Anxiety คืออะไร อาการเป็นอย่างไร และวิธีรับมือกับโรควิตกกังวล
ความวิตกกังวลเป็นความรู้สึกที่พบได้ในชีวิตประจำวัน

             หากตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคยหรืออยู่เหนือการควบคุม เชื่อว่าคนทุกคนจะมีความรู้สึกวิตกกังวลอย่างแน่นอน และความรู้สึกนั้นจะหายไปเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย แต่ถ้าหากความวิตกกังวลนั้นไม่หายไปและคงอยู่จนรู้สึกผิดปกติ เป็นไปได้ว่าความวิตกกังวลที่เผชิญนั้นอาจพัฒนาไปสู่โรค Anxiety แล้วก็ได้ วันนี้ พวกเราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกันว่าโรค Anxiety คืออะไร จะรู้ได้อย่างไรว่าเราเป็นหรือเปล่า และจะเอาชนะสิ่งนี้ได้อย่างไร

โรค Anxiety โรคที่บางคนเป็นแต่ไม่รู้ตัว

โรค Anxiety คืออะไรกันแน่? ต่างจากความวิตกกังวลปกติอย่างไร?

             โรค Anxiety หรือโรควิตกกังวล เป็นโรคทางจิตเวทที่ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกวิตกกังวลเป็นอย่างมากในหลาย ๆ สถานการณ์ และผู้ป่วยของโรคนี้จะไม่สามารถจัดการตัวเองได้อย่างที่ควรเป็นเมื่อถูกกระตุ้นหรือไม่สามารถลดระดับความกังวลได้จนทำให้มีอาการแสดงออกมามากกว่าปกติ แม้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายแล้ว ความวิตกกังวลก็ไม่มีทีท่าจะลดลง ซึ่งแตกต่างจากความรู้สึกวิตกกังวลโดยทั่วไปที่เจ้าตัวจะสามารถควบคุมตัวเองได้เมื่อได้ตั้งสติ และเมื่อสถานการณ์คลี่คลายแล้ว อารมณ์จะกลับมาเป็นปกติ

โรค Anxiety อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตทั้งด้านการทำงานและการเข้าสังคม

             อันที่จริงแล้วโรค Anxiety มีหลายประเภทด้วยกัน โดยโรค Anxiety ที่พบได้มาก ได้แก่

  1. Generalized Anxiety Disorder (โรควิตกกังวลทั่วไป)
  2. Panic Disorder (โรคแพนิก)
  3. Phobia (โรคกลัวแบบเฉพาะเจาะจง)
  4. Obsessive Compulsive Disorder (โรคย้ำคิดย้ำทำ: OCD)
  5. Post-Traumatic Stress Disorder (โรคเครียดหลังเหตุสะเทือนใจ: PTSD)

             โดยสาเหตุหลัก ๆ ที่นำไปสู่โรค Anxiety คือกรรมพันธุ์ ความผิดปกติทางสมอง สภาพแวดล้อมของการเลี้ยงดูตั้งแต่ตอนเด็ก การเลียนแบบพฤติกรรม เหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อชีวิตเป็นอย่างมาก และอีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับประสบการณ์และการสะสมความเครียด

             ในบทความนี้ พวกเราจะโฟกัสที่ Generalized Anxiety Disorder (โรควิตกกังวลทั่วไป) เป็นหลักเพราะมีจุดที่เชื่อมโยงกับโรค Anxiety ประเภทอื่น ๆ ซึ่งอาจเป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์ได้ว่าตัวเองเป็นโรคนี้หรือเปล่า

โรควิตกกังวลจะเป็นความกังวลที่มากกว่าปกติ ไม่ใช่แค่การคิดมากเกินไป

อาการของโรค Anxiety คืออะไรบ้าง?

             จะสังเกตได้ว่าอาการของโรคนี้จะคล้ายกับอาการของความรู้สึกวิตกกังวลทั่วไป นั่นคือผู้ป่วยจะรู้สึกกระวนกระวาย อ่อนเพลีย ประหม่า หงุดหงิด หวาดกลัว ไม่มีสมาธิ นอนไม่หลับ ไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้อย่างเหมาะสม ความดันโลหิตพุ่งสูง น้ำเสียงสั่นเครือ มือเท้าสั่น คลื่นไส้ แต่สิ่งที่ไม่ค่อยพบในคนทั่วไปที่รู้สึกวิตกกังวลแต่พบในผู้ป่วยโรค Anxiety คืออาจมีเหงื่อออกมากผิดปกติ ปวดเกร็งกล้ามเนื้อ หน้ามืด โดยอาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นแม้จะไม่ได้มีตัวกระตุ้นที่สมเหตุสมผล คิดถึงแต่เหตุการณ์ร้าย ๆ ที่อาจเกิดขึ้นซึ่งเกินกว่าสถานการณ์จริง และไม่สามารถหยุดคิดเรื่องที่ว่าได้เลย อีกทั้งอาการเหล่านี้มักจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ใช้ระยะเวลาในการกลับมาสู่ภาวะปกตินานขึ้น และควบคุมไม่ได้

