รู้จักกับอาชีพ “ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์” ผู้ส่งต่อความสุขผ่านหน้าจอ

                ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ หนึ่งในอาชีพในฝันของกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการดูโทรทัศน์เป็นชีวิตจริงใจ เชื่อว่าใครหลายคนก็เคยดูโทรทัศน์ ค้นพบเจอรายการที่ตัวเองชอบ ดูจนติดใจและมีความฝันอยากที่จะลองทำรายการเป็นของตัวเองเข้าสักวัน ซึ่งความฝันเหล่านั้น ต่างปลุกปั้นให้ใครหลายคนอยากที่จะลองทำงานผู้ผลิตรายการโทรทัศน์กันทั้งนั้น แต่ก่อนที่จะเริ่มต้นลงมือสมัครงานผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ มาลองทำความเข้าใจกับอาชีพนี้กันสักหน่อยกันก่อนดีกว่า

บุคลิกและคุณลักษณะที่เหมาะสำหรับการทำงานผู้ผลิตรายการโทรทัศน์

                ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์จะมีหน้าที่คอยควบคุมการผลิตรายการโทรทัศน์ในทุกขั้นตอนทั้งหมดจนกว่าจะถ่ายรายการเสร็จสิ้น ดังนั้นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์จะต้องเป็นคนมีคุณสมบัติที่เพียบพร้อมพอสมควร เพื่อที่จะได้คุมคนทำงานให้ตรงตามแผนงานที่วางไว้ได้ ดังนั้นคนทำงานอาชีพนี้จะต้องมีคุณสมบัติที่ตรงตามข้อเหล่านี้

  • เป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูง
  • มีความรอบคอบและละเอียดในทุกขั้นตอนการทำงาน
  • มีความสามารถแก้ไขเฉพาะหน้าได้ดี
  • รู้จักพัฒนาตัวเองและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา
  • ชอบทำงานนอกออฟฟิศ

ลักษณะการทำงานของอาชีพผู้ผลิตรายการโทรทัศน์

ค้นคว้าหาข้อมูล

                ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์จะต้องเริ่มต้นทำงานตั้งแต่การหาข้อมูล เพื่อนำมาเตรียมจัดทำรายการโทรทัศน์ โดยอาจจะเริ่มจากการสัมภาษณ์ผู้ที่มีความรู้ในประเด็นนั้น ๆ หรือสามารถหาข้อมูลจากแหล่งสื่อออนไลน์ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

ติดต่อประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

                การจัดรายการโทรทัศน์แต่ละครั้ง ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์จะต้องทำงานร่วมกับหลายฝ่ายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มดารา กลุ่มศิลปิน ทีมงานจัดกล้องแสงสีเสียง หรือแม้แต่ติดต่อประสานงานกับบุคคลธรรมดาที่มีคิวต้องมาออกงานในรายการ ฉะนั้นการวางแผนติดต่อประสานงานกับทุกฝ่าย และจัดเตรียมรถรับส่งอาหารและเครื่องดื่มเพื่อรองรับกลุ่มคนเหล่านี้ การเตรียมแผนงานทุกอย่างให้พร้อม จะช่วยให้การทำงานลื่นไหล ติดขัดได้น้อยที่สุด

ลงมือถ่ายทำรายการโทรทัศน์

                ขั้นตอนการลงมือถ่ายทำรายการจริง ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์จะต้องเป็นคนคอยจัดคิวงาน และควบคุมการถ่ายทำรายการให้เป็นไปตามแผนมากที่สุด หากเกิดปัญหาหรืออุปสรรคขึ้น ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์จะต้องรีบคิดว่าวิธีแก้ไขหน้างานทันที เพื่อให้สามารถดำเนินการถ่ายทำรายการต่อไปได้

ตัดต่อรายการให้พร้อมต่อการออนแอร์

                ขั้นตอนสุดท้ายของการทำงาน ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์จะต้องทำงานร่วมกับทีม Editor เพื่อตัดต่อและประกอบซีนรายการโทรทัศน์ทั้งหมดเข้าด้วยกัน คัดเลือกฉากสำคัญ ๆ และตัดต่อให้รายการออกมาสมบูรณ์มากที่สุด โดยการคัดเลือกฉากและตัดต่อจะต้องคำนึงวัตถุประสงค์ของรายการเป็นหลัก

                และนี่ก็คือภาพรวมเกี่ยวกับการทำงานของอาชีพผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ เชื่อว่าใครหลายคนที่กำลังสนใจทำงานผู้ผลิตรายการโทรทัศน์จะเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพนี้กันมากยิ่งขึ้นแล้ว หากคุณรู้สึกว่ามันใช่จริง ๆ ก็จงอย่ารอช้า รีบสมัครงานผู้ผลิตรายการโทรทัศน์กันได้เลย

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..