การฟังอย่างมีประสิทธิภาพคือ ฟังแล้วแปลงออกมาเป็น Action ได้เลย

หัวใจของการเจรจา คือการฟัง

ในบทความก่อนๆที่ผมเคยกล่าวถึงหัวใจของการเจรจาคือ “การฟัง” นั้น วันนี้ผมอยากจะขยายความต่อในเรื่องดังกล่าวครับว่า การฟังที่ดีมีประสิทธิภาพนั้น ต้องสามารถฟังเเล้วแปลงออกมาเป็น action ได้เลย

การฟังนั้นไม่ใช่เพียงเเต่ต้องทำความเข้าใจสารที่อีกฝ่ายพูดเพียงอย่างเดียว เเต่ต้องฟังเเล้วสามารถคิดตามในทุกๆคำพูด วิเคราะห์สิ่งที่ได้ฟัง นำมาประกอบกับความรู้หรือข้อมูลที่มีอยู่ แล้วแปลงออกมาเป็น action หรือการกระทำครับ

การกระทำที่เกิดต่อเนื่องจากการฟังนั้นมีได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารกลับไปยังอีกฝ่าย แสดงความคิดเห็นกลับอย่างชาญฉลาด คำพูดที่ตอบกลับไปนั้นย่อมบอกได้ว่าคนพูดนั้นผ่านการคิดมารอบคอบเพียงใด ซึ่งต้องอาศัยทั้งความรวดเร็วและวาทะศิลป์ที่ดี

ฟังอย่างเข้าใจจะสามารถแปลงเป็น Action ได้ทันที

นอกจากนี้ Action ยังรวมถึงการนำเอาสิ่งที่ได้ฟังไปลงมือทำทันที ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มต้นวางเเผนเพื่อต่อ ยอดจากสารที่ได้รับมา หรือเเม้กระทั่งไปค้นคว้าต่อในเรื่องที่ฟังเเล้วยังไม่ได้กระจ่าง คนเก่งนั้นอาจไม่ได้ฟังเเล้วเข้าใจทุกอย่าง 100% เเต่ต้องสามารถทดไว้ในใจได้ว่าส่วนไหนที่ต้องกลับไปค้นคว้า ทำรีเสิร์ชหาข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนนี้สามารถลองฝึกได้ง่ายๆ อย่างเช่นการฟังข่าว ส่วนไหนที่ฟังเเล้วยังไม่เข้าใจรอบด้าน ให้ลองไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆดูครับ

การหัดให้แปลงสิ่งที่ฟังออกมาเป็นการกระทำได้ในทันทีนั้นมีประโยชน์ต่อการทำงานมาก เพราะจะทำให้คุณเป็นคนคิดไว คิดเร็ว คิดรอบคอบ รวมถึงทำงานรวดเร็วขึ้นด้วย ถ้าฟังเเล้วได้เพียงเเต่พยักหน้าหงึกๆไปเรื่อยๆโดยไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ เเถมยังปล่อยให้ไม่เข้าใจอยู่เรื่อยๆเช่นนั้น ถือว่าเป็นการฟังที่ล้มเหลวครับ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..