงกว่า 20,000 คน มาดูกันว่าคนที่ชอบตีเทนนิสเป็นคนแบบไหน!

1.กล้าตัดสินใจ 

กีฬาเทนนิสเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยความเร็วในการตีลูก เราจะต้องกล้าตัดสินใจที่จะเล่นลูกในขณะนั้น ไม่สามารถลังเลได้ เพราะช่วงที่เกิดความลังเล อาจจะทำให้เราตีลูกพลาดได้ และบางครั้งเราจะต้องกล้าที่จะเล่นลูกแบบเสี่ยง ๆ ดูเพื่อจะได้ทราบว่าเราสามารถทำสิ่งที่ยากได้ และทำให้คู่ต่อสู้คาดไม่ถึงกับการตัดสินใจอย่างนั้น แต่ทั้งนี้การกล้าตัดสินใจทำ อาจก่อให้เกิดความผิดพลาด เราก็ต้องยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นด้วย
ในการเล่นเทนนิสนั้น เราต้องตัดสินใจรวดเร็วและเด็ดขาด หากเราไม่เร็ว ไม่เด็ดขาด จะเป็นจุดอ่อนที่จะทำให้คู่ต่อสู้สามารถที่จะโจมตีเราได้สะดวกมากยิ่งขึ้น นักกีฬาเทนนิสจึงต้องเป็นคนที่กล้าตัดสินใจอย่างรวดเร็ว เพื่อปกปิดจุดอ่อนของเราจากการโจมตีของคู่ต่อสู้

2.อดทน

กีฬาเทนนิสจะต้องใช้ความอดทนในการแข่งขัน และอดทนต่อแรงกดดันสูงมาก เพราะกว่าจะได้แต่ละคะแนนจะต้องใช้เวลาในการแข่งขันที่ค่อนข้างนาน จึงมีส่วนในการช่วยให้นักกีฬาเทนนิสต้องใช้ความอดทนอย่างมากและความอดทนนี้ยังช่วยพัฒนาให้นักกีฬาสามารถควบคุมเกมการแข่งขันได้ดีอีกด้วย

การเล่นกีฬาเทนนิส หรือกีฬาใดก็แล้วแต่ มักเกิดอาการที่ว่า เราไม่สามารถทำได้อย่างที่ตั้งใจ เช่น เล่นไม่ดี ตีเสีย แต่ทุกอย่างจะต้องอยู่ที่การควบคุมอารมณ์ของเราให้อดทนต่อสิ่งที่เกิดขึ้นให้ได้ ต้องอย่าเก็บเรื่องที่ทำเสีย (ตีเสีย) มาคิดในช็อตต่อไป

3.สุขุมเยือกเย็น

ถ้าเราไม่ใจเย็นเราจะไม่สามารถวิเคราะห์เกมและแก้ไขสิ่งที่เราพลาดได้ เราจึงต้องทำใจให้สงบ และค่อย ๆ คิดวิเคราะห์ว่าเราควรจะแก้ปัญหาอย่างไรดี ถ้าเราเล่นอย่างใจเย็น ผลของงานก็จะออกมาดี ดีกว่าเล่นอย่างใจร้อนรีบร้อน ในการแข่งขันไม่ว่ารูปแบบการแข่ง หรือผลระหว่างการแข่งขันจะเป็นอย่างไร หรือแม้แต่ในสภาวะที่คู่แข่งยั่วยุให้เราไม่สามารถควบคุมอารมณ์หรือสมาธิ หากเราสามารถควบคุมอารมณ์ได้ เราจะสามารถพลิกสถานการณ์ได้

4.เก่งในการวางแผน

เราจะต้องมองเกมว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป และต้องดูว่าคู่แข่งเก่ง และอ่อนลูกแนวไหน เราก็จะวางแผนในการเล่นเกมออก เปรียบกับการทำงาน หรือกิจกรรมต่าง ๆ ก็คือ เราต้องมีการวางแผนในสิ่งต่าง ๆ อย่างเช่น การดำเนินชีวิตเรายังจะต้องวางแผนว่าอนาคตเราจะเป็นอย่างไร วางแผนครอบครัว วางแผนการทำงานในแต่ละไตรมาส ในแต่ละเดือน แต่ละวันว่าเราจะทำอะไรบ้าง เมื่อเรามีการวางแผนที่ดีทุกอย่างก็จะเป็นระบบ

