คนเล่น “ฟุตบอล” เป็นคนแบบไหน?

เมื่อพูดถึงประโยชน์ของการออกกำลัง เราสามารถทำนายได้ทันทีว่าคนที่เราเห็น มีสุขภาพที่ดี หากเขาเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ คนนี้เป็นผู้ที่ใส่ใจในสุขภาพ รักการแข่งขัน กระฉับกระเฉง ตื่นตัวอยู่เสมอ และมีน้ำใจนักกีฬา อย่างไรก็ตาม กีฬาแต่ละประเภทก็มีบทบาทในการสร้างบุคลิกของคนต่างต่างกันออกไป และสืบเนื่องมาจากโครงการหาความสำราญให้ชีวิต เรายังได้ใช้กีฬาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาตนเอง และวิสัยทัศน์ด้วย

วันนี้ JOBTOPGUN จึงอยากจะแชร์ให้คุณทราบว่า การเล่นฟุตบอลนั้นจะช่วยฝึกทักษะในด้านใดเพิ่มขึ้นบ้าง ซึ่งผลการวิเคราะห์นี้มาจากงานวิจัยของท็อปกันร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามถึงกว่า 20,000 คน มาดูกันว่าคนเล่นฟุตบอลนั้นเป็นคนแบบไหน!

1. ทำงานเป็นระบบ

การเล่นฟุตบอลต้องเล่นเป็นทีม ทั้งทีมต้องเล่นตามแผนที่ตั้งไว้ หรืออาจมีการเปลี่ยนแปลง แต่ทุกอย่างต้องเป็นระบบตามที่โค้ช หรือผู้จัดการทีมวางเอาไว้ เพื่อที่จะบรรลุจุดหมายเดียวกัน

ทุกคนในทีมฟุตบอลมีหน้าที่เป็นของตัวเอง กองหน้าต้องยิงประตู กองกลางต้องสร้างสรรค์เกมรุก กองหลังต้องรักษาพื้นที่ ประตูต้องรักษาประตูไม่ให้ถูกยิง ก็เหมือนกับการทำงานเป็นทีม ทุกคนมีหน้าที่เป็นของตัวเอง หากทำงานนอกเหนือหน้าที่ อาจทำให้งานเสียหายได้ เปรียบเช่นฟุตบอลเสียประตู

2. รู้จักบทบาทหน้าที่

การเล่นฟุตบอล ผู้เล่นจะมีตำแหน่งประจำของตนเอง ว่าเป็นผู้รักษาประตู กองหน้า หรือ กองหลัง เป็นต้นและมักจะทำหน้าที่ว่าจะต้องประกบคู่ต่อสู้คนไหน ในการทำงานก็เช่นกัน ทุกคนก็จะมีตำแหน่งในการทำงานอยู่แล้วและทราบของคนอื่นด้วย หากทุกคนรักษา และปฏิบัติอย่างเหมาะสม ก็จะบรรลุเป้าหมายได้เช่นกัน

3. มีวินัย

เป็นกีฬาที่ต้องฝึกซ้อมเพื่อความเข้าใจในเกมการรุก และรับ หากขาดความมีวินัยในการฝึกซ้อม การลงแข่งขันจริงก็จะเล่นเข้ากับเพื่อนร่วมทีมไม่ได้และขาดความเข้าใจในแผนการเล่นของทีม การเล่นฟุตบอลต้องมีวินัยในการเล่น ต้องเคารพกฏกติการการเล่น ไม่เล่นนอกเกม การมีวินัยยังมีผลต่อการเคารพต่อสิทธิ์ของผู้เล่นคนอื่น ทั้งในทีมเราเองและทีมคู่แข่งอีกด้วย สิ่งเหล่านี้ช่วยสร้างให้เราเป็นคนมีระเบียบวินัย และรู้จักเคารพในสิทธิ์ของผู้อื่นด้วย

