Generative AI เอไอขั้นกว่า ที่จะช่วยให้งานของคุณสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
Generative AI นวัตกรรมเปลี่ยนโลก

             ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลาย ๆ คนคงจะรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อของ ChatGPT โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์อันแสนฉลาดที่สามารถตอบโต้กับคำถามที่เรากรอกเข้าไปได้คล้ายกับมนุษย์จริง ๆ จนน่าทึ่ง เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมด้าน Generative AI ที่เปลี่ยนโลกเลยก็ว่าได้ ว่าแต่ Generative AI ที่จริงแล้วคืออะไรกันแน่ เราสามารถใช้งานสิ่งนี้ได้อย่างไรบ้าง และอะไรที่อาจเป็นผลกระทบของสิ่งนี้ที่เราควรรู้บ้าง

Generative AI คืออะไร? ช่วยเราทำอะไรได้บ้าง?

Generative AI ต่างจาก AI ที่เราเคยรู้จักอย่างไร?

Generative AI ร่างพัฒนาของ AI ที่คุ้นเคย

             AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้เลียนแบบการทำงานของสมองของมนุษย์ในหลาย ๆ ด้าน เช่น การคิดคำนวณ การรับรู้ภาษา การค้นหารูปแบบที่คล้ายคลึงกันของข้อมูล โดย AI จะเรียนรู้ชุดข้อมูลจำนวนมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นข้อความ ชุดตัวเลข รูปภาพ เสียง วิดีโอ หรือชุดข้อมูลประเภทอื่น ๆ อีกมากมาย ผ่านโมเดลการเรียนรู้ด้วยตัวเองของเทคโนโลยีที่เรียกว่า Machine Learning และประมวลผลออกมาเป็นการกระทำต่าง ๆ ตามคำสั่งที่ส่งเข้าไป เช่น การตอบรับต่อคำสั่งเสียง การวิเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อน เช่นเดียวกับที่ระบบผู้ช่วยเสมือนหรือรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติทำอยู่ ซึ่งเป็นการดึงข้อมูลที่มีอยู่มาแสดงผลตามคำสั่งอย่างมีประสิทธิภาพและคล้ายการตอบโต้ของมนุษย์

             แตกต่างจาก Generative AI ที่ถึงแม้ว่าจะมีพื้นฐานการเรียนรู้และได้รับชุดข้อมูลในรูปแบบเดียวกันกับ AI ข้างต้น แต่สิ่งที่ Generative AI ทำคือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมาจากชุดข้อมูลและรูปแบบข้อมูลที่มีอยู่ตามคำสั่งที่ป้อนเข้าไป ซึ่งสิ่งใหม่ที่ว่าอาจไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในโลกก็ได้ นั่นเป็นผลมาจากการจับรูปแบบที่คล้ายคลึงกันของข้อมูลมหาศาลและใช้รูปแบบนั้นในการประกอบสร้างสิ่งใหม่ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ วิดีโอ หรือแม้แต่เพลง จึงกล่าวได้ว่า Generative AI ได้พลิกหน้าประวัติศาสตร์ด้านเทคโนโลยีของโลกไปสู่ยุคใหม่ก็ว่าได้

AI นี้จะช่วยสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ โดยที่ไม่ต้องมีมนุษย์เข้ามาช่วย

Generative AI ช่วยงานได้อย่างเหลือเชื่อ

             ด้วยความสามารถในการแสดงข้อมูลที่เราต้องการได้อย่างครบถ้วนและแม่นยำ บวกกับความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมา ทำให้ Generative AI นั้นช่วยเหลือในการทำงานหลากหลายแขนงได้เป็นอย่างดี ซึ่งตัวอย่างของประเภทงานที่ Generative AI สามารถสรรค์สร้างขึ้นมาได้มีดังนี้

             1. งานสายคอนเทนต์

             ตัวอย่างที่พวกเรายกมาข้างต้นอย่าง ChatGPT นี่แหละคือผู้ช่วยสายคอนเทนต์ที่ดีเกินคาด เพราะนอกจากโปรแกรมนี้จะสามารถตอบคำถามที่เรากรอกเข้าไปได้อย่างครบทุกแง่มุมแล้ว ยังสามารถพิมพ์สคริป บทความ รายงาน หรืองานเขียนสายอื่น ๆ ได้อย่างน่าประหลาดใจ แถมยังสามารถเพิ่มลูกเล่นทางภาษาราวกับใช้คนจริง ๆ เขียนขึ้นมาเลย สำหรับคนที่ทำงานสายนี้อยู่แล้วหรือคนที่ไม่ถนัดในการร้อยเรียงคำก็สามารถหาไอเดียการเขียนใหม่ ๆ จาก ChatGPT ก่อนนำไปปรับให้เหมาะสมก่อนใช้งานจริงได้เลย

