Upskill และ Reskill แตกต่างกันอย่างไร? สิ่งที่คนทำงานควรรู้

             เรียกว่าเป็นคำยอดนิยมในระยะเวลา 4-5 ปี ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในยุคหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สำหรับ “Upskill” และ “Reskill” ซึ่งได้รับการพูดถึงเป็นวงกว้างในแวดวงคนทำงานและองค์กรธุรกิจต่าง ๆ หลายคนอาจจะคุ้นเคยหรือคุ้นหูคุ้นตาว่า หมายถึงการที่เหล่าคนทำงานต้องพัฒนาและปรับตัวให้ทันความเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคดิจิทัลที่ระบบการทำงานต่าง ๆ เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว แต่หากใครยังสับสนกันอยู่ เราจะพาไปทำความรู้จักและค้นหากับ “Upskill และ Reskill แตกต่างกันอย่างไร? สิ่งที่คนทำงานควรรู้” เพื่อให้การทำงานในยุค Digital 4.0 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพให้มากที่สุด

Upskill และ Reskill ทำไมจึงเป็นกุญแจสำคัญในการทำงานยุคนี้

ความแตกต่างของ Upskill และ Reskill

ทำความรู้จักและค้นหาความแตกต่างของ “Upskill” และ “Reskill”

             คำว่า “Upskill” หมายถึง “การพัฒนาและยกระดับทักษะเดิม” กล่าวคือเป็นการเรียนรู้ทักษะเดิมหรือเสริมทักษะใหม่ที่ไม่เคยรู้มาก่อนในสายงานของตัวเอง ซึ่งจะทำให้คนทำงานเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างผลงานให้ออกมาได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยยกระดับความสามารถและความก้าวหน้าให้องค์กรต่อไปในโลกแห่งอนาคต

             ส่วนคำว่า “Reskill” หมายถึง “การเพิ่มเติมทักษะใหม่” เป็นการยกระดับทักษะ
ความสามารถของคนทำงานในสายงานที่แตกต่างจากเดิม หรือพูดง่าย ๆ ว่า เรียนรู้ทักษะที่
ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงในโลกแห่งเทคโนโลยี พร้อมทั้งสามารถ
ปรับตัวเข้ากับความต้องการขององค์กรและตลาดแรงงาน ซึ่งจะสร้างโอกาสในการยกระดับหรือเปลี่ยนแปลงโยกย้ายไปสู่สายงานที่ต่างออกไปอีกด้วย

             โดย “ความแตกต่าง” ของการ “Upskill” และ “Reskill” หากเปรียบเทียบให้เห็นชัด ๆ ตัวอย่างเช่น การอัพสกิลของพนักงานตรวจสอบคลังสินค้าด้วยการเรียนและนำเทคโนโลยีดิจิทัลหรือ AI มาใช้ในการบริหารจัดการสต๊อกสินค้าให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและสะดวกสบายมากขึ้น ลดภาระการทำงานที่ซ้ำซ้อน เป็นต้น ในขณะที่การรีสกิลคือ การเปิดคอร์สสอนให้ความรู้ในด้านอื่น ๆ เช่น ช่างเทคนิค งานไอที หรือการเขียนซอฟต์แวร์ให้กับพนักงานคลังสินค้าที่มีศักยภาพให้สามารถยกระดับความรู้และโยกย้ายไปสู่ตำแหน่งงานอื่น ๆ ที่มีความก้าวหน้ามากขึ้นไปพร้อมกัน

ทำไมคนทำงานต้อง upskill reskill?

ทำไมคนทำงานต้องเรียนรู้และอัพสกิลทักษะใหม่?

             คำตอบง่าย ๆ คือ เพราะยิ่งการพัฒนาทางเทคโนโลยีต่าง ๆ ก้าวหน้าไปมากเท่าไหร่ โลกธุรกิจและการทำงานก็ยิ่งเติบโต เปลี่ยนแปลง และเต็มไปด้วยการแข่งขันสูงมากเท่านั้น โดยเฉพาะหลังจากวิกฤติโควิด-19 ซึ่งเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีแห่งการทำงานของคนในยุคนี้ไปอย่างมาก การพัฒนาและเพิ่มเติมทักษะต่าง ๆ ก็กลายเป็นความจำเป็นของคนทำงานแทบทุกสายงาน ประกอบกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัลในทุกวันนี้ รวมไปถึงการนำหุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในระบบการทำงานอย่างกว้างขวาง เหล่ามนุษย์เงินเดือนหรือ
เด็กจบใหม่ที่กำลังจะก้าวเข้ามาให้โลกการทำงานก็ยิ่งต้อง “Upskill” และ “Reskill” ตัวเองอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ความสามารถของเราถูกทดแทนได้ด้วยระบบเทคโนโลยี และสามารถปรับตัวได้ทันต่อความต้องการใหม่ ๆ ในตลาดแรงงานได้อย่างมั่นคงต่อไป