ในการแข่งขันนั้นต้องมีการวางแผนการเล่นซึ่งจะแตกต่างกันไปตามสถานการณ์ ทั้งเรื่องคู่แข่ง สภาพสนามสภาพอากาศ และปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ และแม้ว่าจะวางแผนในการแข่งขันนัดใด ๆ ไว้แล้ว แต่ในขณะที่แข่งจริงหากมีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้นและมีผลกระทบต่อแผนที่วางไว้ ก็ต้องมีการปรับแผนการเล่นให้เหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อให้ประสบความสำเร็จได้มากที่สุด

5.กระตือรือร้น

เพราะเป็นกีฬาที่ต้องวิ่งให้เร็ว จับทิศทางให้ได้ ไม่สามารถเล่นอยู่กับที่ได้ ผู้เล่นต้องเป็นคนว่องไว ไม่อยู่กับที่พร้อมที่จะวิ่งได้เสมอ เป็นการสร้างทักษะให้ตัวเองมีความกระตือรือร้นในการทำงานให้พร้อมเสมอเหมือนกับการเล่นเทนนิส

6.รับมือได้ทุกปัญหา

หากเปรียบการเล่นเทนนิสเหมือนการทำงาน โดยเปรียบปัญหาในการทำงานเหมือนกับช็อตที่เล่นเทนนิส ผู้เล่นต้องคิดและแก้ปัญหาในเวลาจำกัด อาจมีบ้างที่ต้องยอมรับความพ่ายแพ้เมื่อปัญหามันไม่สามารถแก้ได้ แต่อย่างไรก็ตามผู้เล่นก็พร้อมที่จะเริ่มใหม่ในแต้มต่อไป เพราะว่าการตีลูกให้ได้แทบทุกลูกนั้นก็เปรียบเหมือนกับการรับมือกับทุกปัญหา ลูกจะมาทิศทางใด ก็สามารถรับได้ ทำให้คิดคำนวณ มองการณ์ไกล และจะมีส่วนช่วยในการทำให้รับมือกับปัญหาใด ๆ ได้ไม่มากก็น้อย

7.มุ่งสร้างชัยชนะ

การเล่นเทนนิส หรือกีฬาอื่น ๆ มีส่วนช่วยให้เรารู้จักการเล่นเกมในกติกา และไม่ยอมแพ้ต่อเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงชัยชนะของเกม (อาจจะเป็นการชนะในเกม หรือความสนุกสนานความสุขที่ได้เรารับ)ทำให้เป็นคนที่ไม่ยอมแพ้ มีความอดทน และฝ่าอุปสรรคที่เกิดขึ้น และจะต้องทำให้เกิดผลสำเร็จขึ้นมาให้ได้ เช่น ในการแข่งขันเทนนิสเราจะต้องอดทนในการตี เพื่อให้เราได้ชัยชนะ

8.มีวินัย

กีฬาเทนนิสเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยวินัยในการฝึกฝนอย่างจริงจัง ดังที่เราสามารถเห็นตัวอย่างได้จากนักเทนนิสระดับโลกชื่อดังหลายท่าน การมีวินัยในตนเองจะเป็นพื้นฐานที่ช่วยให้เรารู้จักวางแผน และทำสิ่งต่าง ๆ ตามแผนที่วางไว้เพื่อบรรลุสู่เป้าหมายของเราต่อไป

นักกีฬาจะสามารถเก่งได้ต้องอาศัยการฝึกซ้อม การใช้ชีวิตที่มีระเบียบแบบแผนไม่ออกนอกลู่นอกทางเพราะจะทำให้เสียสมาธิ และก่อให้เกิดสิ่งกวนใจมากมายอันจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในสนาม ความมีวินัยเป็นปัจจัยหลักที่จะเป็นกรอบสำหรับนักกีฬาให้ระลึกถึงสิ่งที่ควร และไม่ควรทำ เพื่อผลักดันให้ตนเองไปสู่ความสำเร็จในอนาคต

