ทำความรู้จัก “นักขายดิจิทัล” งานขายรูปแบบใหม่มาแรงแน่ ปี 2023

               ในยุคสมัยที่เรียกได้เต็มปากว่า “ยุคดิจิทัล” แบบนี้ ชีวิตของผู้คนย่อมเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัลในแทบทุกด้านของชีวิต ไม่เว้นแม้แต่อาชีพการงานที่ต้องมีการปรับตัวและรับมือกับความทันสมัยอยู่เสมอ หนึ่งในนั้นคืออาชีพนักขายหรือเซลส์แมนที่เราคุ้นเคยกันดี เมื่อโลกเปลี่ยนไป การขายก็ย่อมเปลี่ยนตาม โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญโรคไวรัสระบาด ผู้คนรักษาระยะห่างและให้ความสำคัญกับสุขภาพมาเป็นอันดับแรก งานขายแบบเดิม ๆ จึงเริ่มพัฒนาไปสู่การขายในโลกดิจิทัลที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ขายงานได้ทันที เราอยากชวนมา “ทำความรู้จัก ‘นักขายดิจิทัล’ งานขายรูปแบบใหม่มาแรงแห่งปี 2023” ซึ่งอาจกลายเป็นทางเลือกใหม่ ๆ ของคนที่สนใจและอยากเป็นนักขายในอนาคต

นักขายดิจิทัลทางเลือกใหม่ของคนที่อยากเป็นนักขายในอนาคต

นักขายดิจิทัลคือใคร?

รู้จัก “นักขายดิจิทัล” งานขายรูปแบบใหม่มาแรงในยุคนี้

               “นักขายดิจิทัล” (Digital Salesperson) หมายถึง นักขายหรือพนักงานขายที่ทำงานขายโดยใช้ช่องทางดิจิทัลหรือช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ แอพลิเกชัน
โซเชียลเน็ตเวิร์ก อีเมล์ หรือข้อมความในแมสเซนเจอร์ ซึ่งจะทำให้การขายง่าย สะดวกรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังเหมาะกับชีวิตแบบ New Normal ในปัจจุบัน ที่หลายคนเลือกทำงานที่บ้าน (Work From Home) และหลีกเลี่ยงการพบปะคนแปลกหน้า การขายผ่านช่องทางดิจิทัลต่าง ๆ จึงตอบสนองความต้องการและชีวิตของผู้คนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

               เปรียบเทียบให้เห็นภาพชัด ๆ คือ จากที่เราเคยเห็นนักขายหรือเซลส์ต้องออกไปพบปะลูกค้า เดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ เพื่อติดต่องาน หอบสมุดและเอกสารมากมาย เพื่อ
จดบันทึก เก็บข้อมูล ไปจนถึงนัดประชุมแบบตัวต่อตัวกับลูกค้าและบุคคลที่เกี่ยวข้อง แต่
นักขายดิจิทัลยุคใหม่สามารถใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้งานขายง่ายและคล่องตัวมากขึ้น
ด้วย Digital Platform ต่าง ๆ รวมทั้งระบบบริหารงานขาย (CRM) ที่มีให้เลือกใช้หลากหลาย
การเก็บข้อมูลบนฐานข้อมูลหรือ Cloud ที่นักขายทุกคนเข้าถึงและค้นหาได้ง่าย มีระบบรักษาความปลอดภัยที่มีมาตรฐาน ไปจนถึงการนำเสนอสินค้าและบริการผ่านไลฟ์วิดีโอหรือ
แอพพลิเกชันต่าง ๆ อาทิ Zoom, Google Meet, Microsoft Team ไปจนถึงช่องทางโซเชียล
มีเดีย เช่น Facebook, YouTube, Twitter และ Tiktok ที่ทำให้นักขายทำงานได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพมากกว่าการขายแบบดั้งเดิมในอดีต

ความแตกต่างระหว่าง นักขายดิจิทัล และนักการตลาดดิจิทัล

“นักขายดิจิทัล” แตกต่างกับ “นักการตลาดดิจิทัล” ตรงไหน?