skill ที่สำคัญกับการทำงานในยุคนี้

“Upskill” และ “Reskill” แบบไหนมีประโยชน์กับการทำงานในยุคนี้?

             ทำความเข้าใจกับคำว่า “Upskill” และ “Reskill” ใครกำลังไม่แน่ใจว่า แล้วเราควรจะพัฒนาทักษะของตัวเองในด้านใดบ้าง เรารวบรวมทักษะความสามารถที่จำเป็นและนำไปประยุกต์ใช้ในโลกการทำงานทุกวันนี้มาให้ ลองมาดูกันว่า เรามีทักษะเหล่านี้แล้วหรือยัง?

         ทักษะทางด้านเทคโนโลยี

             เรียกได้ว่าเป็นทักษะสำคัญของยุคนี้ที่คนทำงานต้องมี เพราะนี่คือโลกแห่งเทคโนโลยีดิจิทัลที่ก้าวรุดหน้าไปอย่างไม่รั้งรอใคร คนที่สามารถนำเครื่องมือดิจิทัลและโปรแกรมต่าง ๆ มาใช้ประโยชน์ในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจและติดตาม
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลาจะกลายเป็นข้อได้เปรียบในการทำงานแทบทุกสายอาชีพก็ว่าได้

          ทักษะทางด้านการใช้ข้อมูล

              นอกจากความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัลแล้ว องค์กรธุรกิจต่างๆ ยังให้ความสำคัญการข้อมูล (Data) ต่าง ๆ อีกด้วย คนที่อ่าน เข้าใจ หรือสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มากขึ้น ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าต้องมีทักษะในระดับ
นักวิเคราะห์ข้อมูลมืออาชีพ แต่สามารถทำงานด้วยข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์
ในสายงานของเราได้นั่นเอง

          ทักษะทางด้านภาษา

              ไม่ว่าจะเป็นยุคไหน ทักษะทางด้านภาษาก็ยังคงเป็นทักษะสำคัญอยู่เสมอ เพราะในหลากหลายสาขาอาชีพเกือบทุกการทำงานต้องมีการติดต่อสื่อสารกับผู้คนทั่วโลกอยู่ตลอดเวลา นอกจากการอัพสกิลการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่มีความต้องเป็นพื้นฐาน
การรีสกิลเรียนรู้และเพิ่มทักษะภาษาที่สามยังช่วยให้เราได้เปรียบและมีโอกาสเลือกงานที่ตรงใจมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

          ทักษะด้านการบริหารจัดการ

              ในโลกที่เวลาหมุนไปอย่างรวดเร็วในแต่ละวัน คนที่มีความสามารถในการบริหารจัดการต่าง ๆ ย่อมเป็นที่ต้องการจากแทบทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการบริหารระบบงาน บริหารเวลา ไปจนถึงการบริหารทรัพยากรบุคคล ซึ่งจะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ คนที่เก่งในการบริหารจัดการจะสามารถแยกแยะและลำดับความสำคัญของงานได้ดี พร้อมรับมือกับปัญหา และมีทักษะในการดำเนินการงานต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี 


              อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ของคนที่พร้อม “Upskill” และ “Reskill” คือ ทักษะในการยืดหยุ่นและปรับตัวกับทุกสถานการณ์ คนที่มีความสามารถด้านนี้จะพร้อมเผชิญหน้ากับความท้าทายและความเปลี่ยนแปลง รวมทั้งพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเองและองค์กรควบคู่กันต่อไปในอนาคต

              ได้เวลา “Upskill” และ “Reskill” กันให้พร้อม แล้วลองเข้าไปหาค้นหาตำแหน่งงานดี ๆ ได้ที่ www.jobtopgun.com หรือไปอ่านรีวิวบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ที่เปิดโอกาสให้เราพัฒนาทักษะเหล่านี้ได้ที่ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..