“บาริสต้า” อาชีพที่มากกว่าการชงกาแฟ

          ผู้คนเชื่อว่า “บาริสต้า” คือนักชงกาแฟ ซึ่เป็นความเข้าใจที่ถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมด แท้จริงแล้ว บาริสต้ามีความแตกต่างจากนักชงกาแฟทั่วไป เรียกได้ว่าหากจะเป็นบาริสต้าที่ดี จะต้องเอาใจใส่ในทุก ๆ รายละเอียดของกาแฟเลยก็ว่าได้ และถึงจะเป็นอย่างนั้น ก็ยังมีคนหลายคนให้ความสนใจในการเป็นบาริสต้า เพราะเป็นงานที่ดูดี ดูเก๋ไก๋ ดังนั้น เราจึงจะมาถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบาริสต้าให้ทุกคนได้ศึกษาไปด้วยกัน เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับทุก ๆ คน โดยเฉพาะคนที่กำลังสนใจในอาชีพนี้

ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับกาแฟที่คนเป็นบาริสต้าที่ดีควรมี

          แน่นอน บาริสต้าที่ทำงานเกี่ยวกับกาแฟ จะต้องมีความรู้เฉพาะด้านกาแฟที่แน่นมาก ๆ ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงความรู้ระดับสูง ที่มีเฉพาะบาริสต้าเท่านั้นที่จะหยั่งรู้ โดยความรู้เหล่านั้นจะได้มาก็ด้วยความพยายาม อุตสาหะ ความตั้งใจและความขยัน หมั่นเรียนรู้เกี่ยวกับกาแฟอยู่ตลอดเวลา ซึ่งความรู้ที่หาได้จากกาแฟนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่รสชาติของกาแฟแต่ละแบบ วิธีการชง ชนิดของเมล็ดกาแฟ วิธีการคั่ว รู้จักวิธีการใช้เครื่องชงกาแฟและอื่น ๆ ที่จำเป็นอีกมากมาย นอกจากนี้บาริสต้าที่ดี ยังควรจดจำเมนูโปรดของลูกค้าแต่ละคนที่มาใช้บริการที่ร้านได้ด้วย เพื่อให้สามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้

สำหรับผู้ที่เป็นบาริสต้าฝีมือเป็นต่อรูปหล่อก็สำคัญ

          เรียกได้ว่าทั้งรูปร่างหน้าตาและลีลาในการชงกาแฟ ล้วนสำคัญสำหรับอาชีพนี้ทั้งสิ้น เนื่องจากบาริสต้าควรเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่ดี น่าจับตามอง ต้องดูเป็นคนสะอาดตั้งแต่หัวจรดเท้า เพราะจะต้องชงกาแฟแก้วสำคัญให้กับลูกค้า การรักษาความสะอาดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ อีกทั้งในการชงกาแฟ เราอาจได้เห็น Latte Art ที่เป็นการวาดลวดลายบนหน้ากาแฟด้วยนมสด หากคุณเป็นบาริสต้าที่สามารถทำ Latte Art ได้ ก็จะเพิ่มความน่าสนใจให้กับเมนูกาแฟของคุณได้อย่างมากเลยล่ะ 

หากจะเป็นบาริสต้าที่ดีควรมีใจรักในกาแฟไม่ใช่เห็นว่าเป็นอาชีพที่โก้เก๋แต่เพียงอย่างเดียว

          เนื่องจากบางครั้ง คุณอาจต้องลองผิดลองถูกในการชงกาแฟ ทำให้บางทีคุณอาจจะต้องชิมรสชาติกาแฟแต่ละแก้ว ซึ่งรับรองว่าถ้าไม่ใช่คนที่ชอบดื่มกาแฟเป็นทุนเดิม ไม่มีทางทำจุดนี้ให้ออกมาดีได้แน่ ๆ เพราะคอกาแฟย่อมรู้ว่ารสกาแฟที่ดีควรเป็นแบบไหน และบาริสต้าที่ดีก็ควรเริ่มมาจากการเป็นคอกาแฟที่ดีด้วยเช่นกัน

สุดท้ายนี้หากเชื่อมั่นว่าสามารถเป็นบาริสต้าที่ดีได้แล้วควรเริ่มต้นการทำงานนี้อย่างไร

          หากคุณมีความมั่นใจแล้วว่าตัวเองสามารถเป็นบาริสต้าที่ดีได้ ขั้นต่อมาคือการเริ่มมองหาช่องทางในการทำงานนี้อย่างจริงจัง โดยคุณจะเริ่มจากการไปเป็นลูกจ้างของร้านกาแฟทั่วไปดูก่อนก็ได้ หรือจะเปิดเป็นธุรกิจส่วนตัวของตัวเองเลยก็ได้เช่นกัน สิ่งสำคัญคือเงินทุนที่ใช้ในการเปิดร้าน เพราะอุปกรณ์แต่ละอย่างที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกิจนี้มีราคาที่ค่อนข้างสูง อีกทั้งยังอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการทำความสะอาดภาชนะต่าง ๆ โดยควรมีบ่อดักไขมันที่ร้าน เพราะเครื่องดื่มประเภทกาแฟอาจมีส่วนผสมจำพวกไขมันปะปนอยู่เยอะ นอกจากนี้จะต้องคำนึงถึงทำเลที่ตั้ง ว่าอยู่ในจุดที่ดีพอหรือไม่ ทับที่กับร้านที่เคยอยู่มาก่อนหรือเปล่า ต้องวิเคราะห์ว่าร้านเราจะทำอย่างไรให้ชนะคู่แข่งได้และยังต้องคิดหาสิ่งใหม่ ๆ มานำเสนอเพื่อให้โดดเด่นกว่าร้านอื่น ๆ อีกด้วย

          แม้จะต้องเตรียมการหลาย ๆ อย่าง แต่อาชีพบาริสต้าก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด หากมีใจรักในอาชีพนี้เพียงพอ คุณก็จะทำอาชีพนี้ได้ดีแบบไม่ยากเย็นเลย

หางานที่คุณต้องการได้ที่ JOBTOPGUN 

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..