             หากพบเห็นผู้ป่วยที่มีอาการเหล่านี้แต่ปล่อยไว้ไม่ได้ทำการรักษาเป็นเวลานานกว่า 6 เดือน อาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต การทำงาน และความสัมพันธ์กับคนรอบข้างของผู้ป่วย จนอาจนำไปสู่โรคซึมเศร้าและตัดสินใจจบชีวิตได้ในที่สุด

โรค Anxiety อาจมีอาการได้ทั้งทางกายและทางใจ

สิ่งที่ช่วยในการเอาชนะโรค Anxiety คืออะไรบ้าง?

             โรค Anxiety ไม่ใช่โรคทางกายที่ปล่อยไว้แล้วจะสามารถหายได้เอง ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและได้รับการรักษาตามความเหมาะสม แม้จะใช้ระยะเวลาในการรักษานานเป็นหลักเดือนหรือหลักปีแต่ผู้ป่วยก็สามารถก้าวข้ามโรคนี้ได้อย่างแน่นอน วิธีการรักษาทางการแพทย์ที่ผู้ป่วยจะได้รับมีดังนี้

             1. การทำจิตบำบัด

             การพูดคุยปรึกษากับนักจิตบำบัดนั้นสำคัญต่อการรักษาเป็นอย่างมาก นั่นก็เพราะว่าผู้ป่วยจำเป็นต้องรู้จักกับตัวเองก่อน ตั้งแต่แง่มุมของความรู้สึก ความสัมพันธ์ และอารมณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากนั้น นักบำบัดจึงค่อย ๆ รักษาด้วยวิธีการปรับเปลี่ยนความคิดเพื่อทำให้ผู้ป่วยค่อย ๆ หลุดโฟกัสออกมาจากความคิดที่หมกมุ่นอยู่ได้ รวมถึงจะมีการสอนเทคนิคให้ผู้ป่วยรู้ทันและถอยออกมาจากสภาวะที่เกิดขึ้น เพื่อทำให้ความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นอยู่ข้างในนั้นลดลงได้

             2. การใช้ยาบำบัด

             ส่วนมากแพทย์จะจ่ายยาแผนปัจจุบันมาให้ผู้ป่วยรับประทาน ซึ่งจะเป็นยาตระกูลเดียวกันกับโรคเครียด โรคซึมเศร้า หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทส่วนกลาง โดยผู้ป่วยต้องรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด ไม่อย่างนั้นอาจเกิดอาการดื้อยาได้

             นอกจากการรักษาที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูแลแล้ว การปรับพฤติกรรมบางอย่างและดูแลตัวเองมากขึ้นก็ช่วยลดโรค Anxiety ได้

หากเริ่มสงสัยว่ามีอาการควรรีบปรึกษาจิตแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านจิตบำบัด

             หรือแม้ว่าคุณเองจะไม่ได้เป็นโรค Anxiety คุณก็สามารถลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้เพื่อป้องกันจากโรคนี้ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น

  • ปรับตารางการออกกำลังกายให้เพียงพอและเหมาะสม
  • เลือกบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์
  • หลีกเลี่ยงชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • พักผ่อนให้เพียงพอ เริ่มนอนให้เร็วขึ้น
  • สร้างสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้มีแต่ความสบายใจ
  • หลีกเลี่ยงทุกสิ่งที่ทำให้อาการกำเริบได้
  • หากิจกรรมหรืองานอดิเรกที่ทำแล้วผ่อนคลาย
  • ฝึกสมาธิ ฝึกการปล่อยวาง พยายามมองโลกในแง่ดี

สามารถตามหาองค์กรที่มีบรรยากาศและเพื่อนร่วมงานดี ๆ หลีกหนีจากโรค Anxiety ได้ที่ Jobtopgun!

             ค้นหางานในองค์กรที่เป็น safe zone ให้เราได้ ไม่ต้องวิตกกังวลบ่อย ๆ จนเป็นโรค Anxiety ที่ www.jobtopgun.com เว็บไซต์ที่รวบรวมงานในหลากหลายสายงานกว่า 5,000 ตำแหน่ง พร้อมตัวช่วยในการสร้าง resume ชั้นยอดอย่าง Super Resume ที่ฉายสปอตไลท์ไปที่จุดเด่นในตัวคุณ รวมถึงสามารถอ่านรีวิวเงินเดือน บรรยากาศการทำงาน สวัสดิการ และอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสมัครงานของคุณได้ทางเว็บไซต์ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..