มารู้จัก “นักการตลาด” เพิ่มขึ้นกันเถอะ

งานการตลาด (Marketing) หรืออาชีพที่เรียกว่า นักการตลาด เป็นสายงานที่เหมือนเป็นจุดศูนย์กลางของการขับเคลื่อนบริษัทให้เดินไปข้างหน้า เพราะจุดมุ่งหมายหลักของนักการตลาดอยู่ที่การทำให้สินค้าหรือบริการติดตลาดและบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

นักการตลาดจึงจะต้องเป็นคนที่มีทักษะในการคิดวิเคราะห์เหตุการณ์หรือสถานการณ์ต่างๆ เพราะต้องคอยพัฒนาสินค้าและบริการอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความพึงพอใจและตรงกับความต้องการของผู้บริโภคหรือลูกค้ามากที่สุด ยิ่งการตลาดของธุรกิจสมัยนี้มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง ทำให้คนที่มาทำงานด้านนี้จะต้องมีไหวพริบ และรับทราบข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์หรือนำคนอื่นอยู่เสมอ

จากการสำรวจของ JOBTOPGUN ในหัวข้อเรื่อง “คุณต้องการคนแบบไหนมาทำงานในสายอาชีพของคุณ?” จะมาช่วยเป็นไอเดียให้คุณในการพัฒนาตัวเองในสายอาชีพนี้และรู้จักสายงานการตลาดมากขึ้น โดยเราขอแบ่งปันข้อมูลแบบสำรวจคนในสายงานนี้ เราได้คัดเลือกความคิดเห็นหลักๆ ให้เพื่อนๆที่อยากทำงานในสายงานนี้ได้เตรียมตัวกัน และได้สรุปทักษะความสามารถที่สายงานนี้ต้องมีมาให้เป็นแนวทางกันค่ะ

ทักษะความสามารถที่ควรมีในสายงาน “การตลาด”

ความคิดเห็นจากผู้ที่ทำงานในสายงาน “การตลาด”

คำถาม : งานการตลาดเป็นอย่างไร?

“ขยายตลาดกับคู่ค้า พัฒนาสินค้าและบริการ ส่งเสริมการขายเพื่อต่อยอดการขาย”

“งานจริงๆคือ วิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนทิศทางการดำเนินงานของบริษัทเพื่อเป็นหลักในการวางแผนดำเนินงานของฝ่ายอื่นๆเพื่อให้สอดคล้องกัน ตัวอย่างในการทำงาน คือการออกสำรวจตลาดและหาข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่ง ทิศทางของตลาด และปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ และยังเกี่ยวข้องกับการขยายธุรกิจด้วย เช่น การจัดตั้งโรงงานใหม่ และการค้นคว้าเพื่อออกผลิตภัณฑ์ใหม่”

“ให้คำปรีกษาด้านการตลาด ซึ่งรวมถึงการบริหารจัดการองค์กร หน่วยงานการตลาดและการขาย การสื่อสารโฆษณาประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการตลาด การพัฒนาผลิตภัณท์ การวิจัยตลาดและผู้บริโภค”

“พัฒนาศักยภาพบุคลากร ควบคุมคุณภาพผลงาน วางแผนการตลาดเพื่อส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้น”

คำถาม : เสน่ห์ของสายอาชีพการตลาด?

“เป็นงานต้องพัฒนาตัวเอง และความรู้ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง คาดการณ์ล่วงหน้าอยู่เสมอ ต้องใช้การคิดวิเคราะห์ การมองภาพองค์รวม”

“ต้องรู้เท่าทันตนเองและคู่แข่ง ต้องใช้หลักจีตวิทยาในการทำงาน และ ทำความเข้าใจผู้บริโภค มีโอกาสพบเห็นสิ่ง และผู้คนใหม่ๆ”

คำถาม : ข้อดีของสายงานการตลาด?

“ทำงานเร็ว รู้จักแก้ไขสถานการณ์ได้ดี”

“ได้เห็นและเข้าถึงข้อมูลที่น่าสนใจมากมาย จากผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ (ถ้าสนใจจริงๆ)”

“ได้ใช้การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา”

“ได้พบปะผู้คนหลากหลาย แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น”

“ ได้เดินทางไปในที่ต่างๆ เปิดโลกทัศน์ รายได้ดี”

คำถาม : ข้อเสียของสายงานอาชีพการตลาด?