               หลายคนอาจจะสับสนว่า “นักขายดิจิทัล” มีความแตกต่างกับ “นักการตลาดดิจิทัล” (Digital Marketer) อย่างไร อันที่จริงแล้วทั้งสองตำแหน่งมักจะทำงานร่วมกันและใกล้เคียงกันพอสมควร ซึ่งก็คือเป็นฝ่ายที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าหรือบริการเหมือนกัน แต่
ความแตกต่างคือ นักขายดิจิทัลจะทำการขายแบบหนึ่งต่อหนึ่งกับลูกค้าและปิดการขายในระยะเวลาสั้น ๆ เน้นความสนใจของลูกค้าของตนเองเป็นหลัก แต่นักการตลาดดิจิทัลจะค้นหาและต้องการที่จะรู้ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายโดยรวม และเป็นการทำงานระยะยาวต่อเนื่อง

               นอกจากนี้แผนงานของนักขายดิจิทัลจะให้ความสำคัญกับกระบวนการและขั้นตอนการขาย กลุ่มลูกค้า และเป้าหมาย ส่วนนักการตลาดดิจิทัลจะวางแผนงานมุ่งเน้นไปที่
การศึกษาสินค้าผลิตภัณฑ์ กำหนดราคา และกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลและ
ช่องทางออนไลน์ต่างๆ เพื่อค้นหาข้อมูลและกำหนดว่าควรจะขายสินค้าหรือบริการในรูปแบบไหนอย่างไร เพื่อให้การขายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ทักษะที่นักขายดิจิทัลต้องมี

ทักษะที่ต้องมีของ “นักขายดิจิทัล”

               สำหรับคนที่กำลังสนใจในสายงานขายดิจิทัลรูปแบบใหม่นี้ นอกจากความชอบและความรักในการขายแล้ว ยังต้องมีทักษะความสามารถที่เกี่ยวข้องกับโลกดิจิทัลเพิ่มขึ้นมา
อีกด้วย โดยเฉพาะ “การเข้าใจรูปแบบพฤติกรรมและการสื่อสารกับลูกค้าผ่านช่องทางดิจิทัลต่าง ๆ” กล่าวคือ ต้องพยายามเรียนรู้และสังเกตว่าลูกค้าใช้ชีวิตดิจิทัลผ่านช่องทางไหนบ้าง และทำความเข้าใจเพื่อสามารถใช้ช่องทางเหล่านั้นประชาสัมพันธ์สินค้า รวมทั้งเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าเหล่านั้นได้ง่ายและเร็วยิ่งขึ้น เช่น กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่น Twitter หรือ Tiktok หรือกลุ่มคนมีอายุที่มักเสพข่าวสารผ่าน Line และ Youtube

               นักขายดิจิทัลยังต้องเป็น “นักเล่าเรื่องที่ดี” เพื่อสร้างตัวตนให้เป็นที่จดจำ นำเสนอสินค้าและสร้างแบรนด์ได้อย่างมีเอกลักษณ์ เพื่อให้กลุ่มลูกค้านึกถึงเป็นอันดับแรก ๆ ในยุคที่ไม่ว่าใครก็ขายของได้ในทุกที่ทุกเวลา การเป็นนักขายที่มาพร้อมทักษะ Storytelling จะช่วยสร้างความประทับใจและสร้างยอดขายได้ดีกว่านั่นเอง นอกจากนี้การนำเทคนิคการขายแบบดั้งเดิมมาประยุกต์กับเทคโนโลยีในโลกดิจิทัลก็เป็นอีกทักษะที่นักขายยุคใหม่ควรนำมาใช้
เช่น การขายแบบตัวต่อตัวหรือไปหาถึงอย่างใกล้ชิดที่อาจปรับเปลี่ยนเป็นการพูดคุยผ่านไลฟ์หรือมีตติงออนไลน์ ที่ยังคงสื่อสารได้อย่างทันทีและมีประสิทธิภาพเช่นกัน

               อย่างไรก็ตาม ทักษะของนักขายที่ต้องมีและลืมไม่ได้เด็ดขาดคือ ความซื่อสัตย์และจริงใจ ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่หลอกลวงลูกค้าและผู้บริโภค ยิ่งในโลกดิจิทัลที่การสื่อสารกระจายไปไวทุกวินาที การขายที่มีคุณธรรมย่อมเป็นหัวใจสำคัญที่ไม่ว่าจะเป็นนักขายรุ่นเก๋าหรือนักขายดิจิทัลรุ่นใหม่ต้องยึดถืออยู่เสมอ


               ใครกำลังมองหางานขายแบบใหม่ ๆ หรืออยากลองเปลี่ยนไปทำงานขายแบบดิจิทัลดูบ้าง ลองเข้าไปค้นหาได้เลยที่ www.jobtopgun.com หรือจะไปอ่านรีวิวบริษัทชั้นนำต่าง ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจได้ที่ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..