4. กล้าตัดสินใจ

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่รวดเร็ว เวลาในการตัดสินใจที่น้อยทำให้ผู้เล่นต้องเด็ดเดี่ยว แน่วแน่ในการเลือกว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับลูกฟุตบอล จะส่ง ยิง หรือเลี้ยงบอลต่อไปข้างหน้า ทั้งหมดต้องตัดสินใจในเวลาน้อยนิดเท่านั้น

5. เก่งในการวางแผน

การเล่นฟุตบอลหากเราอยู่ในฐานะผู้จัดการทีม เราต้องรู้จักการเตรียมผู้เล่น และแผนการเล่น แต่ถ้าหากเป็นนักแตะเราต้องรู้จักการวางแผนที่จะปรับเปลี่ยน หรือผลิกแพลงลบทบาทในการเล่นในสนาม

ผู้ที่เล่นฟุตบอลจนได้เป็นผู้จัดการทีม ทำให้รู้จักการวางแผนทีมว่าจะต้องทำอะไรบ้างก่อนแข่ง ซ้อมอะไรปรับความสามารถของผู้เล่นอย่างไร ใครมีความสามารถอะไรบ้าง วางตัวผู้ล่นให้เป็น ดูคนให้ออก แล้วเวลาแข่งต้องดูทีมตรงข้ามเราว่าเป็นอย่างไร เราจะเลือกแผนอะไรลงไปแข่งสู้กับทีมตรงข้าม

6. มุ่งสร้างชัยชนะ

เพราะฟุตบอลไม่มีทีมไหนที่ลงแข่งแล้วจะมุ่งหวังเพื่อเสมอ หรือแพ้ แต่ฟุตบอลจะมุ่งสร้างให้เกิดชัยชนะทั้งในสนาม และนอกสนาม มีน้ำใจซึ่งกันและกัน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้ฟุตบอลมีเสน่ห์ ทุกคนที่เล่นฟุตบอลมีความมุ่งมั่นที่จะชนะฝ่ายตรงข้าม หรือคู่แข่ง แต่การที่เราแพ้ก็ไม่ได้แปลว่าเราไม่ได้รับชัยชนะ แต่การที่เราเล่นได้อย่างเต็มที่และไม่เล่นขี้โกง นั่นก็หมายถึงเราชนะใจตัวเอง และก็ชนะใจคนดูแล้ว

7. อดทน

การเล่นฟุตบอลเป็นการฝึกความอดทนอย่างหนึ่ง เพราะการที่คน 22 คน วิ่งไล่ลูกกลม ๆ เพียงลูกเดียวนั้นเป็นเรื่องยาก ซึ่งทั้งเกมการแข่งเราอาจจะได้ถูกลูกเพียงไม่กี่ครั้งก็ได้ ถือว่าต้องอดทนอย่างมากในการที่เราจะต้องพยายามครองลูกให้ได้

8. มีมนุษย์สัมพันธ์ดี

กีฬาฟุตบอลนั้นจะต้องเล่นเป็นทีม ดังนั้นการพูดคุย การรู้จักสมาชิกในทีม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนั้นเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ผลที่ได้ตามมาคือมิตรภาพระหว่างผู้เล่น กีฬาฟุตบอลนั้นอาจเรียกได้ว่า เป็นกีฬาแห่งมิตรภาพก็ว่าได้กล่าวคือเราใช้ลูกฟุตบอลเพียงลูกเดียวเป็น

จุดศูนย์กลางของคนทั้งสองทีมให้มาประกอบกิจกรรมร่วมกัน แม้ว่าอาจมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง แต่ถึงกระนั้นก็มีการให้อภัยกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ทำให้สามารถมีเพื่อนใหม่มิตรภาพใหม่เข้ามา

