Surfer Mindset โอกาสที่ใช่ ในเวลาที่เหมาะสมของวัยทำงาน
Surfer Mindset แนวคิดที่จะช่วยเรารับมือกับการทำงาน

             จังหวะของชีวิตนั้นก็เปรียบเหมือนกับคลื่นทะเลที่ซัดเข้ามาใหญ่บ้างเล็กบ้างไม่สามารถคาดเดาได้ แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับมุมมองที่เรามีต่อคลื่นนั้นว่าเรามองเป็นโอกาสหรือมองเป็นอุปสรรค ชีวิตการทำงานก็เช่นกัน เราอาจจะพบเจอกับคลื่นที่อยู่เหนือความคาดหมายของเราได้โดยไม่ทันตั้งตัว หนึ่งในแนวคิดที่จะช่วยให้เราสามารถรับมือกับคลื่นเหล่านั้นได้ในแง่บวกคือ Surfer Mindset ว่าแต่ Surfer Mindset คืออะไร เรามาหาคำตอบไปด้วยกันเลยดีกว่า

Surfer Mindset รอคลื่นที่ใช่ เคล็ดลับสู่ความสำเร็จของคนทำงาน

Surfer Mindset วิธีคิดของ Alexis Ohanian ผู้ร่วมก่อตั้ง Reddit

Surfer Mindset คืออะไร?

             Surfer Mindset คือวิธีคิดที่มองการทำงานเหมือนการโต้คลื่นของ Alexis Ohanian ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Social Media ที่คนอเมริกันจำนวนมากใช้งานอย่าง Reddit เขาได้อธิบายว่า “แนวคิดนี้เป็นแนวคิดที่จะทำให้คุณได้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า” นั่นไม่ได้หมายถึงว่าการโต้คลื่นคือชีวิตที่ใช้แล้วคุ้ม แต่การใช้แนวคิดนี้กับตัวเองจะทำให้เราเลือกทำในสิ่งที่อยากทำ สนุกกับการโลดโผนในความท้าทาย และเรียนรู้ที่จะดูให้ออกว่าคลื่นลูกไหนที่เราต้องหลีกเลี่ยง เหมือนกับการโต้คลื่นในทะเลนั่นเอง

เปรียบเทียบการทำงานกับการโต้คลื่นด้วย Surfer Mindset

             ถ้ามองงานต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามาเป็นคลื่นหลากหลายไซส์ เราในฐานะนักโต้คลื่นก็ต้องใช้ Surfer Mindset ในการมองก่อนว่าคลื่นลูกนี้เราควรจะลองโต้ดูไหมหรือควรจะหลีกเลี่ยง ซึ่งเหมือนกับการมองโอกาสในการรับงานที่เข้ามาว่าเราอยากลองกระโจนลงไปทำไหมหรือต้องพาสไปก่อน

             ถ้าตัดสินใจเลือกที่จะลุยไปแล้ว ก็ต้องสนุกไปให้สุดกับสิ่งที่ทำ ปรับตัวไปตามเกลียวคลื่น และพยายามประคับประคองไม่ให้ตัวเองต้องจมน้ำ หรือในมุมมองของการทำงานก็คือต้องเต็มที่กับสิ่งที่ตัดสินใจเลือกทำ ค้นหากลวิธีในการทำงานเพื่อพิชิตเป้าหมายและสามารถดำเนินการได้จนตลอดรอดฝั่ง รวมถึงปรับทิศทางการทำงานตามจังหวะที่เข้ามา

ถ้าเลือกที่จะลุยแล้วก็ต้องปรับตัวไปตามเกลียวคลื่น

แล้ว Surfer Mindset สำคัญอย่างไรกับการทำงาน?

             จุดที่สำคัญที่สุดของ Surfer Mindset ที่มีต่อการทำงานคือ Surfer Mindset จะช่วยสร้างโฟกัสและความรู้สึกที่มั่นคงมากขึ้นท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง เพราะถ้ามองในชีวิตการทำงานแล้ว เชื่อว่าหลายคนจะมีโอกาสหรือความท้าทายเข้ามาในชีวิตในจังหวะที่เรารู้สึกว่าตัดสินใจไม่ได้ ซึ่งความลังเลตรงนี้อาจจะมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความมั่นใจในความสามารถของตัวเอง การตระหนักถึงผลลัพธ์ที่ไม่แน่นอน ผลที่ตามมาหากโอกาสที่ว่านั่นไม่เป็นอย่างที่ใจคิด หรืออื่น ๆ ซึ่ง Surfer Mindset จะช่วยปรับโฟกัสให้คุณมองไปที่สิ่งที่คุณอยากทำจริง ๆ และยอมรับในผลของการกระทำนั้น ๆ โดยเชื่อว่าคลื่นทุกลูกจะมีจุดสิ้นสุดเสมอ และยังมีคลื่นลูกหน้ารออยู่เสมอ

หลักการของ Surfer Mindset มีอะไรบ้าง?