“มีความผันผวนสูงเพราะคู่แข่งเกิดขึ้นตลอดเวลา”

“ความคิดสร้างสรรค์น้อยลง ความคิดเป็นระบบมากขึ้น”

“ข้อเสียของงานที่ทำคือการประสานงานกันเป็นทีมต้องชัดเจนทำสุ่ม4สุ่ม5 ไม่ได้เพราะจะทำให้ตัวเราเสียและภาพลักษณะองค์เสียไปด้วย ได้เห็นกลโกงของงานก่อสร้างหลายๆอย่างในประเทศไทย การพลิกกระดานของแต่ละบริษัทในประเทศ และรัฐบาล ทำให้บางทีรู้สึกว่าทำไมบ้านเมืองเราตัองมีคนแบบนี้ แต่ผมขอบคุณพวกเขาเพราะทำให้เราได้วิชารู้เท่าไม่ถึงกาลและนำมาปรํบใช้เพื่อไม่ให้องค์เราเสียเปรียบ”

คำถาม : ความรู้ที่ต้องใช้ในงานการตลาด?

“การจัดการ รู้ในธุรกิจยองคู่ค้า รู้การตลาด ติดตามข่าวสาร ธุรกิจ และโครงสร้างสังคม”

“มีความคิดสร้างสรรค์ มีความรู้ในด้านงานตลาด วิเคราะห์และหมั่นหาข้อมูล ทั้งคู่แข่งและสินค้า เงื่อนไขต่างๆ เพื่อทำมาทำตลาดให้ทันคู่แข่งได้ มีทักษะการเจรจาต่อรองที่ดี แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ทันท่วงที”

“ภาวะความเป็นผู้นำ ทักษะทางด้านพัฒนาบุคลากร ความรู้ทางด้านงานตลาด ความสามารถในการวิเคราะห์ต้นทุน กำไร ขาดทุน จุดคุ้มทุน”

คำถาม : ปัญหาของสายงานการตลาด?

“การตรงต่อเวลาของตัวของเราเองและตรงต่อเวลาของลูกค้าด้วย ต้องมีความกระตือรือร้นตลอดเวลา กลัาตัดสินใจ กล้าลุยไปกับมันอย่างเต็มที่ และการสื่อสารที่ดีและการทำงานเป็นทีมอย่างเชื่อใจกันได้ไม่ทะเลากันเอง”

“มีทัศนะคติในเชิงบวก ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ ความอดทน ต่อแรงกดดัน กล้าแสดงความคิดเห็นใหม่ๆ แม้จะเป็นความคิดนอกกรอบก็ตาม”

“อยากให้มีความอดทนให้มากกว่าที่เป็น เพราะทุกที่ย่อมมีอุปสรรค อย่าหนีปัญหา แต่อยากให้ลองแก้ไขปัญหา แล้วมันจะผ่านไปได้”

คำถาม : คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับงานการตลาด?

“อดทน มองงานและปัญหาเป็นความท้าทาย สนุกกับงาน กับคนที่พบเจอ”

“ต้องมีใจรักในงานที่ทำ ต้องอดทนงานหนัก/ยากเพราะถ้าเราอดทนทำจนสำเร็จความรักในงานจะเกิดมีขึ้นแล้วความกระหายในความสำเร็จยิ่งๆขึ้นไปอีกจะมีแก่เรา ส่วนตัวแล้วถ้าเราได้ความสำเร็จมาง่ายๆความภาคภูมิใจจะน้อย แต่ถ้าเราทำสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้แล้วคุณจะยิ่งภูมิใจและความสำเร็จนั้นจะมีคุณค่าสำหรับคุณตลอดไป”

รู้ข้อมูลเชิงลึกของสายงานนี้แล้ว คนที่กำลังมองหางานการตลาดอยู่ อย่ารอช้า คุณต้องรีบเตรียมความพร้อมไว้แต่เนิ่นๆว่าจะรับมือกับความท้าทายนี้ได้อย่างไรให้ตัวเองเป็นสุดยอดนักการตลาด กันนะคะ!

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..