ทำความรู้จัก Developer งานสาย IT ที่ตลาดกำลังต้องการ

               ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโลกทุกวันนี้ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิตอลแทบจะเต็มรูปแบบ เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตผู้คนในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะการนำ “Information Technology” (เทคโนโลยีสารสนเทศ) หรือที่ทุกคนคุ้นเคยกับคำว่า “IT” ซึ่งหมายความถึง การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้จัดการข้อมูล ข้อเท็จจริง ข่าวสาร ความรู้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ เพิ่มมูลค่า และนำมาเผยแพร่สื่อสารสู่ผู้คนได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานก็คงหนีไม่พ้นงานด้าน IT ที่กลายเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญของแทบทุกองค์กรต่าง ๆ
               โดยเฉพาะตำแหน่ง “Developer” หรือ “นักพัฒนาระบบเทคโนโลยี” ที่จะเข้ามา
สร้างสรรค์ ต่อยอด และพัฒนาระบบการทำงานใหม่ ๆ ให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับ
ความต้องการของโลกที่หมุนไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง

ตำแหน่ง Developer ทำอะไรบ้าง? ทำไมถึงเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน

Developer มีหน้าที่อะไร?

Developer คือใคร? ต่างกับ Programmer ตรงไหน?

               Developer หรือตำแหน่งที่หลายคนมักเรียกว่า “พี่ Dev” ในสายงาน IT มีหน้าที่เขียนและพัฒนาโปรแกรมซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ให้สมบูรณ์ทั้งหมดด้วยตนเอง ซึ่งต้องใช้ความรู้
เฉพาะทางและความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสูง ทั้งการเขียนโค้ด (Coding) ออกแบบระบบ
สร้างฟังก์ชันการใช้งาน พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เว็บไซต์ โมบายด์ สมาร์ทโฟน แอปพลิเกชัน ไปจนถึงเกมต่าง ๆ
               ความแตกต่างของ Developer กับ Programmer อยู่ตรงที่ Programmer จะทำงานเขียนโปรแกรมตามความต้องการของบริษัทหรืองานชิ้นนั้น ๆ เป็นหลัก เชี่ยวชาญการเขียนโค้ดอย่างลึกซึ้งแบบรู้ลึกรู้จริง ส่วน Developer ต้องใช้ทักษะในด้านการออกแบบ วิเคราะห์ และสร้างสรรค์ซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ รวมทั้งพัฒนาเทคโนโลยีในระบบการทำงานขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด พูดง่าย ๆ ว่า ต้องเป็นคนที่สามารถวางแผนและดูองค์ประกอบของงานแบบองค์รวมมากกว่า Programmer ทั่วไปนั่นเอง

ทำไมตลาดต้องการ Developer จำนวนมาก?

ทำไมใคร ๆ ก็พากันแย่งตัว Developer?

               จริง ๆ แล้วงาน Developer ในสาย IT เป็นที่ต้องการสูงในแทบทุกธุรกิจใน
ยุคสมัยใหม่ แต่ในประเทศไทยยังต้องบอกว่าขาดบุคลากรอย่างมาก เพราะผู้ที่จะมา
ครอบครองตำแหน่ง Dev นอกจากทักษะแบบ Hard Skill ทำงานทั้งหน้าบ้าน (Front-end) และหลังบ้าน (Back-end) ของเว็บไซต์หรือซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุมแล้ว ยังต้องมีทักษะแบบ Soft Skill มาช่วยเสริมในการทำงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารกับผู้คน Developer ต้องสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ เป็นผู้ฟังที่ดี มีทักษะในการบริหารงานอย่างมีจิตวิทยา
               นอกจากนี้ นักพัฒนาในสายงานด้านนี้ยังควรเป็นคนที่พร้อมเรียนรู้และอัพเดตเทรนด์ความเป็นไปใหม่ ๆ ในโลกเทคโนโลยีอยู่เสมอ เพื่อนำมาปรับใช้และพัฒนางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งควรเป็นคนมีความอดทนสูง เพราะ Developer ส่วนใหญ่จะมาพร้อมหน้าที่รับผิดชอบงานค่อนข้างหนัก และมักต้องทำงานภายใต้ความกดดัน โดยเฉพาะ
การทำงานภายในเวลาที่กำหนด เรียกว่าไม่ใช่แค่เขียนโค้ด เขียนโปรแกรมได้อย่างเดียว
แต่ต้องเป็นนักบริหารงานและนักบริหารเวลาที่ดีอีกด้วย

สายงานของ Developer มีอะไรบ้าง?

