รับมืออย่างไรในวันที่ถูกลดเงินเดือน

                เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ในครั้งนี้ที่ทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก จึงทำให้เศรษฐกิจต้องหยุดชะงัก และทำให้คนไทยไม่ใช่น้อยมีรายได้ลดลงไปกว่าครึ่ง เนื่องจากโดนลดเงินเดือน งานหาย หรืออาจจะโดนให้ออกจากงานโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหาของใครหลายๆคนเงินเดือนลดลงและรายได้หายไป เมื่อเจอกับปัญหาแบบนี้จะรับมืออย่างไรไปดูกัน

1. เจรจาปรับโครงสร้างหนี้

                ลองสำรวจตัวเองว่ามีหนี้หรือไม่ หากยังไม่เป็นหนี้เสียก็สามารถติดต่อสถาบันการเงิน ซึ่งมีได้หลายวิธี เช่น ขอลดอัตราดอกเบี้ย ขอขยายระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ หรือการรีไฟแนนซ์ปิดสินเชื่อเดิมไปใช้สินเชื่อใหม่ที่ดีกว่า หรือการผ่อนปรนดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ เป็นต้น

2. ลดค่าใช้จ่าย

                เมื่อรายได้ลดลงแต่รายจ่ายเท่าเดิม สิ่งที่ทำได้ง่ายและไวที่สุดก็คือ ต้องลดค่าใช้จ่ายบางอย่างออกไปโดยพิจารณาตามความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น การช้อปปิ้งออนไลน์ การสั่งอาหารราคาแพง เปลี่ยนมาเป็นการทำอาหารด้วยตัวเอง และปลูกพืชสวนครัวไว้กินเอง หรือการเปลี่ยนที่อยู่ที่ถูกลงเพื่อลดค่าใช้จ่ายเท่าที่จะทำได้

3. ทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายล่วงหน้า

                การทำบัญชีรายรับ รายจ่ายล่วงหน้าเฉพาะในเดือนนั้นๆก็จะทำให้เราได้เห็นภาพรวมว่าเราจะจ่ายค่าอะไร และมีรายรับเป็นอย่างไร แต่หากมีการลดเงินเดือนเกิดขึ้น ต้องยอมรับและเตรียมหาเงินสำรองมาเติมเต็ม หรือควรจะประหยัดค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติม และควรวางแผนล่วงหน้าไปเลย 6-12 เดือน เพื่อคาดการณ์และวางแผนระหว่างที่เราถูกลดเงินเดือนและอนาคตล่วงหน้าอีกด้วย

4. อัพเดตเรซูเม่เผื่อไว้

                หากเกิดการถูกลดเงินเดือนโดยไม่คาดคิด เราต้องตั้งสติให้ดี ถ้ายิ่งเรายังอยู่ในวัยกลางคนและจะหาตำแหน่งงานที่เหมาะสมอาจจะยากกว่า แต่หากอยากหางานใหม่เพื่อหาโอกาสงานใหม่ๆที่อาจจะต้องอัพเดตเรซูเม่ในเว็บไซต์ที่ได้รับการไว้วางใจจาก HR เช่น Super Resume เพื่อมองหาช่องทางใหม่หากเจอโอกาสที่เหมาะสมก็ควรจะวางแผนไว้ด้วย

5. พัฒนาตัวเองเสมอ

                เราต้องมีการอัพสกิลและรีสกิลตัวเองเสมอ เมื่อวันที่เราถูกลดเงินเดือน ก็ไม่ควรท้อแท้และควรปรับทัศนคติที่ว่าเราจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง หากศักยภาพของเราไม่ได้โดดเด่นเหนือใคร ควรจะพัฒนาเช่นการอบรมคอร์สออนไลน์ใหม่ๆ ที่จำเป็นในการทำงานในอนาคต เช่น Digital Skill, UX/UI หรือทักษะที่สำคัญในการทำงานในอนาคตไปพร้อมๆกัน

                เพราะการเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นได้เสมอ ถ้าเราถูกลดเงินเดือนก็ไม่ควรจะผิดหวังหรือท้อแท้หมดกำลังใจไป ในวันที่โรคระบาดหมดไปสถานการณ์ของบริษัทคุณอาจจะกลับมาปกติได้ หรืออาจจะลองแก้ปัญหาตามวิธีที่เสนอไปดูนะคะ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..