9.มีความยืดหยุ่นและปรับตัวเก่ง

สถานการณ์ในแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน ซึ่งแต่ละแมตช์เราจะต้องปรับเปลี่ยนสไตล์การเล่นของเราเพื่อบรรลุเป้าหมาย นั่นก็คือชัยชนะแห่งความสำเร็จ เทนนิสเป็นกีฬาที่ต้องใช้ทั้งกำลังกาย และกำลังสมอง ต้องรู้เขารู้เรา กล่าวคือ ต้องศึกษานิสัยใจคอ ลักษณะการเล่นของคู่ต่อสู้ แต่เราจะมีเวลาไม่มากนัก หากศึกษาไปพร้อมการแข่งขัน ถ้าเรารู้จักการยืดหยุ่นปรับตัวให้เข้ากับการเล่นในเกมนั้น ก็จะสามารถแก้ปัญหาและไปสู่ความสำเร็จได้ ไม่ว่าคู่แข่งจะมาในรูปแบบไหน ขอให้เรารู้จักปรับตัว ไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิม ๆ ของตัวเอง ก็อาจทำให้ยิ่งสนุกกับการเล่นมากขึ้น แพ้ชนะเป็นเรื่องผลของเกมแต่สิ่งที่เราปรับตัว คิดรูปแบบการเล่นใหม่ ๆให้กับตัวเอง ก็นับว่าได้มีการฝึกฝนตนเองไปในตัว การยืดหยุ่นและการปรับตัวเป็นพื้นฐานในการแข่งขันครั้งต่อ ๆ ไป อย่ามุ่งแต่เอาชนะอย่างเดียว

10.มีมนุษย์สัมพันธ์ดี

การเล่นเทนนิส ไม่ได้เป็นการเล่นอยู่คนเดียว แน่นอนว่าต้องมีฝ่ายตรงข้าม หรือมีการเล่นคู่ การเล่นเทนนิสทำให้มีสังคมมากขึ้น รู้จักคนมากขึ้น เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า เมื่อเกมจบก็จบไป แน่นอนว่าต้องมีการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเกิดขึ้น รู้จักฝ่ายตรงข้ามและคู่เล่นรวมกับเรามากขึ้น นำไปสู่การพัฒนาทักษะตัวเองในเรื่องการมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อคนรอบข้าง สามารถเล่นเทนนิสได้แบบพัฒนาตัวเอง ไม่ได้มุ่งหวังในการเอาชนะแต่เพียงอย่างเดียว หากเราแพ้ เราสามารถพูดคุยเพื่อขอเทคนิคต่าง ๆ จากคู่แข่งได้ด้วย

+ ชอบการแข่งขัน
เทนนิสเป็นกีฬาที่ต้องแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เป็นนักกีฬานั้น จะชอบการแข่งขัน เพราะเหมือนเป็นเป้าหมายอย่างหนึ่ง แต่ก็ไม่ทุกคนที่จะมุ่งเน้นแต่การแข่งขันเพื่อชัยชนะอย่างเดียวเท่านั้น นักกีฬาจำนวนมาก ชอบการแข่งขันเพราะได้แสดงออกถึงความสามารถ และเป็นการพบปะเพื่อนฝูงที่มีใจชอบในกีฬาเดียวกันด้วย

เมื่อตีเทนนิสบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญ ทำให้อยากที่จะหาคู่ตีที่เก่งขึ้นไปเรื่อย ๆ เปรียบดั่งในชีวิตการทำงาน เมื่อมีความชำนาญในหน้าที่หนึ่ง ๆ ก็จะทำให้เบื่อและอยากหางานที่ต่างออกไป แต่หากเป็นคนที่ใช้ชีวิตไปวัน ๆ ก็จะไม่รู้สึกอะไรกับหน้าที่ที่มีความชำนาญถึงแม้เขาจะมีความชำนาญในหน้าที่นั้นจนถึงขีดสุดแล้วก็ตาม (เนื่องจากในงานหนึ่ง ๆ ต้องการทักษะแค่เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น)

+ กล้าได้กล้าเสีย
เวลาเล่นต้องกล้าที่จะทำเเต้มโดยไม่ลังเล เปรียบเหมือนกับการตัดสินใจในการทำอะไรดี ๆ สักอย่างในชีวิตของเราโดยไม่ต้องลังเล

+ รอบคอบ
เนื่องจากการเล่นเทนนิสมีกฎกติกามากมาย ทำให้คนที่เล่นกีฬาชนิดนี้ต้องมีความรอบคอบ คิดคำนวณสิ่งต่าง ๆ เป็นอย่างดี ก่อนที่จะลงมือตีลูกในแต่ละลูก ถ้าขาดความรอบคอบแล้ว ก็ย่อมที่จะก่อให้เกิดความผิดพลาดได้มากที่เดียว

หากคุณเป็นคนชอบออกกำลังกายและตีเทนนิสอยู่แล้ว สามารถเข้าไปอัพเดตดนตรี กีฬา งานอดิเรก (Competency) ผ่าน Super Resume ของคุณได้เลย ที่นี่ เพื่อให้คุณรู้จักตัวตนของคุณมากขึ้นผ่านงานอดิเรกที่คุณทำ หรือหากคุณยังไม่มีเรซูเม่ ลงทะเบียนสมัครสมาชิกฟรีพร้อมทำเรซูเม่ได้ง่าย ๆ ที่ www.superresume.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..