Developer ในงานสาย IT มีอะไรบ้าง?

𑇐 Software Developer

ทำหน้าที่ออกแบบและพัฒนาโปรแกรมซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ด้วยการเขียนโค้ดและทำการทดสอบการใช้งานให้ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งเป็นงานที่มีอัตราเงินเดือนสูงและเป็นที่ต้องการตัวอย่างมากในยุคนี้

𑇐 Web developer

มีหน้าที่ดูแลเว็บไซต์อย่างครอบคลุม งานหลักคือ พัฒนาเว็บไซต์ทั้งหน้าบ้าน (Front-end) และหลังบ้าน (Back-end) ทั้งหมด เพื่อให้ใช้งานได้จริงและเกิดผลลัพธ์ที่ดีในทางธุรกิจ ส่วนใหญ่จะต้องทำงานร่วมกับ Web Designer ผู้ออกแบบหน้าตา รูปแบบ สีสัน ความสวยของเว็บไซต์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าหรือองค์กรนั้น ๆ

𑇐 Mobile Application Developer

ตำแหน่งงานที่มาแรงแซงโค้งที่สุดในตอนนี้ นักพัฒนาแอปพลิเกชันในสมาร์ทโฟนและแท็บเลตต่าง ๆ มีหน้าที่พัฒนาระบบและฟังก์ชันการใช้งานของแอปต่าง ๆ ให้ใช้งานง่ายและสะดวก ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้อย่างแท้จริง ปัจจุบันธุรกิจต่าง ๆ หันมาลงทุนและ
ให้ความสำคัญกับการบริการบนแอปพลิเกชันมากขึ้น อาทิ ธุรกิจการเงินและธนาคารที่
ให้บริการโมบายด์แบงกิง เช่น การโอนเงินผ่านระบบออนไลน์บนมือถือ หรือธุรกิจบันเทิง
ที่หันมาให้บริการแอปดูหนังฟังเพลงไปจนถึงสตรีมมิงต่าง ๆ ก็ต้องการนักพัฒนาแอปพลิเกชันมาช่วยพัฒนาระบบเช่นกัน

𑇐 Game Developer

เรียกว่าเป็นธุรกิจออนไลน์ที่เติบโตอย่างรุ่งเรืองเฟื่องฟูสุด ๆ ในยุคนี้ ซึ่งต้องการนักพัฒนาเกม
ที่มีหน้าที่สร้างและพัฒนาระบบเกมผ่านการเขียนโปรแกรมและการเขียนโค้ด นอกจากจะต้องมีความชื่นชอบและความสนใจในเกมออนไลน์แล้ว ยังควรเป็นคนมีจินตนาการ พร้อมคิดค้นและสร้างสรรค์ รวมทั้งต่อยอดไอเดียใหม่ในแวดวงเกมออนไลน์ที่มีการแข่งขันกันสูงอีกด้วย

𑇐 AI Engineer

นักพัฒนา AI (Artificial Intelligence หรือ ปัญญาประดิษฐ์) คือผู้ที่พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้พัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น การนำหุ่นยนต์มาทำงานที่
ซับซ้อนมากขึ้นแทนมนุษย์ โดยหน้าที่ของ AI Engineer คือ การพัฒนาและนำข้อมูลใหม่ ๆ
มาป้อนและสอนให้ปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้และทำงานตามคำสั่งได้ฉลาดมากยิ่งขึ้น เรียกว่าเป็น
อีกหนึ่งสาขาจากสายวิศวกรรมศาสตร์ที่เป็นที่ต้องการตัวอย่างมากทั้งในระดับประเทศและระดับโลก

         เหล่านักพัฒนาทั้งหลายที่กำลังมองหางาน Developer ในสาย IT หรือมั่นใจว่าเรา
นี่แหละ “พี่ Dev” ตัวจริงเสียงจริง อย่ารอช้า! เข้ามาค้นพบงานดีๆ แบบนี้ได้เลยที่ www.jobtopgun.com หรือจะไปอ่านรีวิวบริษัทชั้นนำต่าง ๆ สร้างความอุ่นใจก่อนตัดสินใจได้ที่ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..