5 ขั้นตอนการเตรียมตัวสมัครงานอย่างไรของนักศึกษาจบใหม่

หากคุณคือนักศึกษาจบใหม่หรือใกล้สำเร็จการศึกษา และกำลังมองหางาน แต่ไม่ทราบว่าจะเตรียมตัวสมัครงานอย่างไร วันนี้เรามี 5 ขั้นตอนการเตรียมตัวสมัครงานที่จะมาช่วยคุณ

เพราะก้าวถัดไปหลังจากรั้วมหาวิทยาลัยนั้นคือโลกเเห่งการทำงาน น้องๆนักศึกษาที่กำลังใกล้สำเร็จการศึกษาอาจเริ่มวางเเผนเส้นทางอนาคตหลังจากนี้

หนึ่งในเรื่องสำคัญเเละเป็นเรื่องที่หลายๆคนกังวลก็คือ การสมัครงานนั่นเอง ด้วยรายละเอียดที่ดูเยอะสำหรับการสมัครงานของนักศึกษาจบใหม่ ประกอบกับความตื่นเต้น และกลัวว่าจะวางตัวไม่ถูกต้อง วันนี้เราจึงมีขั้นตอนการเตรียมตัวของนักศึกษาจบใหม่ตั้งเเต่เรื่องใบสมัครจนถึงการเเต่งตัวเลยทีเดียว

หลังจากมองหางานที่ถูกใจได้เเล้วจากช่องทางการประกาศหางานต่างๆ ต่อไปเป็น 5 ขั้นตอนการเตรียมตัวสมัครงานของนักศึกษาจบใหม่

1. กรอกใบสมัครงานให้ครบถ้วน

นักศึกษาจบใหม่มักจะกรอกข้อมูลหรือเขียนเรซูเม่ไม่ครบ ซึ่งข้อมูลที่ให้ผู้ประกอบการนั้นต้องครบถ้วน และช่วยนำเสนอตัวตนของคุณให้โดดเด่นกว่านักศึกษาจบใหม่รายอื่นๆ ข้อมูลทุกอย่างควรเป็นข้อมูลจริง พิสูจน์ได้ หากมีผลการทดสอบที่เกี่ยวข้องกับงาน ควรระบุไว้เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา เช่น ผลการทดสอบวัดระบบภาษาอังกฤษ Toeic หรือ IELTS เป็นต้น

2. เตรียมรูปถ่ายให้พร้อม

เลือกรูปที่ดูเป็นทางการ ไม่ควรใช้รูปที่ถ่ายเล่นๆกับเพื่อนหรือรูปเซลฟี่ เพราะจะทำให้คุณดูไม่เป็นมืออาชีพได้ หากตำเเหน่งงานไหนระบุข้อกำหนดของรูปภาพ เช่น รวบผมเปิดหน้า เห็นใบหูชัดเจน ก็ควรทำตามให้ครบถ้วน การแต่งกายถ้าเป็นไปได้ ควรใส่สูทให้เรียบร้อยเพื่อสร้างความประทับใจตั้งแต่ได้รับใบสมัคร ซึ่งนักศึกษาจบใหม่มักจะลืมรายละเอียดเล็กๆน้อยๆนี้ไป

3. เตรียมเอกสารการสมัครงานให้ครบถ้วน

ถ่ายสำเนาเอกสารสำคัญต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการสมัครงานไม่ว่าจะเป็น บัตรประจำตัวประชาชน, ทะเบียนบ้าน, จดหมายแนะนำตัว (Cover Letter), เรซูเม่ (Resume) โดยเฉพาะนักศึกษาจบใหม่ควรจะมีหลักฐานผลการทดสอบวัดระดับภาษา และประกาศนียบัตรต่างๆที่เคยได้รับขณะที่ศึกษาอยู่ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นองค์ประกอบในการพิจรณาที่สำคัญ

4. สร้างความประทับใจเเรกพบ

เมื่อถึงคิวสัมภาษณ์การสร้างความประทับใจย่อมเป็นเรื่องสำคัญที่นักศึกษาจบใหม่ทุกๆคนควรคำนึงถึง โดยการแต่งตัวจะเป็นสิ่งแรกที่สามารถร้างความประทับใจได้

เคล็บลับการเเต่งตัวในวันสมัครงาน คือ เลือกชุดที่สุภาพเรียบร้อย ดูเป็นมืออาชีพ สาวๆสามารถเเต่งหน้าทำผมได้เพื่อเพิ่มความมั่นใจ เเต่ไม่ควรมากเกินไป เช่น ทาปากสีสันเเฟชั่นจนเกินงาม เน้นความสะอาด เรียบร้อย ดูเป็นมืออาชีพเหมาะสมกับตำเเหน่งงานที่สมัครเป็นหลัก ส่วนหนุ่มๆนั้นลองเลือกเสื้อเชิ้ตสีสุภาพ กางเกงสเเล็ค รองเท้าหนังหุ้มส้น จัดทรงผมให้เรียบร้อย ดูสะอาดสะอ้านเช่นเดียวกั

น

นอกจากนี้ การตรงต่อเวลาก็เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการนัดสัมภาษณ์ เพราะจะไม่เป็นการสร้างภาพลักษณ์ในเชิงลบให้กับตัวเองที่พึ่งเป็นนักศึกษาจบใหม่อีกด้วย

5. พกรอยยิ้มเเละความมั่นใจไปในวันสัมภาษณ์

เพราะรอยยิ้มเป็นการสร้างมิตรภาพ และความเป็นกันเองของผู้สมัครงาน เพียงเตรียมตัวให้พร้อมเท่านี้ก็ทำให้เรามีความมั่นใจ ลดความตื่นเต้น และดูเป็นมืออาชีพสำหรับงานใหม่งานแรกของพวกเรานักศึกษาจบใหม่ได้แล้ว

มองหาโอกาสงานใหม่ๆได้ทุกวันที่ JOBTOPGUN.com เว็บไซต์หางานอันดับหนึ่งที่ช่วยให้คุณได้งานที่ดีที่สุด เราได้รวบรวมตำแหน่งงานในบริษัทชั้นนำของประเทศไทยไว้กว่า 13,000 ตำแหน่ง หากต้องการหางานหรือสมัครงาน ส่งเรซูเม่ของคุณวันนี้เพื่อรับโอกาสที่ดีสำหรับคุณ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..