9. ทะเยอทะยานที่จะประสบความสำเร็จ

กีฬาฟุตบอล เป็นกีฬาที่เป็นที่นิยม ทั้งนี้จะสามารถทำให้ผู้เล่นมีความตั้งใจ และทะเยอทะยานที่จะประสบความสำเร็จ เช่น นักกีฬาฟุตบอลทีมชาติ กว่าจะเป็น 11 คนแรกจะต้องถูกคัดเลือกจากคนทั้งประเทศ ให้เหลือ 22 – 25 คนและถูกคัดอีกครั้งเหลือ 11 คนแรก จะเห็นว่าเป็นกีฬาที่สอน และฝึ กให้ผู้เล่นมีความทะเยอทะยานจริง ๆ
เวลาที่เล่นฟุตบอลก็จะคิดอยู่เสมอว่า ต้องชนะ ต้องเล่นให้ดี โชว์ฟอร์มให้ดี ยิงประตูให้ได้ หรือจ่ายบอลให้เพื่อนทำประตู ซึ่งความมุ่งมั่นเหล่านี้จะเป็นแรงใจให้ประสบความสำเร็จในจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้

10. เก่งในการสร้างทีม

ทีมเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องช่วยกัน ไม่มีใครเก่งได้โดยคนเดียว เราต้องรู้จักผู้เล่นในทีม และหาจุดเด่นจุดด้อยเพื่อวางผู้เล่นให้เหมาะกับตำแหน่ง จึง จะเกิดประโยชน์สูงสุด ฟุตบอลเล่นเป็นทีม แต่ละตำแหน่งต้องใช้ทักษะที่แตกต่างกัน ฉะนั้นจะจัดการทีมให้เล่นอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมองทักษะเพื่อนร่วมทีมให้ออก แล้ววางตัวในตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุด เพื่อดึงศักยภาพของเพื่อนร่วมทีมให้แสดงออกมาได้เต็มที่

11. มีความยืดหยุ่นและปรับตัวเก่ง

เมื่อนักฟุตบอลลงสนามแข่ง เวลานั้นไม่สามารถจะรู้ได้ล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้นในสนาม จึงต้องมีความยืดหยุ่น และสามารถปรับตัว ให้เข้ากับเกม ไม่ว่าจะเป็นด้าน อารมณ์ หรือ ต่อเพื่อนร่วมทีมเดียวกัน

ต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป เพราะบางครั้งการวางแผนก่อนเล่นอาจจะต้องการบุกแต่เมื่อมาเจอการโต้ตอบจากคู่แข่งขันอาจจะต้องแก้เกม และปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่นใหม่ทันทีทันใด เพื่อให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย ฟุตบอลมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาทั้งใน และนอกสนาม ทำให้ผู้เล่นต้องคอยปรับตัวให้ทันต่อเกมการแข่งขันในสนาม รวมถึงปรับตัวต่อกฎกติกาใหม่ๆ และปรับตัวต่ออุปกรณ์การเล่นที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

12. ชอบการแข่งขัน

ฟุตบอลนอกจากเป็นกีฬาที่สร้างความเป็นทีมแล้ว ยังทำให้ชอบการแข่งขัน แข่งขันเพื่อให้ได้ชัยชนะ ถ้าเจอคู่ต่อสู้ที่เก่งและแกร่งกว่าเรา ก็ทำให้เราอยากจะฝึกฝนตัวเองและทีมให้เก่ง และแกร่งกว่าคู่ต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ และความสำเร็จ การเล่นฟุตบอลจะต้องมีการแข่งขันเพื่อทำประตูคู่แข่ง เมื่อมาทำงานคุณจะเป็นคนชอบการแข่งขัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ออกมาในทางที่ดีที่สุด

13. กระตือรือร้น

ในการเล่นฟุตบอล เราจำเป็นต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา มีความพร้อมที่จะเล่น และเล่นอย่างเต็มที่ในแบบของเรา ถ้าตัวเราเองขาดความกระตือรือร้นที่จะเล่นแล้ว ก็จะรู้สึกว่าไม่สนุก

กีฬาฟุตบอลสามารถช่วยเพิ่มทักษะให้คุณมากขนาดนี้ ใครที่อยากเพิ่มเติมทักษะ อย่ารอช้า รีบออกไปเล่นฟุตบอลกันเถอะ!

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..