“ขายดอกไม้” หนึ่งอาชีพอิสระน่าสนใจสำหรับคนที่มีใจรัก

          คงมีคนหลายๆ คน มีความฝันในการเปิดร้านเล็กๆ อย่างร้านขายดอกไม้ เพื่อทำธุรกิจส่วนตัวของตัวเอง แต่ก็ต้องมีล้มเลิกความคิดไปบ้าง เพราะอาจคิดไปว่า การขายดอกไม้คงไม่ใช่คำตอบในการทำเงินของยุคนี้ เพราะกลัวว่าเปิดร้านแล้วจะขายไม่ออก ทำให้เงินที่อุตส่าห์ลงทุนลงแรงไปเป็นอันต้องเสียเปล่า จริงอยู่ที่ทุกธุรกิจก็ย่อมมีความเสี่ยง แต่หากคุณได้ลองอ่านบทความนี้ เราอยากให้คุณลองคิดใหม่อีกครั้ง ด้วยเหตุผลต่างๆ ที่บ่งชี้ว่าการเปิดร้านดอกไม้อาจดีกว่าที่คุณคาดคิด

เหตุผลที่ทำให้งานร้านขายดอกไม้ไม่ใช่แค่เรื่องเพ้อฝัน

          เราอาจมองข้ามความสำคัญของดอกไม้ไป แต่แท้จริงแล้วหากลองสังเกตดีๆ จะพบว่าดอกไม้ถูกใช้เป็นสิ่งแทนใจให้กับคนเราในแทบทุกโอกาสของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความยินดี การขอขมา การใช้เพื่อแสดงความรัก และใช้ในเกือบทุกเทศกาลประจำปี ทำให้ดอกไม้ เป็นสิ่งที่สามารถทำกำไรให้กับเจ้าของธุรกิจได้ หากเจ้าของธุรกิจรู้จักวางแผนในการทำธุรกิจเพียงพอ

หากสนใจในการทำธุรกิจร้านขายดอกไม้ควรเริ่มตรงไหนวางแผนอย่างไร?

          ก่อนจะเริ่มต้นทำธุรกิจเกี่ยวกับร้านดอกไม้อย่างจริงจัง คุณควรเริ่มจากการสำรวจตัวเองก่อนว่าคุณนั้นมีฝีมือแค่ไหน เกี่ยวกับงานด้านการจัดดอกไม้ เพราะร้านขายดอกไม้นั้น ไม่เพียงแต่ขายดอกไม้สดให้กับลูกค้าเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องมีการจัดดอกไม้ เพื่อขายในรูปแบบกระเช้าหรือช่อดอกไม้ด้วย ดังนั้น คุณจึงต้องฝึกปรือฝีมือของตัวเองให้มั่นใจเสียก่อนว่าจะสามารถจัดดอกไม้ให้ออกมาดูดีได้จริงๆ โดยคุณอาจศึกษาด้วยตัวเอง หรือลองเข้าไปทำงานที่ร้านขายดอกไม้จริงๆ เสียเลย เพื่อรับประสบการณ์โดยตรง ซึ่งประสบการณ์ที่คุณจะได้รับจากการลองทำงานที่หน้างานจริง จะไม่ใช่เพียงแค่การจัดดอกไม้เท่านั้น แต่คุณยังจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการขาย การกะปริมาณดอกไม้ที่ต้องใช้ในแต่ละวัน การเลือกใช้วัสดุต่างๆ ให้เข้ากับงานที่ลูกค้าต้องการ และอื่นๆ ที่จำเป็นต่อธุรกิจของคุณเอง 

          และแน่นอน หากเราจะทำธุรกิจใดๆ ก็ตาม เราจะต้องการเงินทุนในการตั้งต้นธุรกิจของเรา ซึ่งจำนวนเงินที่จะต้องเตรียมให้พร้อมสำหรับการทำธุรกิจนั้นสามารถประเมินคร่าวๆ ได้เป็นตัวเลข 6 หลัก แต่ไม่อาจการันตีได้ว่าตัวเลขที่แน่นอนคือเท่าไร เนื่องจากไอเดียการทำธุรกิจของแต่ละคนนั้นต่างกัน แต่ขอเพียงแค่อย่าไปหาเงินทุนจากการกู้เงินจะดีที่สุด เพราะหากธุรกิจล้ม เราจะได้ไม่ต้องเป็นหนี้ 

          ต่อมาคือการเลือกทำเลที่จะตั้งร้านขายดอกไม้ของเรา ให้พยายามเลือกทำเลที่มีคนหนาแน่นและไม่ติดกับร้านดอกไม้ร้านอื่นที่อยู่มาก่อน เพราะลูกค้ามักจะซื้อกับร้านเจ้าประจำ ทำให้ร้านที่มาเปิดใหม่ไม่สามารถแข่งขันกับเจ้าประจำที่อยู่มาก่อนได้ นอกจากนี้ การตกแต่งยังมีส่วนในการช่วยดึงดูดลูกค้า คุณจึงควรมองหาไอเดียที่จะช่วยให้ร้านของคุณโดดเด่นในละแวกนั้นๆ ด้วย

          ขั้นสุดท้ายคือการบริการ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ลูกค้าจะคาดหวังจากคุณ เพราะต่อให้ร้านของคุณจะดูดีหรือคุณจะจัดดอกไม้ได้สวยสดงดงามเพียงใด แต่หากคุณไม่มีใจที่จะบริการลูกค้า ก็ไม่มีลูกค้าที่ไหนอยากจะเข้าร้านของคุณ สิ่งสำคัญคือการมี Service Mind เพื่อให้สามารถช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาของลูกค้าให้ได้ เพียงเท่านี้ ลูกค้าก็จะได้รับความประทับใจ จนอยากมาอุดหนุนคุณอีกเรื่อยๆ
          การทำธุรกิจอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากมันเป็นเรื่องของความฝันแล้ว จะลองเสี่ยงดูก็คงไม่ใช่เรื่องเสียหาย สิ่งสำคัญคืออย่าลืมว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ และพยายามกับสิ่งที่ทำให้ดีที่สุดก็พอ

หางานที่คุณต้องการได้ที่ JOBTOPGUN 

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..