ก้าวเข้าสู่ยุค HR 4.0 ด้วยการเป็น HR Tech

ยกระดับงาน HR สู่ HR Tech

การหาคนให้ได้คน เป็นเรื่องท้าทายของ HR ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0

ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 คืออะไร?

คือ ยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาแทนที่งานต่างๆของคนมากขึ้นจนน่าตกใจ งานหลายงานจะหายไป เช่น ห้างสรรพสินค้าบางแห่งไม่จำเป็นต้องมีแคชเชียร์ เพราะผู้บริโภคจะคิดเงินเอง จ่ายเงินเอง หรือหากคุณไปเช็กอินที่สนามบิน ก็สามารถเช็กอินกับเครื่อง ไม่ต้องผ่านเจ้าหน้าที่สนามบิน การสแกนพาสปอร์ต ก็ทำได้ด้วยตนเองเมื่อเข้าออกประเทศ หรือแม้แต่การโอนเงินผ่านมือถือก็ทำโดยไม่ต้องไปธนาคาร

เทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนโลก และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ หน้าที่การงานหลายอย่างจะถูกเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ รวมถึงงาน HR ก็จะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมืออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คนจะไม่ได้หางานจากหนังสือพิมพ์หรือการแนะนำ บอกต่ออีกต่อไป ทุกคนต่างใช้เทคโนโลยีโดยเฉพาะอินเทอร์เน็ต

จุดนี้นี่เองที่พลิกให้งาน HR เข้าสู่ยุค 4.0 ซึ่งเป็นยุคของ HR Tech


สิ่งที่ต้องตระหนักสำหรับ HR ก็คือจะเป็นการเข้าใจผิดอย่างมากหากคิดว่าการใช้เพียง Job website ก็ทำให้อยู่ในยุค 4.0 ได้แล้ว

เมื่อผู้สมัครงานเปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยี มีความซับซ้อนไม่เหมือนเดิม มีทางเลือกมากกว่าแต่ก่อน และสำหรับ HR ก็มีทางเลือกมากขึ้นเช่นกัน

แท้ที่จริงแล้ว HR จะไม่ใช่งาน Admin อีกต่อไป…

HR ต้องเป็นนักการตลาด เป็นนักกลยุทธ์ที่ต้องช่วงชิงคนดีและคนเก่งมาทำงาน

HR ต้องเป็นนักพัฒนาสินค้า ซึ่งก็คือ พัฒนาบริษัทให้น่าสนใจ ทั้งในด้านสภาพแวดล้อม วัฒนธรรมองค์กร ระบบงาน เป็นต้น

HR ต้องเป็น Sales เพื่อเจรจา สื่อสาร เชิญผู้สมัครมาสัมภาษณ์ให้ได้ นัดผู้สมัครแล้วไม่เบี้ยวนัด เป็นต้น

HR ต้องเป็นนักโฆษณา ต้องทำ Branding เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดึงดูดผู้สมัครให้มุ่งมั่นมาร่วมงาน สร้างโฆษณาชักชวนผู้สมัครให้มาสมัครงานได้ เช่น ประกาศรับสมัครงานที่ดึงดูดผู้สมัคร ทำคลิป VDO ซึ่งก็เริ่มมีให้เห็นกันแล้วในยุคนี้ ต้องรู้ศักยภาพของสื่อแต่ละประเภทอย่างเข้าใจว่าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร ต้องใช้อย่างไร

และสิ่งสำคัญที่สุดคือ HR ต้องเป็นคน IT หรือเรียกว่า HR Tech เป็น Super User ที่ใช้ซอฟต์แวร์หรือช่วยพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่จะช่วยให้งานสำเร็จได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยเหลือตัวเองในด้านนี้ได้ ทำเองได้ เพราะถ้าคุณใช้ไม่เป็น สักวันหนึ่งอาชีพของคุณอาจจะถูกเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ได้

ด้วยเหตุนี้เอง HR จึงจำเป็นต้องก้าวเข้าสู่ HR Tech อย่างเต็มตัว เพราะในปัจจุบันนี้ มีเครื่องมือมากมายที่ถูกคิดค้นมาเพื่อช่วย HR ทำงาน เช่น ซอฟต์แวร์ที่สามารถเลือกผู้สมัครให้บริษัทได้แม่นยำกว่าคน ทั้งยังสะดวกกว่า รวดเร็วกว่า เป็นต้น แน่นอนว่า ซอฟต์แวร์จะได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหาก HR ไม่เริ่มใช้ให้เป็น ต่อไป HR ย่อมหมดบทบาทไป

เพราะสิ่งที่สำคัญต่อธุรกิจอย่างมากคือกำลังคน หลายธุรกิจที่ HR หาคนไม่ได้ บางทีอาจถึงขั้นถอดใจปิดกิจการเลยก็มี ดังนั้นสิ่งที่ธุรกิจต้องพิชิตให้ได้ คือ “สงครามการหาคน ให้ได้คน” และการเป็น Strategic Partner ให้กับ CEO ให้ได้ ซึ่ง HR ในฐานะแม่ทัพจึงเป็นที่พึ่งสำคัญของ CEO ในสมัยนี้ เป็นผู้ชี้เป็นชี้ตายในสมรภูมิแรกนี้ของธุรกิจต่างๆ และก็มีโอกาสเป็นวีรบุรุษในยุคที่ท้าทายนี้ด้วยเช่นกัน

 

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..