สามก๊กตอนที่ 2 “ศึกสิบขันที”

สามก๊กตอนที่ 2 เป็นเรื่องราวของราชวงศ์กำลังสั่นคลอน พระเจ้าเลนเต้ประชวรหนักจนสวรรคต มีปัญหาเรื่องการสืบรัชทายาทต่อระหว่างหองจูเหียบผู้น้อง กับหองจูเปียนผู้พี่ ว่าใครจะขึ้นครองราษฏ์ ซึ่งเกิดการแย่งชิงบังลังค์ระหว่างพี่น้อง ขณะนั้นเหล่าขันทีทั้งสิบนั้นอยากให้ผู้น้องหองจูเหียบขึ้นครองราษฏ์ ซึ่งแผนการกลับไม่สำเร็จเพราะแผนที่จะลอบฆ่าโฮจิ๋นรั่วไหลออกไป เพราะเกิดจากที่โฮจิ๋นต้องการให้หองจูเปียนผู้พี่ขึ้นครองราษฏ์ แล้วทำให้ขันทีทั้งสิบจะถูกจัดการให้สิ้นซากแทน แต่ยังไม่สำเร็จ จึงต้องหาตัวช่วยจากหัวเมืองต่างๆมาช่วยจัดการ

ทางทีมงาน JOBTOPGUN จึงอยากจะร่วมแบ่งปันความสนุก ประสบการณ์ในการสัมมนาว่าผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้สิ่งดีๆ และมีประโยชน์ที่จะเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรกันบ้าง ซึ่งเราขอยกตัวอย่างมาแชร์ให้เพื่อนๆกันค่ะ

ตัวอย่างที่ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้จากการสัมมนา

เรียนรู้เรื่องการตัดสินใจ

  • การที่เราจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการเลือก ถ้าเราเลือกทางที่ถูกมันก็พาเราสู่ความเจริญได้
  • การตัดสินใจที่ดีและถูกคือ การตัดสินใจที่มาจาก information ไม่ใช่ปล่อยให้อารมรณ์ความรู้เป็นตัวนำ และแน่นอนว่าเราต้องไม่ตัดสินใจด้วยความประมาท
  • การตัดสินใจที่ดีต้องยึดหลักการ และ ตัดสินใจบนข้อมูล จาก กรณีของ โฮจิ๋นจะเห็นว่า การตัดสินใจ แต่ละครั้งในการ action หรือ ไม่ action อะไรก็แล้วแต่ ล้วนแล้วแต่ว่าไปตามหลักการณ์
  • การตัดสินใจต้องคิดให้เร็วแต่ถูกต้อง ถ้าเรากลัวผิดงานก็จะค้างไม่ขยับไปไหน บางครั้งเราคิดว่าจะใช้เวลานานหน่อยเพื่อคิดให้รอบคอบแต่ยิ่งกลายเป็นคิดมาก คิดแต่ปัญหา ยิ่งทำให้งานไม่เดิน
  • ยิ่งเราโต เรายิ่งต้องมีการตัดสินใจมากขึ้น และต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว ฉะนั้น ทุกครั้ง เราต้องมีหลักการในการคิดที่ถูกต้อง

เรียนรู้เรื่องความเป็นหนึ่งเดียว

  • ไม่ว่าจะสังคมอะไร ถ้าทุกคนมี Objective เดียวกัน ก็จะไม่มีการเมือง ไม่แตกแยกเป็นแน่
  • การแบ่งก๊กแบ่งเหล่าแบ่งพรรคแบ่งพรรค มีแต่จะทำให้สังคมนั้นเสื่อมลง แทนที่จะช่วยเหลือกลมเกลียวกัน ก็กลับกลายเป็นจะมีแต่คนอยากเป็นใหญ่ สุดท้ายสังคมนั้นก็จะหาความจริงใจต่อกันไม่ได้ เป็นสังคมที่วุ่นวาย แทนที่จะช่วยกันดันให้เจริญขึ้นก็มีแต่จะแย่ลง
  • การทำงานเราต้องระวังไม่ให้เกิดการเมืองในบริษัทขึ้นมา ทุกคนต้องคิดถึงประโยชน์ของส่วนรวมคือประโยชน์ของบริษัท เพราะถ้าบริษัทเจริญพนักงานก็จะเจริญตามาไปด้วย
  • เรียนรู้ว่าเราสามารถแก้ปัญการแบ่งแยก การเมือง ได้โดยให้ทุกฝ่ายมีเป้าหมายเดียวกัน จะทำให้ลดความขัดแย้งได้ และทำเพื่อส่วนรวมมากขึ้น

ได้เห็นข้อคิดและเรื่องราวดีๆ ที่ได้เรียนรู้จากภาพยนตร์อันทรงคุณค่าอย่าง “สามก๊ก” ซึ่งเพียงแค่ตอนเดียวก็สอนอะไรให้เราได้ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันและเป็นข้อคิดในการทำงานมากมาย…ทำให้คุณอดใจที่จะติดตามดูตอนต่อไปแทบไม่ไหวเลยใช่มั้ยคะ! ตอนหน้าจะมีเรื่องราวดีๆให้ติดตามอะไรกันบ้าง อย่าลืมติดตามสามก๊ก@work กันนะคะ

 

 

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..