             2. งานสายโค้ดดิ้ง

             สำหรับโปรแกรมเมอร์ที่กำลังสะดุดอยู่กับปัญหาด้านการเขียนโค้ดของโปรแกรม ซอฟต์แวร์ หรือแอปพลิเคชันก็สามารถใช้ Generative AI ในการช่วยออกแบบโค้ดที่ต้องการได้เช่นกัน โดยระบบอาจเขียนโค้ดออกมาเป็นชุดคำสั่งตามที่ต้องการได้เลย แม้ว่าโค้ดที่ได้มาอาจดูเป็นสูตรสำเร็จที่สามารถคัดลอกไปใช้ได้เลย แต่ก็อย่าลืมรีเช็กโค้ดเพื่อสำรวจ bug และการรันข้อมูลด้วยว่าเมื่อนำไปประกอบกับชุดคำสั่งเดิมแล้วสามารถเข้ากันได้หรือไม่

             3. งานสายออกแบบ

             อีกหนึ่งโปรแกรมที่มีชื่อเสียงไม่แพ้ ChatGPT ในช่วงที่ผ่านมาก็คือ Midjourney โปรแกรมที่เพียงแค่เราป้อนคำหรือประโยคที่ไม่ว่าจะแปลกประหลาดแค่ไหนก็สามารถสร้างออกมาเป็นภาพได้ ซึ่งภาพที่ว่าก็จะมีความสมจริงและเกินจริงในเวลาเดียวกัน สำหรับคนที่ทำงานสายออกแบบและมีไอเดียที่ต้องการสื่อสารออกมาแต่คนอื่นอาจไม่เห็นภาพก็สามารถใช้สิ่งนี้ในการช่วยให้เกิดเป็นภาพที่เข้าใจตรงกันได้

เครื่องมือสารพัดประโยชน์ทั้งด้าน content, coding และ design

Generative AI ของใหม่ที่ยังต้องคอยจับตาดู

             แน่นอนว่าความฉลาดของ Generative AI นี้ก็เป็นเหมือนดาบสองคมเพราะมันสามารถสร้างผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ต่อผู้คนในสังคมได้เช่นกัน นี่คือตัวอย่างของผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้หรือเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนตัดสินใจนำผลลัพธ์ของ Generative AI ไปใช้งาน

  • ผลลัพธ์ที่แสดงเป็นผลจากการประมวลผลข้อมูลนับพันล้านที่อยู่ในอินเตอร์เน็ต ซึ่งบางเรื่องเป็นเพียงแค่ความคิดเห็น บางเรื่องเป็นข่าวลือ บางเรื่องมีวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้งานในทางที่ไม่เหมาะสม ดังนั้น การใช้งานข้อมูลที่ได้ต้องมาควบคู่กับวิจารณญาณส่วนตัวด้วย
  • ผลลัพธ์ที่แสดงมาจากการสำรวจข้อมูลที่มีรูปแบบคล้ายกันจำนวนมากในอินเตอร์เน็ต การที่นำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในทันทีโดยไม่ได้ผ่านการทบทวนและแก้ไขอาจเข้าข่ายการคัดลอกผลงาน (Plagiarism) ซึ่งอาจนำไปสู่การละเมิดลิขสิทธิ์และการฟ้องร้องได้
  • การใช้งานผลลัพธ์จาก Generative AI โดยไม่ได้มีหมายเหตุกำกับไว้อาจนำไปสู่ความวุ่นวายในสังคมได้ ไม่ว่าจะเป็นความเข้าใจผิด การชี้นำ การยุยง การสร้างความเกลียดชัง การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และอีกหลากหลายประเด็นทางจริยธรรม

             การใช้งาน Generative AI จึงเปรียบเสมือนการใช้มีด หากใช้งานในทางที่ถูกก็สามารถเป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้คนได้ แต่ถ้าหากใช้งานโดยแฝงความมุ่งร้ายไว้ในนั้น เครื่องมือนี้ก็อาจกลายเป็นอาวุธที่สามารถทำร้ายและทำลายผู้คนได้อย่างน่ากลัว

แต่เทคโนโลยีนี้ก็อาจกลายเป็นอาวุธร้าย หากนำไปใช้งานอย่างไม่เหมาะสม

ใช้ Generative AI ในการพัฒนางานของคุณแล้ว ก็มาใช้ Jobtopgun ในการพัฒนาเส้นทางอาชีพของคุณกันเถอะ!

             ไม่ว่าจะเพิ่งเรียนจบใหม่หรือกำลังมองหางานใหม่อยู่ ค้นหางานที่ทำให้คุณเติบโตสมกับความรู้ความสามารถของคุณได้ที่ www.jobtopgun.com เว็บไซต์ที่รวบรวมงานในหลากหลายสายงานกว่า 5,000 ตำแหน่ง พร้อมตัวช่วยในการสร้าง resume ชั้นยอดอย่าง Super Resume ที่ฉายสปอตไลท์ไปที่จุดเด่นในตัวคุณ รวมถึงสามารถอ่านรีวิวเงินเดือน บรรยากาศการทำงาน สวัสดิการ และอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสมัครงานของคุณได้ทางเว็บไซต์ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..