  1. การอ่านสถานการณ์: เปรียบเสมือนการสังเกตคลื่น นักโต้คลื่นต้องอ่านทิศทางลมและสภาพอากาศให้ออกเพื่อวิเคราะห์คลื่นลูกถัดไป
  2. การรอจังหวะ: ตั้งเป้าหมายไว้อย่างมีแผนและอดทนรอคลื่นลูกที่ใช่ ไม่ใช่คลื่นลูกไหนก็ได้ 
  3. การพุ่งเข้าหาเกลียวคลื่น: แหวกว่ายเข้าไปในโอกาสที่เข้ามา เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้โดยตลอดในช่วงเริ่มต้น
  4. การทรงตัว: จดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า รักษาสมดุลไม่ว่าคลื่นจะมาในรูปแบบไหน ปรับตัวและยืดหยุ่นไปตามกระแส อดทนกับสิ่งที่ไม่เป็นใจ เรียนรู้วิธีใหม่ ๆ เสมอ
  5. การล้มแล้วลุก: เมื่อไหร่ที่พลาด พยายามเรียนรู้จากประสบการณ์และพัฒนาฝีมือไปเรื่อย ๆ 
  6. การสนุกกับสิ่งที่ทำ: มองหาโอกาสในความท้าทายและใส่ความผจญภัยในสิ่งที่ทำอยู่
  7. การปล่อยวาง: รับรู้ถึงความผิดพลาด แต่ไม่เก็บมาฝังใจ ไปต่อสู่อนาคต

สิ่งที่จำเป็นต้องมีเพื่อให้ได้ Surfer Mindset มาครอง

             การมี Surfer Mindset นั้น นอกจากจะต้องดูให้ออกว่าคลื่นลูกไหนอันตราย คลื่นลูกไหนน่าลองแล้ว ยังต้องตั้งเป้าหมายให้เป็น อาศัยความอดทน สติ สมาธิ ความสงบ และการมองโลกในแง่ดีในการต่อสู้กับความท้าทายทั้งทางความคิดและความรู้สึก จับจังหวะให้เป็นและลงมือทำทันทีที่มีโอกาส ก้าวข้ามความรู้สึกล้มเหลวให้ไว ยอมรับความเปลี่ยนแปลง เพิ่มความยืดหยุ่นในตัวเองให้สูงขึ้น กล้าเสี่ยง กล้าลอง กล้าปรับตัว เรียนรู้ไปเรื่อย ๆ และมองสิ่งที่ทำอยู่ให้สนุก

สิ่งที่คุณอาจได้เรียนรู้จาก Surfer Mindset

  • โอกาสไม่ได้มีอยู่แค่ครั้งเดียว ถ้าพลาดไปแล้ว ไม่ต้องเสียดาย ยังไงก็มีคลื่นลูกใหม่มาเสมอ
  • หากเลือกที่จะลุยไปกับคลื่นลูกใดลูกหนึ่งแล้ว ต้องลุยให้สุด ปรับตัวให้ทันตามเกลียวคลื่น
  • ถ้ารู้สึกเหนื่อยล้ากับคลื่นที่เลือกกระโจนเข้าไป ขอให้รู้ไว้ว่าคลื่นทุกลูกมีวันสิ้นสุดลง อดทนเท่านั้นคือคำตอบ
  • เปลี่ยนมุมมองต่ออุปสรรคให้เป็นความท้าทาย แค่นี้ก็จะรู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งที่ถาโถมเข้ามา
  • ความไม่แน่นอนคือความแน่นอน แทนที่จะยึดติดกับวิธีใดวิธีหนึ่ง ให้ลองค้นหาและปรับเปลี่ยนวิธีการมุ่งสู่เป้าหมายให้ได้หลากหลายและคล่องตัว
  • สิ่งที่ควบคุมได้มีเพียงการกระทำของเราเท่านั้น
  • เมื่อไหร่ที่ล้มเหลว วางความรู้สึกไว้ตรงนั้นและมุ่งหน้าไปต่อ ถ้าหมกมุ่นอยู่กับความล้มเหลวเดิม ๆ ก็จะเป็นเรื่องยากที่จะพบความสำเร็จ
  • ในทางกลับกัน ถ้ามัวแต่ภาคภูมิใจกับความสำเร็จเดิม ๆ ก็อาจจะหลงระเริงกับสิ่งเหล่านั้นจนรับมือกับคลื่นลูกใหม่ไม่ทัน
  • ทำในสิ่งที่รัก แต่ก็ต้องพักเมื่อไม่พร้อม 
  • คลื่นลูกไหนใหญ่เกินตัว เราต้องดูให้ออกและหลีกเลี่ยงมันไป แต่ถ้าคิดว่าใช่ ให้ไปให้สุด
  • อดีตผ่านไปแล้ว อนาคตยังมาไม่ถึง ดังนั้นต้องโฟกัสที่ปัจจุบันให้ดีที่สุด
โอกาสไม่ได้มีแค่ครั้งเดียว ยังไงก็มีคลื่นลูกใหม่มาเสมอ

สร้าง Surfer Mindset และไปโต้คลื่นแห่งโอกาสที่มีอยู่มากมายใน Jobtopgun!

             ไม่ว่าจะเพิ่งเรียนจบใหม่หรือกำลังมองหางานใหม่อยู่ ค้นหางานใหม่ที่ท้าทายให้เหมาะกับ Surfer Mindset ได้ที่ JOBTOPGUN เว็บไซต์ที่รวบรวมงานในหลากหลายสายงานกว่า 5,000 ตำแหน่ง พร้อมตัวช่วยในการสร้าง resume ชั้นยอดอย่าง Super Resume ที่ฉายสปอตไลท์ไปที่จุดเด่นในตัวคุณ รวมถึงสามารถอ่านรีวิวเงินเดือน บรรยากาศการทำงาน สวัสดิการ และอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสมัครงานของคุณได้ทางเว็บไซต์ YouSayHRSay

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..